Sai lầm nào khiến Suzuki phải đặt dấu chấm hết cho Swift và Ertiga tại Việt Nam?
Dù đã được dự báo trước, song việc Suzuki Việt Nam 'khai tử' liền lúc hai mẫu xe Swift và Ertiga khiến không ít người tỏ ra tiếc nuối. Nguyên nhân sâu xa của việc gạch tên hai mẫu xe này lại đến từ những lý do khác nhau.
Hãng xe Nhật Bản Suzuki mới chính thức công bố loại hai mẫu xe Swift và Ertiga khỏi danh mục bán hàng của mình tại thị trường Việt Nam. Trước đó, Suzuki Việt Nam cũng thông báo "khai tử" đối với dòng xe Ciaz vào năm 2024. Như vậy, danh mục sản phẩm xe con của hãng ô tô Nhật Bản tại Việt Nam hiện chỉ còn vỏn vẹn hai cái tên là mẫu xe đa dụng 7 chỗ ngồi XL7 Hybrid và mẫu SUV cỡ nhỏ Jimny.

Hai mẫu Swift và Ertiga đã không còn trong danh mục sản phẩm của Suzuki Việt Nam.
Giải thích về quyết định này, đại diện Suzuki Việt Nam cho biết, đây là một phần trong chiến lược của hãng để rút gọn danh mục sản phẩm và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng trong nước. Tuy vậy, đại diện hãng xe Nhật Bản chưa có thông báo chính thức về việc có đem về nước những mẫu xe khác để trám vào khoảng trống lớn sau khi khai tử một loạt xe của mình hay không.
Trên thực tế, việc Suzuki Việt Nam ngừng bán Swift và Ertiga là điều đã được dự báo trước khi năm 2024 hãng đã không còn nhập khẩu về nước hai dòng xe này mà chỉ lo xả hàng tồn. Các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân sâu xa của việc gạch tên hai mẫu xe này tại Việt Nam lại đến từ nhiều lý do khác nhau.
Với Swift, mẫu hatchback cỡ B này đã tỏ ra "đuối" trong nhiều năm nay với doanh số lẹt đẹt, thậm chí thường xuyên lọt vào top xe bán ế nhất thị trường. Báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, Swift có biểu đồ doanh số "xuống dốc" trong vòng 5 năm trở lại đây với lượng bán ra chỉ trên dưới 500 chiếc/năm. Năm 2024, mẫu hatchback cỡ B của Suzuki bán ra vỏn vẹn 225 chiếc, tức là mỗi tháng chưa đầy 19 chiếc.
Nguyên nhân của sự ế ẩm của Swift tại Việt Nam được cho là đến từ sự kém hấp dẫn của các dòng xe hatchback, trong đó có hatchback cỡ B. Với mức giá 560 triệu, khách hàng Việt có đến hàng chục sự lựa chọn chất lượng khác ở phân khúc hot như sedan cỡ B hay xe SUV/crossover cỡ nhỏ. Thậm chí, giá trên của Swift cũng cao hơn hẳn đổi thủ Mazda2 Sport (527-544 triệu).
Ngoài ra, việc nhà máy Suzuki tại Thái Lan đóng cửa vào năm 2024 khiến Suzuki Việt Nam buộc phải chuyển việc nhập mẫu xe Swift này từ Nhật Bản hoặc Ấn Độ. Tính toán trên khía cạnh kinh tế, điều này không khả thi bởi xe nhập từ những quốc gia này đều phải chịu mức thuế nhập khẩu cao, dẫn tới giá bán bị đội lên đáng kể.
Với Suzuki Ertiga, mẫu xe được nhập khẩu từ Indonesia có lượng bán ra không quá tệ nếu so với Swift. Báo cáo của VAMA cho thấy, Ertiga tăng trưởng liên tiếp trong 3 năm trở lại đây, đạt mức doanh số 1.200 chiếc trong năm 2024. Đáng nói, đây là lượng xe tồn kho VIN 2023 và được bán ra chỉ trong khoảng 5 tháng đầu năm 2024.
Tuy vậy, điểm mấu chốt khiến mẫu MPV cỡ nhỏ này bị khai tử đến từ việc Ertiga gần như nằm chung phân khúc với người anh em Suzuki XL7, trong khi giá bán không quá chênh lệch, dẫn đến tình trạng "dẫm chân" lên nhau.

Suzuki XL7 được làm mới vào tháng 8/2024 với động cơ hybrid và nhiều trạng bị, sẽ vẫn đóng vai trò "gánh team" cho Suzuki Việt Nam. Ảnh: Hoàng Hiệp
Liên tiếp trong 5 năm trở lại đây, XL7 là mẫu xe bán chạy nhất, góp phần "gánh team" cho Suzuki (có 3.154 chiếc XL7 được bán ra thị trường trong năm 2024, tăng 24,9% so với năm 2023). Thế nên, sự "hy sinh" của Ertiga để dồn sức cho XL7 là điều cần thiết nhằm cạnh tranh với hàng loạt cái tên nặng ký khác như Mitsubishi Xpander hay Toyota Veloz.
Theo tìm hiểu của VietNamNet, Suzuki Việt Nam có thể đưa về nước một số mẫu SUV mới trong năm 2025-2026 để làm phong phú dải sản phẩm. Cái tên được đồn đoán có thể là mẫu SUV cỡ nhỏ Suzuki Fronx, đồng thời mẫu crossover cỡ B từng được nhiều người yêu thích là Vitara có thể trở lại với phiên bản thuần điện.
Bạn có nhận xét hoặc đánh giá thế nào về các mẫu xe kể trên? Hãy chia sẻ bình luận ở dưới hoặc gửi bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!