Sân bay 12 tỷ USD sẽ biến TQ thành thị trường hàng không lớn nhất
Sân bay quốc tế Hartsfield-Jackson Atlanta (Mỹ) sẽ đối mặt với sự canh tranh dữ dội của đối thủ Đại Hưng Bắc Kinh (Trung Quốc) để giữ vị thế cảng hàng không đông đúc nhất thế giới.
Từ năm 1998 đến nay, Hartsfield-Jackson Atlanta luôn giữ vững danh hiệu cảng hàng không có lưu lượng hành khách lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, giới chuyên gia hàng không quốc tế đánh giá Đại Hưng Bắc Kinh có thể thách thức sân bay Mỹ.
Sân bay quốc tế Đại Hưng Bắc Kinh với tổng đầu tư gần 12 tỷ USD vừa khai trương ngày 25/9. Dự kiến trong vài năm tới, sân bay này đạt tới công suất phục vụ 100 triệu hành khách/năm.
Theo đánh giá của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), nhu cầu du lịch hàng không sẽ bùng nổ dữ dội nhất tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong 20 năm tới.
IATA dự báo Trung Quốc sẽ "soán ngôi" Mỹ để trở thành thị trường hàng không lớn nhất thế giới trong 5 năm tới. Quy mô thị trường được xác định bởi lưu lượng hành khách quốc tế và nội địa tại các cảng hàng không, cũng như các chuyến bay nội địa trong biên giới của quốc gia.
Ngành hàng không Trung Quốc tăng trưởng liên tục trong 3 thập kỷ qua. Theo dữ liệu của Ngân hàng Thế giới (WB), năm 1974 ngành hàng không Trung Quốc chỉ vận chuyển chỉ vỏn vẹn 710.000 hành khách. Con số này tăng lên 11,1 triệu người vào năm 1989 và đạt tới mức 611,4 triệu vào năm 2018.
Sân bay quốc tế thủ đô Bắc Kinh mở cửa năm 1958. Hiện đây là cảng hàng không có lưu lượng hành khách lớn thứ hai thế giới. Số lượng hành khách đến sân bay thủ đô Trung Quốc đạt 101 triệu người vào năm 2018, tăng 5,4% so với năm 2017.
Cùng thời gian này, sân bay Hartsfield-Jackson Atlanta đạt mức tăng trưởng 3,3% lên 107 triệu người.
Sân bay quốc tế Đại Hưng được xây dựng để giảm tải cho cảng hàng không chính của thủ đô Trung Quốc. Giai đoạn xây dựng đầu tiên được hoàn tất chóng vánh trong 5 năm. Công suất ban đầu là 45 triệu hành khách/năm và sẽ được nâng lên 72 triệu người/năm vào năm 2025 và và cuối cùng sẽ là 100 triệu người.
Các hãng hàng không Trung Quốc cũng có sự tăng trưởng ấn tượng. Theo Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), chỉ số khách luân chuyển (revenue passenger kilometer) của China Southern và China Eastern tăng hơn 80% trong 5 năm qua.
China Southern và Air China cũng có tên trong danh sách trong 10 hãng hàng không lớn nhất thế giới, theo ICAO.
Tại Mỹ, United, Delta và American Airlines lần lượt là 3 hãng hàng không có tốc độ phát triển nhanh nhất. Lufthansa của Đức đứng thứ tư trong danh sách tháng 6/2019 của ICAO.
Tuy nhiên, do khối lượng hành khách quá lớn, hệ thống kiểm soát không lưu còn thiếu hiệu quả và các yếu tố khác, các sân bay của Trung Quốc thường đối mặt với tai tiếng chậm, hủy chuyến kéo dài.
Theo thống kê của FlightStats, trong tháng 8/2019, 5 sân bay có thời gian hoãn chuyến trung bình dài nhất - từ 84 đến 97 phút - đều nằm ở Trung Quốc đại lục.