Sân bay Long Thành bắt đầu bay hiệu chuẩn, bước vào giai đoạn 'chốt tốc độ'

Khoảng 6 giờ 9 phút sáng 26.9, chiếc Beech King Air 350ER mang số hiệu B350 cất cánh, mở màn cho đợt bay hiệu chuẩn đầu tiên của sân bay Long Thành.

Đây là bước khởi động mang tính kỹ thuật bắt buộc, có ý nghĩa then chốt trong việc kiểm tra, đánh giá và hoàn thiện toàn bộ hệ thống thiết bị hàng không, trước khi sân bay quan trọng bậc nhất cả nước này chính thức vận hành.

Máy bay tiếp cận đường băng Sân bay Long Thành

Máy bay tiếp cận đường băng Sân bay Long Thành

Theo kế hoạch do Cục Tác chiến (Bộ Quốc phòng) phê duyệt, hoạt động bay hiệu chuẩn sẽ kéo dài từ ngày 26.9 - 24.10.2025. Công tác này do Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay (ATTECH) - đơn vị thành viên của Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) - đảm nhiệm, với phương tiện chuyên dụng Beech King Air 350ER. Đây là loại máy bay được nhiều quốc gia lựa chọn cho công tác hiệu chuẩn nhờ khả năng cơ động linh hoạt, độ ổn định cao và đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe về kỹ thuật hàng không.

Trong đợt này, ATTECH sẽ tiến hành hiệu chuẩn hàng loạt hệ thống trọng yếu của sân bay Long Thành, gồm: 2 hệ thống hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME, 1 hệ thống dẫn đường VOR/DME, hệ thống đèn hiệu sân bay, các hệ thống giám sát radar và ADS-B, cùng nhiều phương thức bay liên quan. Tham gia trực tiếp là đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm của ATTECH phối hợp cùng các chuyên gia Học viện Dẫn đường hàng không Cộng hòa Séc, bảo đảm tính khách quan, chuẩn xác và nâng cao uy tín quốc tế.

Máy bay hiệu chuẩn đầu tiên đã vào vùng trời sân bay Long Thành

Máy bay hiệu chuẩn đầu tiên đã vào vùng trời sân bay Long Thành

Trước khi thực hiện bay hiệu chuẩn, ngày 16.9, một hội nghị hiệp đồng đã được tổ chức với sự tham gia của nhiều đơn vị liên quan thuộc VATM, Ban Quản lý Dự án sân bay Long Thành (ACV) và Sư đoàn Không quân 370. Các bên đã thống nhất quy trình, phương án phối hợp, nhằm bảo đảm hoạt động hiệu chuẩn diễn ra an toàn tuyệt đối, đúng tiến độ.

Khi hoàn thành giai đoạn 1, sân bay Long Thành sẽ có công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế quan trọng, đồng thời giảm tải áp lực cho sân bay Tân Sơn Nhất. Theo yêu cầu của Chính phủ, dự án phải cơ bản hoàn thành xây dựng vào cuối năm 2025 và đưa vào khai thác thương mại trong nửa đầu năm 2026.

Đợt bay hiệu chuẩn lần này không chỉ đánh dấu cột mốc quan trọng trong tiến độ dự án, mà còn khẳng định quyết tâm của ngành hàng không Việt Nam trong việc xây dựng một cảng hàng không hiện đại, ngang tầm khu vực và thế giới.

Bùi Liêm

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/san-bay-long-thanh-bat-dau-bay-hieu-chuan-buoc-vao-giai-doan-chot-toc-do-238050.html