Saigon Times Club và 27 năm kiến tạo giá trị kết nối trong kinh doanh

Trải qua 27 năm hoạt động, đến nay Câu lạc bộ Saigon Times (Saigon Times Club) đã quy tụ được nhiều doanh nhân, chuyên gia là bạn đọc của nhóm Thời báo Kinh tế Sài Gòn tham gia vào các câu lạc bộ trực thuộc. Đây cũng là chặng đường mà Saigon Times Club kiến tạo giá trị kết nối, song hành cùng các thành viên vượt qua những biến động trong quá trình chuyển đổi của thị trường để tồn tại và phát triển.

 Saigon Times Club và 27 năm với sứ mệnh kết nối và tạo giá trị trong kinh doanh với các doanh nghiệp thành viên của các câu lạc bộ trực thuộc. Ảnh: Thành Hoa

Saigon Times Club và 27 năm với sứ mệnh kết nối và tạo giá trị trong kinh doanh với các doanh nghiệp thành viên của các câu lạc bộ trực thuộc. Ảnh: Thành Hoa

Tối ngày 25-9, Saigon Times Club đã tổ chức chương trình Họp mặt thường niên kỷ niệm 27 năm thành lập với chủ đề “Kết nối để cùng phát triển”. Chương trình với mục đích tạo cơ hội giao lưu và kết nối giao thương, từ đó giúp thành viên mở rộng quan hệ khách hàng tiềm năng và tìm kiếm cơ hội kinh doanh giữa các doanh nghiệp và đại diện các cơ quan ngoại giao đoàn. Đồng thời, đây cũng là thời điểm để Ban chủ nhiệm cùng các câu lạc bộ thành viên nhìn lại chặng đường phát triển đã qua.

Từ sứ mệnh kết nối...

Tại buổi lễ kỷ niệm, ông Phạm Hữu Chương, Phó tổng biên tập nhóm Thời báo Kinh tế Sài Gòn cho biết, với vai trò là cơ quan truyền thông, đi cùng với các tờ báo trực thuộc nhóm Thời báo Kinh tế Sài Gòn, Câu lạc bộ Saigon Times đã, đang và sẽ luôn nỗ lực thực hiện tôn chỉ góp phần xây dựng lực lượng doanh nhân Việt Nam phát triển bền vững.

“Cùng với quá trình mở cửa nền kinh tế, hoạt động giao thương với nước ngoài của các doanh nghiệp thành viên các câu lạc bộ thuộc Saigon Times Club đang có xu hướng gia tăng. Buổi họp mặt thường niên Saigon Times Club năm nay, chúng tôi mong muốn thông qua sự kiện này các doanh nghiệp Việt Nam và các nước không chỉ xem đây là cơ hội gặp gỡ mà là bước khởi đầu để tiến tới mối quan hệ hợp tác làm ăn. Ngoài ra, các thành viên cùng nhau kết nối và chia sẻ những kinh nghiệm, cơ hội kinh doanh trong bối cảnh thị trường hiện nay”, ông Chương chia sẻ.

 Ông Phạm Hữu Chương, Phó tổng biên tập nhóm Thời báo Kinh tế Sài Gòn chia sẻ về sứ mệnh kết nối và tạo giá trị kinh doanh thiết thực của Saigon Times Club trong suốt 27 năm hoạt động. Ảnh: Ngọc Linh

Ông Phạm Hữu Chương, Phó tổng biên tập nhóm Thời báo Kinh tế Sài Gòn chia sẻ về sứ mệnh kết nối và tạo giá trị kinh doanh thiết thực của Saigon Times Club trong suốt 27 năm hoạt động. Ảnh: Ngọc Linh

Tính đến nay Saigon Times Club đã trải qua 27 năm hình thành với nhiều giai đoạn phát triển. Đây là một tổ chức phi lợi nhuận thuộc nhóm Thời báo Kinh tế Sài Gòn với sứ mệnh là tạo cầu nối để các doanh nghiệp và các ngành nghề liên quan hợp tác trong sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy thị trường phát triển năng động, lành mạnh, đúng pháp luật. Đây cũng là diễn đàn để các doanh nhân, doanh nghiệp, bạn đọc có cơ hội trao đổi ý kiến, chia sẻ những kinh nghiệm trong kinh doanh, tìm thấy những cơ hội hợp tác, quảng bá hình ảnh và phát triển hoạt động cho doanh nghiệp của mình.

