Sân bay Long Thành trước thời điểm đón chuyến bay đầu tiên

Sân bay Long Thành dự kiến đón chuyến bay đầu tiên vào tháng 12/2025. Hiện hơn 14.000 người đang làm việc 'hết công suất' nhằm hoàn thành các hạng mục trên đại công trường này.

Những ngày cuối tháng 11/2025, công trường Cảng hàng không Quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành) ghi nhận không khí thi công tăng tốc. Chủ đầu tư, các đơn vị thi công và nhà thầu đang dồn lực xử lý khối lượng công việc lớn, phấn đấu đưa sân bay vận hành chuyến bay đầu tiên đúng kế hoạch.

Giai đoạn 1 gồm một đường cất/hạ cánh, một nhà ga hành khách và hạ tầng phụ trợ, công suất 25 triệu khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Theo Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), đến thời điểm này dự án thành phần 3, các công trình thiết yếu đã hoàn thành 3 gói thầu (tường rào; san nền và thoát nước; thi công cọc nhà ga) và đang triển khai thi công 12 gói thầu còn lại.

Liên danh nhà thầu tiếp tục duy trì thi công “3 ca, 4 kíp”, đẩy nhanh tiến độ để đưa công trình trọng điểm quốc gia này “về đích” trước ngày 19/12.

Dự án thành phần 3 giai đoạn 1 gồm 2 đường cất/hạ cánh, 1 nhà ga hành khách và các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm, tổng mức đầu tư hơn 99.019 tỷ đồng từ nguồn vốn của ACV. Công trình đặt mục tiêu cơ bản hoàn thành trong năm 2025 và đưa vào khai thác thương mại trong nửa đầu năm 2026.

Những ngày qua, kỹ sư và công nhân đang lắp đặt ống lồng dẫn khách từ nhà ga ra sân đỗ máy bay.

Đối với gói thầu 4.6 (đường cất/hạ cánh, đường lăn, sân đỗ), đến nay các hạng mục đường cất/hạ cánh đã cơ bản hoàn thành và đã đón chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên vào ngày 26/9. Đây là mốc kỹ thuật quan trọng để bảo đảm hoàn thành dự án trước ngày 19/12/2025 và khai thác trong nửa đầu 2026.

Tại gói thầu 4.7 (sân đỗ tàu bay nhà ga), liên danh nhà thầu đã huy động hơn 1.780 kỹ sư, công nhân và 521 thiết bị. Hiện kết cấu nền đất đã hoàn thiện, khối lượng bê tông xi măng đạt 79,4%, hệ thống thoát nước đạt hơn 93%. Dự kiến ngày 30/11 sẽ hoàn thành hầm thiết bị phục vụ mặt đất.

Ông Nguyễn Tiến Việt, Phó Tổng Giám đốc ACV cho biết, các hạng mục hoàn thành trước 19/12 gồm: toàn bộ kết cấu sân đỗ máy bay, hầm thiết bị phục vụ mặt đất; hệ thống thoát nước, hệ thống đèn hiệu khu vực sân đỗ, đường lăn và hệ thống chiếu sáng sân đỗ. Các khu vực chồng lấn với hạ tầng kỹ thuật ngầm sẽ được hoàn thành trước tháng 3/2026.

Các hạng mục như nhà điều hành, an ninh đang bước vào giai đoạn hoàn thiện cuối cùng.

Đối với gói thầu 4.8 (giao thông nội cảng và hạ tầng kỹ thuật), các đơn vị đã thi công đạt hơn 40,58%. Trước ngày 19/12 sẽ hoàn thành tuyến đường trục chính kết nối nhà ga và tuyến đường công vụ vào khu chức năng giai đoạn I. Nhánh cầu cạn bên phải nối vào nhà ga hành khách cũng sẽ hoàn thành trong mốc thời gian này. Cuối tháng 11, hệ thống cấp điện nguồn cho nhà ga hành khách và Đài Kiểm soát không lưu sẽ được hoàn tất, phục vụ khai thác kỹ thuật trước ngày 19/12.

