Sân bay Gia Bình chính thức trở thành cảng hàng không lớn nhất miền Bắc
Theo điều chỉnh của Bộ Xây dựng, sân bay Gia Bình có công suất ngang bằng sân bay Nội Bài nhưng diện tích lớn hơn nhiều.
Bộ Xây dựng vừa tiếp tục điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050. Đây là lần điều chỉnh quy hoạch thứ ba trong năm nay của Bộ Xây dựng.
Hai lần trước, Bộ Xây dựng điều chỉnh nâng công suất sân bay Gia Bình và bổ sung sân bay này vào mạng lưới cảng hàng không trên cả nước. Trong lần điều chỉnh thứ ba này, Bộ Xây dựng tiếp tục hướng đến việc nâng công suất sân bay Gia Bình lên ngang bằng sân bay Nội Bài.
Cụ thể, đến năm 2030, sân bay Gia Bình tiếp tục là cảng hàng không quốc tế đạt cấp 4E (theo tiêu chuẩn của ICAO), nhưng nâng công suất khai thác từ 5 triệu hành khách mỗi năm lên 30 triệu hành khách mỗi năm. Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay này có công suất là 50 triệu hành khách mỗi năm, thay vì 15 triệu hành khách mỗi năm như quy hoạch trước đây.

Sân bay Gia Bình được điều chỉnh nhiều lần trong năm nay. Ảnh quy hoạch sân bay Gia Bình. Ảnh: CTV
Diện tích đất sân bay Gia Bình cũng được điều chỉnh tăng từ 408 ha lên gần 2.000 ha, để phù hợp công suất trên.
Với diện tích này, sân bay Gia Bình dự kiến sẽ rộng hơn sân bay Nội Bài và Tân Sơn nhất (khoảng 1.500 ha), chỉ đứng sau sân bay Long Thành (5.000 ha).
Số tiền cần để đầu tư sân bay Gia Bình trong giai đoạn từ nay đến 2030 khoảng 120.839 tỉ đồng, tầm nhìn 2050 số tiền để đầu tư khoảng 61.455 tỉ đồng.
Cùng với việc tăng công suất sân bay Gia Bình, Bộ Xây dựng điều chỉnh giảm công suất sân bay Nội Bài.
Cụ thể, từ nay đến năm 2030, sân bay Nội Bài giảm công suất từ 55 triệu hành khách mỗi năm xuống còn khoảng 30 triệu hành khách mỗi năm. Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay chỉ có công suất 50 triệu hành khách mỗi năm, thay vì 85 triệu hành khách mỗi năm như quy hoạch trước đây.
Diện tích sân bay Nội Bài dự kiến khoảng 1.500 ha.
Như vậy, sân bay Nội Bài cơ bản giữ nguyên cấu hình hiện nay đến năm 2030 và không cần nâng cấp vì hiện đã đạt công suất theo quy hoạch. Tầm nhìn 2050, sân bay Nội Bài cần khoảng gần 10.000 tỉ đồng để cải tạo hạ tầng nhằm tăng thêm công suất 20 triệu hành khách mỗi năm.
Theo Bộ Xây dựng, vùng trời sân bay Gia Bình nằm gần vùng trời kiểm soát tiếp cận của sân bay Nội Bài, vì vậy cần điều chỉnh tái phân bổ lưu lượng khai thác giữa hai sân bay cho phù hợp.
Ngày 10-12-2024, dự án sân bay Gia Bình được khởi công xây dựng tại xã Xuân Lai và thị trấn Gia Bình, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh, cách sân bay Nội Bài khoảng 40 km, diện tích khoảng 125 ha. Đây là sân bay phục vụ nhiệm vụ bay huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của lực lượng Không quân Công an Nhân dân Việt Nam.
Tuy nhiên, Chính phủ thống nhất nâng cấp sân bay Gia Bình trở thành cảng hàng không lớn bậc nhất cả nước và chia sẻ một phần hành khách, hàng hóa cho sân bay Nội Bài.