Trải qua gần 3 thập kỷ hoạt động, đến nay Saigon Times Club đã quy tụ được nhiều doanh nhân là bạn đọc của nhóm Thời báo Kinh tế Sài Gòn và các chuyên gia trong lĩnh vực kinh tế tham gia vào năm câu lạc bộ trực thuộc gồm: Câu lạc bộ Doanh nhân 2030, Câu lạc bộ Chuyên viên Thời báo Kinh tế Sài Gòn, Câu lạc bộ Thị trường, Câu lạc bộ Địa ốc Saigon Times và Câu lạc bộ Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo Saigon Times. Trong chương trình kỷ niệm 27 năm Saigon Times Club lần này, các câu lạc bộ thành viên trên cũng ra mắt ban chấp hành cho nhiệm kỳ mới 2020-2022.

Trước bối cảnh nền kinh tế ngày một phát triển trong sự thay đổi của khoa học công nghệ, các doanh nghiệp thành viên Saigon Times Club cũng mong muốn cùng nhau kết nối, chia sẻ kinh nghiệm để bắt kịp với các xu hướng kinh doanh hiện đại.

... đến việc tạo ra giá trị trong kinh doanh

Trong khuôn khổ chương trình kỷ niệm năm nay, buổi tọa đàm ngắn (mini talkshow) mang chủ đề “Kết nối để cùng phát triển” đã diễn ra, nhằm mục đích chia sẻ các kinh nghiệp kinh doanh trong thời đại mới. Cả bốn diễn giả, gồm ông Mohan Ramesh Anand, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Ấn Độ tại Việt Nam (INCHAM); ông Ngô Toàn Thắng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại nhà nước Cô-oét; ông Lê Đức Nghĩa, Chủ tịch HĐQT Công ty Gỗ An Cường và ông Trần Kim Chung, Chủ tịch Tập đoàn C.T Group, Tổng lãnh sự danh dự Cộng hòa Bồ Đào Nha tại Việt Nam, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM, đã chia sẻ những bí quyết, kinh nghiệm về việc làm thế nào để các doanh nghiệp nhỏ tham gia vào chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp lớn, xa hơn là chuỗi cung ứng toàn cầu.

Nhìn nhận về vấn đề này, Chủ tịch Tập đoàn C.T Group Trần Kim Chung cho rằng trên đà phát triển mạnh mẽ của công nghệ hiện nay, cộng thêm chất xúc tác từ những nguyên nhân khách quan như dịch bệnh Covid-19, các doanh nghiệp cần tái định nghĩa lại lợi thế cạnh tranh của chính mình là gì để tham gia vào chuỗi cung ứng (bao gồm cả lợi thế ngắn hạn và dài hạn). Ngoài ra, bản thân mỗi doanh nghiệp cần nhìn nhận xem doanh nghiệp mình đem lại những giá trị gì trong chuỗi cung ứng này.

“Các doanh nghiệp nhỏ hiện nay nên kiện toàn quy trình hoạt động, áp dụng công nghệ vào vận hành và kết nối sẽ tìm kiếm được cơ hội dễ dàng hơn trong một hệ sinh thái chung. Hiện nay việc kết nối không chỉ là sự tương tác giữa các cá nhân hay các doanh nghiệp với nhau mà còn là sự tương tác giữa các hệ sinh thái, nền tảng (platform) với nhau. Đã đến lúc chúng ta đầu tư một cách nghiêm túc cho vấn đề này để đi nhanh hơn trong thời gian tới”, ông Chung chia sẻ.

 Các diễn giả tại mini talkshow “Kết nối để cùng phát triển” chia sẻ kinh nghiệm tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Ảnh: Ngọc Linh

Các diễn giả tại mini talkshow “Kết nối để cùng phát triển” chia sẻ kinh nghiệm tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Ảnh: Ngọc Linh

Trong khi đó, Chủ tịch HĐQT Công ty Gỗ An Cường Lê Đức Nghĩa nhận định rằng cơ hội đang ngày một mở rộng cho các doanh nghiệp nhỏ tham gia vào chuỗi cung ứng hiện nay. Trên thực tế, doanh nghiệp lớn đang cần rất nhiều doanh nghiệp vệ tinh, bản thân An Cường cũng cần vì hiện nay công ty đã tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu qua việc trở thành nhà cung ứng hàng hóa cho Home Décor, WallMart… Như vậy, để cùng nhau tham gia vào một hệ sinh thái kinh doanh là cần thiết nhưng phải tuân thủ các yêu cầu, quy trình rất khắt khe.

