Saigon Petro chủ động đảm bảo nguồn cung xăng dầu cuối năm 2025 và Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026

Để đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong thời điểm cuối năm 2025, Saigon Petro chủ động mua thêm 12.000 m³ dầu Diesel từ Nhà máy Lọc dầu Bình Sơn và xây dựng kế hoạch tiêu thụ năm 2026 tương đương năm 2025.

Ngày 25/12/2025 tại TP. Hồ Chí Minh, Đoàn công tác của Bộ Công Thương làm việc với Công ty TNHH MTV Dầu Khí TP. Hồ Chí Minh (Saigon Petro) về công tác đảm bảo nguồn cung xăng dầu cuối năm 2025 và Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026; đánh giá tình hình thực hiện tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2025, dự kiến tổng nguồn cung năm 2026, việc đăng ký và phân giao tổng nguồn năm 2026 cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, cũng như tình hình thực hiện lộ trình nhiên liệu sinh học.

Đoàn công tác do ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Bộ Công Thương làm trưởng đoàn; cùng đại diện Văn phòng Bộ; Vụ Dầu khí và Than; Vụ Pháp chế; Cục Xuất nhập khẩu; Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công,...

Đoàn công tác của Bộ Công Thương đã làm việc với Công ty TNHH MTV Dầu Khí TP. Hồ Chí Minh (Saigon Petro) về công tác đảm bảo nguồn cung xăng dầu cuối năm 2025 và Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026

Đoàn công tác của Bộ Công Thương đã làm việc với Công ty TNHH MTV Dầu Khí TP. Hồ Chí Minh (Saigon Petro) về công tác đảm bảo nguồn cung xăng dầu cuối năm 2025 và Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026

Thông tin tại buổi làm việc, ông Dương Văn Khánh, Quyền Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV Dầu khí TP. Hồ Chí Minh (Saigon Petro) cho biết, năm 2025, doanh nghiệp đã nỗ lực và thực hiện nghiêm túc theo sự phân giao nguồn xăng dầu tối thiểu và đạt kết quả vượt kế hoạch.

Cụ thể, sản lượng nhập khẩu, mua từ các nhà máy lọc dầu trong nước của Saigon Petro trong năm 2025 đảm bảo đủ cho sản lượng tiêu thụ của hệ thống cũng như đảm bảo lượng dự trữ bắt buộc 20 ngày theo Nghị định của Nhà Nước, không có trường hợp thiếu hụt trong cả năm 2025.

Đặc biệt, trong tháng 12/2025, để đảm bảo nguồn cung trong thời điểm cuối năm 2025, Saigon Petro đã chủ động mua thêm 12.000 m³ dầu Diesel từ Nhà máy lọc dầu Bình Sơn.

Trên cơ sở sản lượng tiêu thụ năm 2025 vào khoảng 450.000 m³, cùng với tình hình hệ thống thực tế, Saigon Petro cho biết đã xây dựng kế hoạch tiêu thụ năm 2026 tương đương năm 2025.

Ông Dương Văn Khánh, Quyền Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV Dầu khí TP. Hồ Chí Minh (Saigon Petro) cho biết, năm 2025, doanh nghiệp đã nỗ lực và thực hiện nghiêm túc theo sự phân giao nguồn xăng dầu tối thiểu và đạt kết quả vượt kế hoạch.

Ông Dương Văn Khánh, Quyền Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV Dầu khí TP. Hồ Chí Minh (Saigon Petro) cho biết, năm 2025, doanh nghiệp đã nỗ lực và thực hiện nghiêm túc theo sự phân giao nguồn xăng dầu tối thiểu và đạt kết quả vượt kế hoạch.

Về tồn kho, Saigon Petro dự kiến cuối năm 2025 đạt khoảng 55.000 m³, trong đó RON95 khoảng 47.000 m³ và diesel khoảng 8.000 m³. Để đảm bảo kế hoạch đề ra, Saigon Petro đang đàm phán ký hợp đồng kỳ hạn mua xăng dầu trong nước với 2 Nhà máy lọc dầu Bình Sơn và Nghi Sơn, với tổng lượng dự kiến 360.000 m³, bao gồm 216.000 m³ xăng và 144.000 m³ dầu diesel.

Đối với phần sản lượng còn lại, Saigon Petro dự kiến nhập khẩu và mua Condensate để sản xuất bán thành phẩm, qua đó phục vụ sản xuất xăng sinh học theo lộ trình được quy định tại Thông tư số 50/2025/TT-BCT.

Về lộ trình triển khai xăng sinh học, đại diện Saigon Petro cho biết doanh nghiệp hiện sở hữu, vận hành hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật trọng yếu gồm: Nhà máy Lọc dầu Cát Lái (TP. Hồ Chí Minh) với công suất 350.000 tấn/năm và kho chứa trên 240.000 m3 xăng dầu và Kho Trà Nóc (Cần Thơ) với kho có sức chứa trên 32.800 m3 xăng dầu các loại, bán thành phẩm...

