Sân bay Nội Bài kiểm soát an ninh cấp độ 1, hành khách cần lưu ý
Sân bay Nội Bài Hà Nội khuyến cao hành khách đi máy bay dịp lễ 30-4 và 1-5 cần có mặt ở sân bay sớm hơn thường lệ để tránh nguy cơ chậm chuyến.
Ngày 22-4, đại diện sân bay Nội Bài cho biết, dự kiến dịp cao điểm 30-4 và 1-5 lượng khách qua Nội Bài ngày cao điểm xấp xỉ 80.000 lượt khách, với 500 lượt chuyến bay, trong đó chủ yếu là chuyến bay quốc nội.
Với số lượng khách trên, sân bay Nội Bài vẫn đủ năng lực thông qua. Tuy nhiên để tránh nguy cơ ùn ứ cục bộ có thể xảy ra trong một số khung giờ cao điểm, sân bay Nội Bài khuyến cáo hành khách nên trải nghiệm các phương tiện vận tải công cộng thay vì sử dụng phương tiện cá nhân đưa đón, để giảm áp lực lên sân đỗ ô tô tại nhà ga hành khách Nội Bài.
Hành khách di chuyển bằng taxi sẽ không phải bận tâm về luồng di chuyển tại nhà ga cũng như tiết kiệm thời gian tìm vị trí đỗ tại bãi đỗ xe nhà ga hành khách T1 vốn rất đông vào các ngày cao điểm. Thêm vào đó, hệ thống 17 doanh nghiệp nhượng quyền vận tải hành khách tại cảng đã cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, phương tiện phục vụ hành khách trong tất cả khung giờ, kể cả sáng sớm hay đêm muộn.
Đại diện sân bay Nội Bài cũng lưu ý hành khách hạn chế người thân đưa tiễn để giảm áp lực tại nhà ga, tạo luồng đi lại thông thoáng cho hành khách. Song song đó khách cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân và xem kỹ hạn sử dụng, vì thời gian qua ghi nhận rất nhiều trường hợp hành khách đến sân bay mới phát hiện ra giấy tờ tùy thân hết hạn, bị từ chối thực hiện chuyến bay.
Hành khách cần chủ động lên sớm trước giờ bay (có mặt trước giờ bay hai tiếng đối với chuyến bay nội địa, ba tiếng đối với chuyến bay quốc tế) để tránh nguy cơ chậm chuyến do ách tắc giao thông trên đường hoặc ùn ứ cục bộ tại nhà ga trong một số khung giờ “vàng”.
Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cũng khuyến khích hành khách làm thủ tục web check-in hoặc tự làm check-in tại các kiosk của hãng hàng không tại nhà ga để giảm thời gian phải xếp hàng vào quầy check-in. Khi xong, hành khách, đặc biệt là khách đi theo đoàn, nhóm đông cần khẩn trương xếp hàng vào cửa kiểm soát an ninh, để hoàn thành nhanh nhất các thủ tục kiểm tra giấy tờ tùy thân, soi chiếu an ninh. Hành khách cũng lưu lý tuân thủ 5K, khai báo y tế trên phần mềm PC-COVID…
Theo lãnh đạo sân bay Nội Bài, để phục vụ tốt dịp cao điểm nghỉ lễ, cảng đã triển khai chuẩn bị sẵn sàng áp dụng biện pháp tăng cường an ninh cấp độ một từ ngày 28-4 theo chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam. Đồng thời tăng cường phối hợp với hãng hàng không, đơn vị phục vụ mặt đất nắm bắt sản lượng vận chuyển để xây dựng phương án phân bổ quầy thủ tục, cửa ra máy bay và băng tải hành lý phù hợp với thực tế khai thác.
Sân bay Nội bài cũng chuẩn bị đủ số lượng quầy dự phòng cho các hãng hàng không tăng chuyến trong thời gian cao điểm. “Chúng tôi cũng thực hiện mở tối đa 22/22 máy soi trước mỗi khung giờ cao điểm 1 giờ để đảm bảo lưu thông nhanh nhất và chủ động kiểm soát lượng khách ngay từ các vị trí kiểm soát giấy tờ tùy thân. Triển khai mở tất cả các cửa soát vé làn ra trong các khung giờ, bố trí tăng cường lực lượng an ninh phối hợp với đồn công an Nội Bài điều tiết phương tiện, phân làn giao thông…”- lãnh đạo sân bay Nội Bài cho hay.
Tăng cường an toàn hàng không vào dịp lễ
Cục hàng không Việt Nam vừa yêu cầu các cơ quan, đơn vị khẩn trương triển khai công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn, an ninh hàng không và các dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30-4 và 1-5.
Theo đó, các sân bay phải có trách nhiệm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn, an ninh hàng không và các dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay; Kịp thời tiếp nhận và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm tại cảng hàng không.
Triển khai các giải pháp nhằm hạn chế số người đón, tiễn tại các sân bay, đặc biệt tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Điều hành lịch bay hạn chế tối đa việc chậm chuyến, hủy chuyến đặc biệt trong dịp nghỉ lễ. Song song đó thực hiện các biện pháp phòng ngừa sự cố, tai nạn máy bay; nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu sử dụng của hành khách, đặc biệt hành khách là người cao tuổi, khuyết tật.