Sân bay bí ẩn, chi phí đắt đỏ, nhưng không... bóng người

Không hành khách và chẳng hề có máy bay, sân bay quốc tế New Gwadar vừa hoàn thành tại Pakistan đang là một bí ẩn với thế giới mặc dù có chi phí xây dựng vô cùng đắt đỏ.

Theo AP, toàn bộ chi phí xây dựng sân bay quốc tế New Gwadar được Trung Quốc tài trợ với số tiền 240 triệu USD. Tuy nhiên, không ai có thể đoán được khi nào sân bay này sẽ đi vào hoạt động.

Được biết, những lo ngại về an ninh đã trì hoãn lễ khánh thành sân bay quốc tế New Gwadar vào tháng 10 năm ngoái. Thay vào đó, Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif và người đồng cấp Trung Quốc - ông Lý Cường, đã tổ chức một buổi lễ khánh thành trực tuyến. Thậm chí, chuyến bay khai trương cũng không dành cho giới truyền thông và công chúng.

Lễ khánh thành sân bay quốc tế New Gwadar tại Pakistan. Ảnh: China Railway Engineering Corporation.

Lễ khánh thành sân bay quốc tế New Gwadar tại Pakistan. Ảnh: China Railway Engineering Corporation.

Abdul Ghafoor Hoth - Chủ tịch quận của Đảng Balochistan Awami - cho biết, không một cư dân nào của Gwadar được thuê xây dựng hay làm việc tại sân bay, kể cả làm người gác cổng.

Theo tìm hiểu, trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã liên tục đổ tiền vào Balochistan và Gwadar của Pakistan - một phần của dự án trị giá hàng tỷ USD kết nối phía tây tỉnh Tân Cương của Trung Quốc với biển Ả Rập - hay còn gọi là Hành lang kinh tế Trung Quốc - Pakistan (CPEC).

Mặc dù sự kết nối của Trung Quốc được các nhà lãnh đạo Pakistan ca ngợi là mang đến những thay đổi lớn lao cho Gwadar, nhưng thực tế là thành phố này vẫn chưa có sự khởi sắc nổi bật. Bởi lẽ, Gwadar không được kết nối với lưới điện quốc gia - điện đến từ nước láng giềng Iran hoặc các tấm pin mặt trời, không có đủ nước sạch. Vì thế, một sân bay quốc tế như New Gwadar với sức chứa 400.000 hành khách không phải là ưu tiên đối với 90.000 người dân thành phố.

Sân bay quốc tế New Gwadar không một bóng người và máy bay sau khi hoàn thành. Ảnh: China Railway Engineering Corporation.

Sân bay quốc tế New Gwadar không một bóng người và máy bay sau khi hoàn thành. Ảnh: China Railway Engineering Corporation.

"Sân bay này không dành cho Pakistan hay Gwadar", Azeem Khalid - chuyên gia quan hệ quốc tế chuyên về quan hệ Pakistan - Trung Quốc - nói và cho rằng sân bay này dành cho Trung Quốc, để họ có thể đảm bảo an toàn cho công dân Trung Quốc khi đến Gwadar và Balochistan.

Theo các trang tin quốc tế, sân bay quốc tế New Gwadar nằm ở thành phố ven biển Gwadar - một xa lộ ven biển đẹp như tranh vẽ, đồ ăn tuyệt vời và người dân địa phương mến khách. Nơi đây thường đông đúc vào các ngày lễ, đặc biệt là các bãi biển.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều thông tin cho rằng nơi này nguy hiểm hoặc khó đến thăm. Bởi lẽ, chỉ có một đường bay thương mại hoạt động, vận chuyển hành khách từ sân bay nội địa của Gwadar đến Karachi - thành phố lớn nhất Pakistan, nằm ở đầu bên kia của bờ biển Ả Rập - với tần suất 3 chuyến/tuần.

Trong khi đó, không có đường bay thẳng nào từ Gwadar đến thủ phủ Quetta của Balochistan - nơi cách xa hàng trăm km trong đất liền, hoặc Thủ đô Islamabad.

Sân bay quốc tế New Gwadar nằm ở thành phố ven biển Gwadar - một xa lộ ven biển đẹp như tranh vẽ - nhưng du khách rất khó tiếp cận. Ảnh: AP.

Sân bay quốc tế New Gwadar nằm ở thành phố ven biển Gwadar - một xa lộ ven biển đẹp như tranh vẽ - nhưng du khách rất khó tiếp cận. Ảnh: AP.

Chuyên gia quan hệ quốc tế Khalid cho biết, nếu không có lao động, hàng hóa, du khách hoặc dịch vụ địa phương, sẽ không có lợi ích nhỏ giọt nào từ CPEC.

Thậm chí hồi tháng 12 năm ngoái, Hoth đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình về điều kiện sống ở Gwadar. Các cuộc biểu tình chỉ dừng lại 47 ngày sau đó, khi chính quyền cam kết đáp ứng các yêu cầu của người dân địa phương, bao gồm cả việc tiếp cận tốt hơn với điện và nước. Tuy nhiên kể từ đó đến nay, vẫn chưa có tiến triển nào trong việc thực hiện những yêu cầu ấy, kể cả việc mở cửa sân bay quốc tế đón khách du lịch...

Kim Thảo

Theo AP, China Railway Engineering Corporation

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/san-bay-bi-an-chi-phi-dat-do-nhung-khong-bong-nguoi-post1719552.tpo