Bên cạnh đó, với phương pháp In- Line, Saigon Petro với năng lực phối trộn xăng E10 RON92 - mức 2 và xăng E5, E10 RON95 - mức 3/mức 4. Đồng thời, hệ thống bồn bể (bồn chứa bán thành phẩm xăng RON91; xăng khoáng RON92; bán thành phẩm xăng RON94; xăng khoáng RON95 tại Nhà máy Lọc dầu Cát Lái có sức chứa 104.000 m³ (khi cần thiết có thể điều chỉnh sức chứa) và bồn chứa ethanol có sức chứa 7.200 m³ (khi cần thiết có thể điều chỉnh sức chứa); tại Kho Trà Nóc tương ứng bồn chứa 15.000m3 và 1.500 m3 bồn chứa ethanol (khi cần thiết có thể điều chỉnh sức chứa)…

Từ cơ sở hạ tầng này, Saigon Petro khẳng định doanh nghiệp cơ bản đã chuẩn bị điều kiện cần thiết để triển khai xăng sinh học theo lộ trình của Chính phủ. Các công tác còn lại dự kiến hoàn thành trong cuối quý I/2026.

Trên cơ sở đó, Saigon Petro đã có công văn số 1891/CV-DK-KD ngày 17/11/2025 đăng ký tổng nguồn năm 2026 là 250.000 m³ xăng khoáng và 150.000 m³ dầu diesel. Đồng thời, doanh nghiệp kiến nghị Bộ Công Thương xem xét, phê duyệt tổng nguồn theo mức đăng ký nhằm phù hợp với tình hình tiêu thụ và dự trữ lưu thông thực tế.

Bên cạnh đó, ethanol hiện phụ thuộc nhiều vào nguồn nhập khẩu, có thời điểm giá tăng cao, thị trường biến động. Vì vậy, cơ quan quản lý cần quan tâm hơn đến cách tính và phân bổ giá Ethanol trong công thức hình thành giá xăng sinh học theo lộ trình triển khai...

Ngoài ra, Saigon Petro cũng kiến nghị tháo gỡ một số vưỡng mắc kỹ thuật khi pha E10, như nới quy định về hàm lượng Oxygenate, dung sai tăng khoảng từ 9 - 10% lên 9 - 11% để phù hợp thực tiễn, thuận lợi cho vận hành...

Ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Bộ Công Thương nhấn mạnh Saigon Petro cần rà soát, định hướng lại chiến lược kinh doanh và mô hình kinh doanh để phù hợp yêu cầu mới.

Ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Bộ Công Thương nhấn mạnh Saigon Petro cần rà soát, định hướng lại chiến lược kinh doanh và mô hình kinh doanh để phù hợp yêu cầu mới.

Thay mặt đoàn công tác, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương), ông Trần Hữu Linh đánh giá cao những nỗ lực và kết quả mà Saigon Petro đạt được trong năm 2025 và thực hiện kế hoạch triển khai năm 2026.

Saigon Petro tuy là đầu mối quy mô nhỏ, với 11 cửa hàng chủ yếu tại TP. Hồ Chí Minh và các đô thị phía Nam, nhưng có thể sẽ chịu tác động nhất định từ xu hướng chuyển dịch sang phương tiện, động cơ điện. Vậy nên, doanh nghiệp cần linh hoạt trong vận hành và lựa chọn đúng hướng đi, tăng cường khả năng thích ứng nhanh.

Cùng với đó, năm 2026, cơ chế điều hành, chính sách sẽ thay đổi theo hướng để thị trường tự điều tiết, doanh nghiệp phải tự quyết định giá bán và chủng loại xăng dầu cũng thay đổi theo lộ trình. Như vậy, giá xăng sẽ khác nhau trên cùng một con phố, cùng một phường. Đây vừa là cơ hội, vừa là áp lực buộc các doanh nghiệp phải linh hoạt hơn. Vì vậy, Saigon Petro cần rà soát, định hướng lại chiến lược kinh doanh và mô hình kinh doanh để phù hợp yêu cầu mới.

Bên cạnh đó, khi áp dụng cơ chế mới, đối với xăng E10 có thể sẽ phát sinh nhiều yếu tố, đáng chú ý là nghĩa vụ báo cáo giá kịp thời theo thời gian thực, cùng với yêu cầu rà soát việc xác định và áp dụng chi phí cấu thành trong công thức giá.

Đặc biệt, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước lưu ý, Saigon Petro cần đặc biệt quan tâm đến chất lượng xăng E10, nắm rõ đặc thù xăng sinh học có tỷ lệ hao hụt biến động nhanh theo điều kiện thời tiết. Do đó, doanh nghiệp cần chú trọng bảo đảm đúng tỷ lệ phối trộn và tiêu chuẩn chất lượng xăng sinh học E10 trong quá trình triển khai.

Kim Huệ

Nguồn Tạp chí Công thương: https://tapchicongthuong.vn/saigon-petro-chu-dong-dam-bao-nguon-cung-xang-dau-cuoi-nam-2025-va-tet-nguyen-dan-binh-ngo-2026-372691.htm