Sân bay Nội Bài diễn tập chữa cháy, di dời tàu bay
Ngày 12/12, Cảng HKQT Nội Bài, trực thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – ACV đã lần đầu tiên tổ chức thành công diễn tập phương án xử lý tình huống chữa cháy, cứu nạn tàu bay và di dời tàu bay mất khả năng di chuyển tại Việt Nam.
Theo đó, diễn tập phương án xử lý tình huống chữa cháy, cứu nạn tàu bay và di dời tàu bay mất khả năng di chuyển năm 2024 với tình huống tàu bay gặp sự cố xin hạ cánh khẩn cấp tại Cảng HKQT Nội Bài nhưng do thời tiết tại Nội Bài chuyển xấu, tầm nhìn hạn chế nên tàu bay đã chuyển hướng hạ cánh tại Cảng HKQT Vinh.
Diễn tập gồm 2 phần chính: Phần 1 là diễn tập vận hành cơ chế tham mưu, chỉ huy và phần 2 là diễn tập thực binh xử lý tình huống của các lực lượng trực tiếp ứng phó khẩn nguy.
Diễn tập được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1: Diễn tập chữa cháy và cứu nạn tàu bay bao gồm 2 nội dung chính là Vận hành cơ chế chữa cháy và cứu nạn tàu bay và Diễn tập thực binh chữa cháy và cứu nạn tàu bay.
Giai đoạn 2: Tổ chức di dời tàu bay mất khả năng di chuyển bằng bộ thiết bị cứu hộ tàu bay gồm 3 nội dung chính là Vận hành cơ chế di dời tàu bay mất khả năng di chuyển; Diễn tập thực binh di dời tàu bay mất khả năng di chuyển và Xử lý hiện trường và rút kinh nghiệm diễn tập.
Cuộc Diễn tập lần đầu tiên được tổ chức giữa Cảng HKQT Nội Bài và Cảng HKQT Vinh với sự tham gia đông đảo lực lượng hùng hậu, nhiều kinh nghiệm đến từ các cơ quan, đơn vị. Gần 200 cá nhân và 22 phương tiện, trang thiết bị tham gia Diễn tập được huy động từ các đơn vị trực thuộc Cảng HKQT Nội Bài và Cảng HKQT Vinh.
Diễn tập mang mật danh KN.24 với tình huống vào khoảng 8 giờ 24 phút ngày X tháng Y năm 2024, Cảng HKQT Nội Bài nhận được thông báo từ Đài Kiểm soát không lưu về tàu bay thuộc code C (theo phân loại của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế - ICAO) của Hãng hàng không X Airlines.
Tàu bay mang số hiệu chuyến bay BC-206, thực hiện chặng bay VCA-NBA, gặp sự cố hệ thống dầu thủy lực và xin hạ cánh khẩn cấp tại Nội Bài, đồng thời đề nghị trợ giúp khẩn nguy.
Tàu bay dự kiến hạ cánh lúc 8 giờ 39 phút. Cảng HKQT Nội Bài đã ngay lập tức kích hoạt phương án khẩn nguy hoàn toàn, triển khai lực lượng và phương tiện mặt đất, sẵn sàng tại vị trí tập kết.
Đến 8 giờ 37 phút, Đài kiểm soát không lưu thông báo do thời tiết tại Nội Bài chuyển xấu, trời nhiều mây, tầm nhìn hạn chế nên tổ bay xin chuyển hướng hạ cánh tại sân bay Vinh. Cảng HKQT Vinh tiếp nhận thông tin và triển khai phương án khẩn nguy hoàn toàn để ứng phó tình huống khẩn nguy.
Khi tàu bay hạ cánh tại Cảng HKQT Vinh, do áp suất thủy lực giảm nên càng phía trước không thả hoàn toàn, sau khi tiếp đất bị sập càng bánh mũi, do ma sát mũi tàu bay với đường CHC dẫn đến phát tia lửa và gây cháy, tàu dừng tại cuối đường cất hạ cánh Cảng HKQT Vinh và mất khả năng di chuyển. Trên tàu bay có 180 hành khách, 2.000 kg hàng hóa cùng 8 phi hành đoàn.
Cảng HKQT Nội Bài và Cảng HKQT Vinh cùng các thành phần liên quan triển khai thông tin, thực hiện công tác chữa cháy cứu nạn, cứu hộ và tổ chức di dời tàu bay mất khả năng di chuyển theo phương án.
Các lực lượng tham gia Diễn tập đã tổ chức huấn luyện, hợp luyện từ ngày 9/12 đến ngày 12/12/2024; Diễn tập chính thức vào ngày 12/12/2024 tại Khu vực sân đỗ Quân sự - Cảng HKQT Vinh.
Phát biểu tại buổi diễn tập, ông Nguyễn Đức Hùng - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, buổi Diễn tập với sự tham gia phối hợp giữa Cảng HKQT Nội Bài và Cảng HKQT Vinh, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nhân rộng mô hình diễn tập này để hỗ trợ toàn diện cho các cảng hàng không trực thuộc ACV.
"Với sự phối hợp chặt chẽ và chuẩn bị bài bản của cảng hàng không quốc tế Nội Bài nói riêng và các cảng hàng không thuộc Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam nói chung đã thể hiện được tinh thần luôn luôn sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống khẩn nguy trên toàn mạng sân bay của Việt Nam", ông Hùng cho hay.
Sự tập luyện nghiêm túc đã mang đến thành công cho KN.24, tạo ấn tượng về sự chuyên nghiệp của các lực lượng khi phối hợp xử lý tình huống, đặc biệt trong công tác sử dụng bộ thiết bị cứu hộ tàu bay nhằm di dời tàu bay mất khả năng di chuyển. Đây cũng là lần đầu tiên bộ thiết bị cứu hộ tàu bay được sử dụng trong các cuộc Diễn tập thực tế tại Cảng hàng không khi xảy ra tình huống sự cố.