Gói thầu 4.9 (hệ thống cung cấp nhiên liệu) sẽ hoàn thành tòa nhà và công trình phụ trợ trước ngày 19/12; hạng mục bồn nhiên liệu hoàn thành trước ngày 5/12. Một số thiết bị đặc chủng được đặt từ nước ngoài sẽ hoàn tất lắp đặt cơ khí vào cuối tháng 3/2026.

Tại gói thầu 4.12 (đường cất/hạ cánh thứ 2), công tác nền đất đã cơ bản hoàn thành; cấp phối đá dăm đạt 72,6%; kết cấu bê tông xi măng đạt 60,58%. Đường lăn đang thi công công tác đất đạt 63%, lớp cát và cấp phối đá dăm đạt 54%, bê tông xi măng đạt 31,1%. Nhà thầu sẽ tiếp tục huy động nhân lực và thiết bị để hoàn thành cơ bản các hạng mục bê tông xi măng trước ngày 19/12, đồng bộ với tiến độ nhà ga và chuẩn bị khai thác vào tháng 6/2026.

Đường băng đã hoàn thiện xây dựng, lắp đặt thiết bị và bay hiệu chuẩn, đủ điều kiện đưa vào khai thác.

Gói thầu 5.10 (nhà ga hành khách) hiện bố trí 4.914 nhân sự và hơn 1.000 thiết bị. Mái kiến trúc đã cơ bản hoàn thành vào tháng 9 đối với khu cánh và sẽ hoàn tất khu trung tâm trước 30/11. Kết cấu thép khu cầu ống lồng đã hoàn thành trong tháng 10. Dự kiến vách kính khu trung tâm sẽ hoàn thành trước 30/11.

Gói thầu xây dựng hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và 2 đang đi vào giai đoạn hoàn thiện. Tuyến số 1 đã thông xe kỹ thuật ngày 30/4/2025; tuyến số 2 đã hoàn thiện nền, móng đường, thảm bê tông nhựa đạt 91%. Nhà thầu đang hoàn thiện các hạng mục ATGT, cây xanh, chiếu sáng và dự kiến hoàn thành trong tháng 11.

ACV đánh giá toàn bộ các gói thầu đang được thi công đồng loạt trên toàn bộ mặt bằng, trong tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, “3 ca, 4 kíp”. Các liên danh nhà thầu đã huy động gần 14.000 nhân sự và hơn 3.000 thiết bị, hướng đến mục tiêu cơ bản hoàn thành dự án trước ngày 19/12 và đưa vào khai thác thương mại đầu năm 2026.

Trong những ngày qua, thời tiết có nhiều diễn biến bất lợi, mùa mưa đến sớm và kéo dài, ảnh hưởng lớn đến các hạng mục ngầm như tunel, thoát nước, nền đường. ACV đã chỉ đạo điều chỉnh kế hoạch và biện pháp thi công phù hợp để bảo đảm tiến độ.

Về vật liệu đá, dự án còn thiếu khoảng 520.000 m³ do vướng quy định pháp lý. ACV kiến nghị tỉnh Đồng Nai sớm bổ sung khối lượng còn thiếu theo nhu cầu nhà thầu.

Theo ông Nguyễn Tiến Việt, dù gặp nhiều khó khăn khách quan, tiến độ các hạng mục vẫn đang bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng và cơ quan quản lý. Tất cả công việc thi công đều được kiểm tra, giám sát và nghiệm thu theo tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành, bảo đảm mục tiêu hoàn thành cơ bản trước ngày 19/12/2025 và khai thác thương mại trong nửa đầu 2026.

Nguyễn Duy Khương

Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/san-bay-long-thanh-truoc-thoi-diem-don-chuyen-bay-dau-tien.html