Sân bay Long Thành: Công trường hối hả về đích

Trong không khí hối hả những ngày giáp Tết - tại công trường sân bay Long Thành - dự án hàng không lớn nhất Việt Nam - hơn 7.000 kỹ sư, công nhân, chuyên gia quốc tế cùng gần 3.000 thiết bị đang ngày đêm miệt mài thi công. Khí thế lao động sôi nổi, quyết tâm 'vượt nắng, thắng mưa' để kịp đưa công trình về đích đúng hẹn, đã lan tỏa trên mọi mũi thi công.

“Trái tim” của sân bay Long Thành đã thành hình vượt kế hoạch.

“Trái tim” của sân bay Long Thành đã thành hình vượt kế hoạch.

Gác nỗi nhớ, chung tay xây dựng công trình thế kỷ

Tết - thời điểm đoàn viên, sum họp - nhưng với hơn 7.000 kỹ sư, công nhân, chuyên gia đang ngày đêm miệt mài trên công trường sân bay Long Thành, đặt nhiệm vụ hoàn thành công trình trọng điểm quốc gia lên hàng đầu. Giữa cái nắng khô hanh của những ngày đầu năm 2025, công trường sân bay Long Thành như một tổ ong khổng lồ, nhộn nhịp từ sớm tới khuya.

Gói thầu đường cất hạ cánh là một trong những điểm nóng nhất, nơi hàng trăm công nhân cùng các thiết bị hoạt động liên tục. Tiếng hô nhau truyền lệnh, tiếng máy lu nén chặt bề mặt bê tông… tất cả quện lại khiến không gian công trường tràn đầy năng lượng.

Khu vực nhà ga hành khách, nơi cao nhất đạt đến tầng thứ tư, là tâm điểm của công trường. Hàng trăm công nhân đang làm việc cật lực để hoàn thành phần khép mái trước mùa mưa. Các chuyên gia và kỹ sư hàng không kiểm tra từng chi tiết để đảm bảo các thiết bị lắp đặt được thực hiện chính xác tuyệt đối.

Trung tá Lê Văn Tiến - Chỉ huy trưởng gói thầu đường cất hạ cánh, chia sẻ: Đây đã là năm thứ ba tôi ăn Tết tại công trường. Cũng nhớ gia đình nhưng tôi và nhiều anh em khác vẫn quyết tâm hoàn thành mọi hạng mục đúng tiến độ. Hiện tại, hạng mục đường cất hạ cánh đã sẵn sàng cho bay hiệu chuẩn vào ngày 30/4/2025, vượt tiến độ 3 tháng so với kế hoạch ban đầu.

Cũng như ban ngày, đêm ở công trường sân bay Long Thành rực sáng và tràn đầy sức sống. Trong ánh đèn pha chiếu sáng khắp các khu vực thi công, những tiếng máy móc rền vang, tiếng hô hào của công nhân và những bước chân vội vã tạo nên một không gian lao động đầy năng lượng, như một thành phố nhỏ đang hoạt động không ngừng nghỉ. Các nhóm thi công hệ thống thoát nước, giao thông nội cảng, và lắp đặt thiết bị vẫn tiếp tục công việc của mình.

Ông Dương Quang Điện, Phó Giám đốc Thường trực Ban QLDA sân bay Long Thành, chia sẻ: Làm việc xuyên đêm không chỉ là yêu cầu kỹ thuật, mà còn thể hiện tinh thần thi công “vượt nắng, thắng mưa” để hoàn thành đúng tiến độ. Dù mệt nhưng anh em luôn giữ tinh thần lạc quan và nỗ lực hết mình.

Đêm xuống, công trường sân bay Long Thành rực sáng cùng tiếng máy móc vang rền, thể hiện cho giấc mơ và khát vọng chiến thắng của hàng ngàn con người.

Hơi ấm mùa Xuân giữa công trường

Với hơn 7.000 kỹ sư, công nhân và gần 3.000 thiết bị hiện đại, mỗi mũi thi công đều được tổ chức bài bản và đồng bộ. Gói thầu đường cất hạ cánh đã đạt hơn 94% lớp mặt bê tông xi măng; gói thầu sân đỗ tàu bay, huy động hơn 1.200 nhân lực, đang hoàn thiện hệ thống thoát nước và nền sân đỗ. Các tuyến giao thông nội cảng cũng đã tiến hành đồng loạt các mũi thi công, dự kiến thông xe kỹ thuật tuyến số 1 vào ngày 30/4/2025.

Ông Nguyễn Trung Kiên, Phó Giám đốc Ban điều hành Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, bày tỏ: “Chúng tôi xác định tinh thần thi công xuyên Tết để đảm bảo hoàn thành các mốc tiến độ. Mỗi người đều hiểu rằng, mỗi ngày làm việc là một bước tiến gần hơn đến thành công chung của dự án”.

Với những người lao động trên công trường, Tết năm nay dù không về, gác lại những mong ngóng sum họp để tiếp tục nhiệm vụ nhưng thay vào đó là niềm tự hào khi được đóng góp cho một công trình thế kỷ. Ông Nguyễn Đức Thuận, Phó Giám đốc điều hành Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội, chia sẻ: “Đây là năm thứ hai tôi ăn Tết xa nhà. Tôi luôn nhắc nhở mình rằng, đóng góp cho một công trình quốc gia là vinh dự lớn lao. Nhiệm vụ với đất nước là trên hết và gia đình luôn ủng hộ tôi vì điều đó”.

