Sân bay Nội Bài áp dụng mô hình A-CDM điều hành hiệu quả hàng trăm chuyến bay

Việc áp dụng mô hình A-CDM phối hợp ra quyết định tại Cảng hàng không, sân bay cho thấy sự hiệu quả trong điều hành các chuyến bay.

Trung tâm AOCC, nơi các mắt xích kết nối qua A-CDM portal để cùng chia sẻ nền tảng dữ liệu chung. Ảnh: NIA

Trung tâm AOCC, nơi các mắt xích kết nối qua A-CDM portal để cùng chia sẻ nền tảng dữ liệu chung. Ảnh: NIA

Chiều 6/4, đại diện lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (NIA) cho biết, việc áp dụng mô hình phối hợp ra quyết định tại Cảng hàng không, sân bay (A-CDM) đã được Cảng hàng không quốc tế Nội Bài triển khai thử nghiệm từ ngày 26/3/2023, mỗi ngày vào 2 khung giờ: từ 9h-11h và 13h-15h.

Phương án khai thác A-CDM trong giai đoạn thử nghiệm tại Cảng được xây dựng căn cứ theo từng giai đoạn của một chuyến bay, qua đó, đảm bảo các cá nhân, đơn vị trong dây chuyền A-CDM nắm rõ quy trình thực hiện nhiệm vụ trong quá trình khai thác một chuyến bay được áp dụng A-CDM. Theo tính toán sơ bộ, trong 10 ngày đầu thử nghiệm, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và các đơn vị trong dây chuyền phục vụ bay đã điều hành hiệu quả đối với gần 350 lượt chuyến bay trong khung giờ áp dụng A-CDM cất hạ cánh an toàn.

Ông Đinh Đăng Định, Phó giám đốc Trung tâm Điều hành sân bay Nội Bài (thành viên Tổ triển khai A-CDM tại Nội Bài) chia sẻ, có nhiều chỉ tiêu được đưa ra để tính toán hiệu quả của A-CDM. Sau 10 ngày đầu thử nghiệm A-CDM tại NIA, các thành viên của Tổ A-CDM nhận thấy những hiệu quả bước đầu có thể tính toán và lượng hóa như độ tuân thủ giờ cho phép nổ máy mục tiêu (TSAT) của mỗi chuyến bay trong giai đoạn thử nghiệm trung bình đạt 94%.

Chỉ số này cho thấy mức độ tuân thủ giờ cho phép nổ máy theo trình tự khởi hành đã được đưa ra bởi cơ quan không lưu cũng như việc xin cấp huấn lệnh của tổ lái được tuân thủ trong khung TSAT tiêu chuẩn +/- 5 phút được tuân thủ rất nghiêm túc và chính xác.

Về độ tuân thủ giờ khởi hành được tính toán (Off-block) đạt 98%. Tỷ lệ này cho biết trạng thái thực tế tàu bay sẵn sàng để rời khỏi vị trí đỗ đạt gần như tuyệt đối, cho thấy được mức độ chính xác, kịp thời trong công tác phục vụ cho một chuyến bay của đơn vị phục vụ mặt đất và hãng hàng không dựa trên kế hoạch đã được đưa ra trước đó.

Đặc biệt về chỉ số đúng giờ (OTP – On time Performance) của chuyến bay trong giai đoạn thử nghiệm A-CDM được ghi nhận đạt 94%. So với trung bình trong quý 1/2023 (88,25%), chỉ số đúng giờ của các chuyến bay đã có những cải thiện đáng kể.

Ngoài ra về mức độ tuân thủ giờ cất cánh được đánh giá bởi độ lệch giữa giờ cất cánh tính toán và giờ cất cánh thực tế, được ghi nhận chỉ chênh 1 phút, cho thấy giờ cất cánh thực tế được tuân thủ gần như tuyệt đối so với giờ cất cánh tính toán được đưa ra trước đó. Điều này cũng cho thấy hiệu quả tính toán chính xác trình tự cất cánh của hệ thống quản lý tàu bay đi của Công ty Quản lý bay miền Bắc (hệ thống DMAN).

Cùng với đó là các chỉ số rất quan trọng của A-CDM nhằm giảm chi phí cho các hãng hàng không tham gia dây chuyền A-CDM, giảm thời gian chiếm dụng đường lăn và tối ưu hóa sử dụng hạ tầng tại Cảng hàng không đó là thời gian lăn ra để cất cánh của tàu bay và thời gian lăn vào vị trí đỗ của tàu bay.

Ông Đinh Đăng Định, Phó giám đốc Trung tâm Điều hành sân bay Nội Bài đang giới thiệu về A-CDM tại màn hình A-CDM portal. Ảnh: NIA

Ông Đinh Đăng Định, Phó giám đốc Trung tâm Điều hành sân bay Nội Bài đang giới thiệu về A-CDM tại màn hình A-CDM portal. Ảnh: NIA

Theo tính toán thời gian lăn ra để cất cánh của tàu bay trong khung giờ thử nghiệm tại NIA đạt 14 phút, giảm 2 phút so với trung bình trước khi thử nghiệm; thời gian lăn vào của tàu bay tính từ thời điểm tàu bay hạ cánh thực tế trên đường băng và lăn vào vị trí đỗ trung bình trong khung giờ thử nghiệm đạt 6,5 phút, giảm 1,5 phút so với trung bình trước khi thử nghiệm.

Tính toán sơ bộ của các hãng hàng không nội địa cho thấy, mỗi phút tiết kiệm thời gian lăn sẽ tương ứng với số nhiên liệu tiết kiệm được và quy đổi chi phí như sau: Với loại tàu bay A350 tiết kiệm được 25kg nhiên liệu/1 phút tương đương khoảng 127 đô la Mỹ cho mỗi phút giảm thời gian lăn. Với loại tàu bay B787 tiết kiệm được 20kg nhiên liệu/1 phút, tương đương khoảng 122 đô la Mỹ cho mỗi phút giảm thời gian lăn.

Với loại tàu bay A321 tiết kiệm được 13,5kg nhiên liệu/1 phút, tương đương khoảng 68 đô la Mỹ cho mỗi phút giảm thời gian lăn; với loại tàu bay ATR72 tiết kiệm được 13,5kg nhiên liệu/1 phút, tương đương khoảng 19 đô la Mỹ cho mỗi phút giảm thời gian lăn.

Theo lãnh đạo NIA, thực tiễn áp dụng thử nghiệm A-CDM tại NIA đã cho thấy chi tiết các nhóm lợi ích đối với Cảng hàng không, với hãng hàng không, với đơn vị phục vụ mặt đất, với đơn vị quản lý bay và với hành khách. Việc thí điểm để giúp đánh giá tổng thể quy trình phối hợp ra quyết định tại Cảng hàng không, là cơ sở pháp lý để báo cáo lên các cấp có thẩm quyền tiến hành áp dụng chính thức./.

Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/san-bay-noi-bai-ap-dung-mo-hinh-a-cdm-dieu-hanh-hieu-qua-hang-tram-chuyen-bay/286904.html