“Điều quan trọng nhất của các doanh nghiệp nhỏ chính là sự chuyên nghiệp, điều này quyết định việc các bạn có thể tham gia vào các chuỗi cung ứng được hay không. Phần lớn các doanh nghiệp nhỏ Việt Nam vẫn có tư duy đại khái, từ quy trình sản xuất sản phẩm cho đến khâu vận hành kinh doanh, giao nhận sản phẩm… dẫn đến cơ hội bị thu hẹp lại. Vì vậy, doanh nghiệp dù có quy mô nhỏ đến đâu cũng nên vận hành chuyên nghiệp đến từng chi tiết, có kế hoạch rõ ràng và chuẩn hóa sản phẩm thì cơ hội sẽ mở ra”, ông Nghĩa khuyến nghị.

Ngoài ra, các chuyên gia tại buổi mini talkshow cũng cho rằng, không chỉ dừng lại ở việc trở thành vệ tinh của các doanh nghiệp lớn tại thị trường nội địa mà việc tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu cũng không phải là chuyện quá viễn vông đối với các doanh nghiệp nhỏ. Điều quan trọng là các doanh nghiệp nhỏ cần nắm rõ các quy tắc sản xuất, quy chuẩn nhà xưởng, quy chuẩn chất lượng để đáp ứng được yêu cầu của đối tác.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Mohan Ramesh Anand, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Ấn Độ tại Việt Nam cho rằng, chất lượng sản phẩm vẫn là yêu cầu trên hết bởi uy tín của các doanh nghiệp toàn cầu đặt hết vào sản phẩm nên họ đòi hỏi rất cao. Tuy nhiên, để chuẩn hóa được sản phẩm thì cần sự chuyên nghiệp trong quy trình sản xuất của các doanh nghiệp nhỏ. Theo đó, họ không nên ôm đồm quá nhiều khâu mà nên tập trung vào một sản phẩm hay một chi tiết nhỏ, một ngách hẹp để khả năng kiểm soát chất lượng được tối ưu hơn.

Ngoài ra, với kinh nghiệm tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, ông Lê Đức Nghĩa chia sẻ thêm về việc chú trọng những chi tiết nhỏ nhặt nhất trong hệ thống của doanh nghiệp để có thể chốt được hợp đồng. Trong đó, các vấn đề quy tắc vận hành nhà xưởng như tiêu chuẩn nhà để xe, hệ thống lưu trữ dữ liệu y tế công nhân viên… những chi tiết nhỏ nhặt lại đóng vai trò rất quan trọng cho việc thành công.

Thông qua mini talkshow này có thể nhìn lại giá trị kết nối kinh doanh của Saigon Times Club trong 27 năm qua đã đem lại nhiều giá trị thiết thực cho hoạt động của doanh nghiệp với rất nhiều sự kiện, tọa đàm kết nối chia sẻ. Với sứ mệnh kết nối các tờ báo thuộc nhóm Thời báo kinh tế Sài Gòn với các hoạt động của các câu lạc bộ trực thuộc, Saigon Times Club đã từng bước góp phần xây dựng lực lượng doanh nhân Việt Nam trong mục tiêu phát triển kinh doanh bền vững và đóng góp cho xã hội.

Saigon Times Group và INCHAM ký kết bản ghi nhớ về trao đổi thông tin

Trong khuôn khổ chương trình họp mặt thường niên Saigon Times Club, nhóm Thời báo Kinh tế Sài Gòn (Saigon Times Group) và Hiệp hội Doanh nghiệp Ấn Độ tại Việt Nam (INCHAM) đã ký kết bản ghi nhớ (MOU) về việc trao đổi thông tin, nhằm cung cấp thêm những thông tin về cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp hai nước.

Sự kiện này được kỳ vọng là bước khởi đầu cho tiến trình trao đổi thông tin một cách đầy đủ, chi tiết và bám sát với tình hình thực tế kinh doanh tại các thị trường Việt Nam và Ấn Độ trong thời gian tới. Trong thời gian sắp tới, Saigon Times Group đặt mục tiêu ký kết các MOU về việc trao đổi thông tin với hiệp hội doanh nghiệp các nước và vùng lãnh thổ đang có quan hệ đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam.

 Đại diện Saigon Times Group và Hiệp hội Doanh nghiệp Ấn Độ tại Việt Nam ký bản ghi nhớ về trao đổi thông tin. Ảnh: Ngọc Linh

Đại diện Saigon Times Group và Hiệp hội Doanh nghiệp Ấn Độ tại Việt Nam ký bản ghi nhớ về trao đổi thông tin. Ảnh: Ngọc Linh

V.Dũng

Nguồn Saigon Times: https://www.thesaigontimes.vn/td/308695/saigon-times-club-va-27-nam-kien-tao-gia-tri-ket-noi-trong-kinh-doanh.html