Dù xa nhà, những người lao động tại Long Thành không thiếu đi hơi ấm của mùa Xuân. Các nhà thầu đã lên kế hoạch chuẩn bị chương trình đón Tết với những cây mai, đào rực rỡ cùng bữa cơm tất niên ngay tại công trường. Ông Nguyễn Trung Kiên chia sẻ thêm: “Ngoài việc đảm bảo lương, thưởng đầy đủ, chúng tôi còn tổ chức “lì xì” và tặng quà Tết để anh em công nhân cảm nhận được sự quan tâm, gắn kết, dù không thể đón Tết ở quê”.

Sân bay Long Thành đang bước vào giai đoạn thi công nước rút. Các gói thầu lớn như nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh, và sân đỗ tàu bay… đều đạt từ 65 - 94% tiến độ. Các tuyến giao thông kết nối hoàn thành trên 70% khối lượng, dự kiến thông xe kỹ thuật tuyến số 1 vào ngày 30/4/2025 .

Để đảm bảo, tiến độ đề ra, ACV yêu cầu các nhà thầu duy trì 70% nhân sự máy móc thi công trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Các nhân sự thi công Tết sẽ được quan tâm, động viên, hỗ trợ để đảm bảo vui Xuân đón Tết an toàn, ấm áp trên công trường…

Ông Điện khẳng định: Chúng tôi cam kết hoàn thành các hạng mục chính đúng tiến độ, đặc biệt là đường cất hạ cánh, để chào mừng những sự kiện lịch sử lớn của đất nước. Từng hạng mục đều được thực hiện với cách tổ chức khoa học, đảm bảo chất lượng và an toàn tuyệt đối.

Những dấu mốc quan trọng cho tương lai

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư gần 337.000 tỷ đồng. Đây sẽ là sân bay lớn nhất Việt Nam với diện tích 5.364 ha và công suất phục vụ lên đến 100 triệu hành khách/năm.

Dự án được chia thành 3 giai đoạn xây dựng, trong đó, giai đoạn 1, xây dựng một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách/năm dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2026.

Một góc làm việc tại khu vực nhà ga hành khách - tâm điểm của công trường.

Một góc làm việc tại khu vực nhà ga hành khách - tâm điểm của công trường.

Giai đoạn 2, sân bay được xây thêm một đường cất hạ cánh cấu hình mở và nhà ga để đạt công suất 50 triệu khách/năm.

Giai đoạn 3, hoàn thành hạng mục còn lại để sân bay đạt công suất 100 triệu khách/năm, trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai và hướng tới trở thành một trong những cảng hàng không trung chuyển nhộn nhịp trong khu vực.

Đây là siêu dự án của Việt Nam và được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những trung tâm trung chuyển vận tải hàng không hiện đại hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á, đóng vai trò chiến lược trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch và thương mại của khu vực Đông Nam Bộ. Sau khi hoàn thành và đi vào hoạt động, dự kiến sẽ giảm tải mạnh nhất là lượng khách quốc tế cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Chia sẻ về quyết tâm đưa tiến độ công trình về đích đúng hẹn, ông Dương Quang Điện cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, ACV đã luôn phối hợp chặt chẽ và hiệu quả với các bên liên quan, thực hiện chỉ đạo của các cơ quan quản lý nhà nước để đánh giá thường xuyên tiến độ thực hiện các hạng mục công việc và có phương án điều chỉnh kế hoạch phù hợp, kịp thời theo tình hình thực tế. Đến nay, công tác đền bù giải phóng mặt bằng và công tác thi công san nền cơ bản hoàn thành đạt tiến độ, đảm bảo chất lượng, an ninh, an toàn, vệ sinh môi trường. Đối với các gói thầu chính đang triển khai, ACV đã chỉ đạo các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công, trên công trường đã tổ chức hàng trăm mũi thi công với gần 7.000 chuyên gia, kỹ sư, công nhân, người lao động và gần 3.000 thiết bị thi công, đồng thời tổ chức thi công công trường khoa học, chuyên nghiệp, nề nếp, đảm bảo an ninh, an toàn trong quá trình thi công.

Mỗi ngày tại Long Thành, tiếng máy móc âm vang, sự tỉ mỉ của các kỹ sư, tận tụy của những người lao động là minh chứng cho tinh thần lao động bền bỉ. Họ không chỉ đón Tết bằng niềm tự hào mà còn gửi gắm hy vọng về một tương lai tươi sáng. Mùa Xuân về, rất nhiều người đã tạm gác lại niềm vui riêng của bản thân và gia đình, vẫn để những giọt mồ hôi rơi xuống… tất cả sẽ trở thành những “viên gạch” kiến tạo tương lai. Sân bay Long Thành không chỉ là một công trình, mà còn là biểu tượng của sự phát triển và khát vọng vươn xa của Việt Nam.

Công Danh - Đức Dũng

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.com.vn/san-bay-long-thanh-cong-truong-hoi-ha-ve-dich-393486.html