Sam Altman mất ngủ vì tác động của AI

Giám đốc điều hành của OpenAI, Sam Altman, tiết lộ rằng ông tin rằng trí tuệ nhân tạo thực sự có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng mất việc làm trên diện rộng.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn trên The Tucker Carlson Show gần đây, Sam Altman cho biết ông mất ngủ vì tác động của AI, cảm thấy gánh nặng về trách nhiệm đạo đức và luân lý với tư cách là người lãnh đạo OpenAI.

Altman cho biết thêm: Mối quan tâm lớn nhất của ông là những quyết định nhỏ trong hành vi của mô hình có thể gây ra những tác động lớn trong thế giới thực, đến mức ông ít lo lắng về những quyết định đạo đức lớn hơn mà lo lắng về những hậu quả hằng ngày của việc sử dụng AI rộng rãi.

AI sẽ đảm nhiệm những công việc nào?

Trong cuộc phỏng vấn, Sam Altman cho biết công việc dịch vụ khách hàng có thể có nguy cơ bị AI thay thế cao nhất. Ông giải thích: “Tôi tin rằng rất nhiều dịch vụ hỗ trợ khách hàng hiện nay được thực hiện qua điện thoại hoặc máy tính, những người đó sẽ mất việc làm và việc đó sẽ được thực hiện tốt hơn bởi AI”.

Theo Sam Altman, dịch vụ khách hàng là nghề dễ bị AI thay thế - Ảnh: Internet

Theo Sam Altman, dịch vụ khách hàng là nghề dễ bị AI thay thế - Ảnh: Internet

Trích dẫn nghiên cứu được chia sẻ, Altman lưu ý rằng khoảng 50% công việc thay đổi đáng kể sau mỗi 75 năm hoặc lâu hơn, nhưng AI có thể đẩy nhanh quá trình này, khiến lực lượng lao động có ít thời gian để chuẩn bị cho sự thay đổi đó. Nhìn xa hơn về phía trước, Altman cũng lo ngại rằng các nhà phát triển và lập trình viên có thể mất việc vào tay AI.

Mặt khác, những công việc đòi hỏi sự kết nối chặt chẽ giữa con người, như điều dưỡng, lại ít có khả năng bị thay thế.

Mối lo ngại của Altman không phải là vô căn cứ. CEO của Salesforce, Marc Benioff, người tin rằng tất cả các thế hệ CEO trong tương lai sẽ cần phải quản lý đồng thời cả nhân viên và tác nhân AI, gần đây đã cắt giảm 4.000 nhân sự khỏi nhóm hỗ trợ của công ty để tập trung vào việc tăng hiệu quả của trí tuệ nhân tạo.

Kỹ năng thiết yếu cần có trong kỷ nguyên AI

Để đối phó với nguy cơ bị AI thay thế, người lao động cần tập trung phát triển những kỹ năng mà máy móc khó có thể sao chép hoặc thay thế trong ngắn hạn. Trước hết, kỹ năng tư duy phản biện và giải quyết vấn đề là rất quan trọng, giúp con người có thể đánh giá, phân tích tình huống phức tạp và đưa ra quyết định sáng suốt – những việc mà AI chưa thể làm thay hoàn toàn. Bên cạnh đó, kỹ năng sáng tạo và khả năng đổi mới liên tục được đánh giá cao vì AI thường làm tốt các công việc lặp lại, nhưng chưa thể thay thế được khả năng tạo ra ý tưởng mới, sản phẩm mới hay cách tiếp cận độc đáo.

Ngoài ra, năng lực giao tiếp và tương tác xã hội cũng sẽ là điểm mạnh của con người trong kỷ nguyên AI. Những công việc đòi hỏi sự thấu hiểu cảm xúc, xây dựng mối quan hệ và thương lượng vẫn rất cần kỹ năng mềm này. Người lao động cũng nên nâng cao kỹ năng làm việc nhóm, phối hợp hiệu quả với các đồng nghiệp cũng như các hệ thống AI để tăng năng suất, không chỉ cạnh tranh mà còn hợp tác với công nghệ.

Cuối cùng, việc rèn luyện kỹ năng học tập liên tục và nhanh chóng thích nghi với công nghệ mới là yếu tố then chốt để không bị bỏ lại phía sau. Người lao động cần chủ động cập nhật kiến thức mới, trau dồi chuyên môn và sẵn sàng trải nghiệm công cụ AI để áp dụng hỗ trợ công việc, từ đó vừa bảo vệ vị trí của mình vừa nâng cao giá trị cạnh tranh trong thị trường lao động ngày càng biến động do tác động của AI.

Lê Hà

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/sam-altman-mat-ngu-vi-tac-dong-cua-ai-237882.html