Sân bay Nội Bài lên phương án phục vụ 338 nghìn lượt khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh

Cảng hàng không Quốc tế (HKQT) Nội Bài tăng cường các biện pháp kiểm soát An ninh hàng không đảm bảo phục vụ tuyệt đối an ninh an toàn cho khoảng 338 nghìn lượt khách và gần 2.100 lượt chuyến bay trong 4 ngày nghỉ Lễ Quốc khánh.

Đại diện Cảng HKQT Nội Bài cho hay, dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, lượng hành khách di chuyển bằng đường hàng không qua Cảng dự kiến tăng 11% so với ngày thường.

"Dự kiến trong 4 ngày nghỉ lễ sẽ có khoảng 338 nghìn lượt khách và hơn 2.100 lượt chuyến bay qua Cảng. Trong đó, ngày cao nhất sẽ phục vụ hơn 96 nghìn lượt khách (ngày 3/9 với gần 35 nghìn lượt khách quốc tế, hơn 61 nghìn lượt khách quốc nội), và 569 lượt chuyến bay (238 lượt chuyến bay quốc tế, 331 lượt chuyến bay quốc nội)", đại diện Cảng HKQT Nội Bài thông tin.

Lượng khách qua Cảng HKQT Nội Bài dịp cao điểm Quốc khánh 2/9 dự kiến tăng 11%. Ảnh: NIA

Lượng khách qua Cảng HKQT Nội Bài dịp cao điểm Quốc khánh 2/9 dự kiến tăng 11%. Ảnh: NIA

Để phục vụ an toàn tuyệt đối lượng khách và số chuyến bay tăng cao trong dịp này, thực hiện chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam, từ ngày 31/8 đến hết ngày 3/9, Cảng HKQT Nội Bài áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1, chủ động sẵn sàng các phương án phục vụ cao điểm nghỉ Lễ Quốc khánh.

Theo đó, Cảng đã triển khai đến các đơn vị phương án điều phối nhằm nâng cao năng lực khai thác, bố trí cán bộ trực tiếp tại các khu vực nhạy cảm không được để xảy ra tình trạng ùn ứ, quá tải cục bộ trong các khung giờ cao điểm tại các khu vực nhà ga hành khách (sảnh giao thông trước nhà ga hành khách, làn thu phí sân đỗ ô tô, khu vực làm thủ tục hàng không…).

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không, đơn vị phục vụ mặt đất bảo đảm chất lượng dịch vụ trả hành lý quốc tế đến, linh hoạt hạn chế người nhà đưa tiễn trong các khung giờ cao điểm tại Nhà ga hành khách T2. Duy trì nghiêm chế độ trực điều hành tại Trung tâm điều phối khai thác, chế độ trực khẩn nguy đảm bảo đúng thành phần, đối tượng, để kịp thời chỉ đạo, xử lý các tình huống, sự cố phát sinh trọng hoạt động khai thác.

Cùng với đó, phối hợp với Công ty quản lý bay miền Bắc, Trung tâm Khí tượng hàng không, Trung tâm thông báo tin tức trong công tác điều hành, dẫn dắt tàu bay, cảnh báo thời tiết cực đoan để triển khai các phương án ứng phó.

Các lực lượng làm nhiệm vụ tại Cảng HKQT Nội Bài sẵn sàng hỗ trợ hành khách khi cần thiết. Ảnh: NIA

Các lực lượng làm nhiệm vụ tại Cảng HKQT Nội Bài sẵn sàng hỗ trợ hành khách khi cần thiết. Ảnh: NIA

Cảng HKQT Nội Bài tiếp tục thực hiện mô hình phối hợp ra quyết định tại cảng hàng không, sân bay (A-CDM), đảm bảo an toàn, hiệu quả. Phối hợp chặt chẽ với các hàng hàng không nắm bắt đầy đủ, kịp thời kế hoạch bay để xây dựng các phương án khai thác vị trí đỗ tàu bay, phân quầy thủ tục, bố trí sắp xếp cửa ra tàu bay, phân bổ băng tải hành lý đến…..Kiểm tra, giám sát chặt chẽ, đảm bảo 100% hành khách, hành lý, hàng hóa, bưu gửi, đồ vật được kiểm tra, soi chiếu an ninh trước khi đưa vào khu vực hạn chế, cách ly, lên tàu bay.

Đặc biệt, thực hiện nghiêm quy trình, quy định về kiểm soát giấy tờ tùy thân của hành khách sử dụng để đi tàu bay, tăng cường phỏng vấn ngẫu nhiên hành khách tại điểm kiểm tra giấy tờ tùy thân. Thực hiện mở tối đa máy soi chiếu an ninh tại các khung giờ cao điểm, đảm bảo lưu thông nhanh nhất. Lực lượng An ninh phối hợp với Đồn Công an sân bay Quốc tế Nội Bài, Đội Cảnh sát giao thông số 15, Thanh tra giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát duy trì đảm bảo ANTT, ATGT tại Cảng và các khu vực giáp ranh. Chủ động phối hợp với Ban quản lý dự án mở rộng Nhà ga hành khách T2 và các đơn vị rà soát, xây dựng các kế hoạch, phương án khai thác đảm bảo điều hòa, hiệu quả, theo sát tiến độ thi công từng giai đoạn của dự án.

Nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ, Cảng bố trí đủ nhân lực trực tại Quầy giải đáp thông tin, Tổng đài tự động chăm sóc khách hàng, đường dây nóng bảo đảm chất lượng dịch vụ,… bảo đảm trực 24h/24h nhằm kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ hành khách. Quán triệt cán bộ, nhân viên đặc biệt là nhân viên trực tiếp phục vụ hành khách thực hiện đúng tư thế tác phong, ứng xử văn minh lịch sự.

Cảng yêu cầu các đơn vị nhượng quyền tiến hành cam kết, xây dựng kế hoạch đảm bảo phục vụ hành khách dịp Lễ, yêu cầu đảm bảo thời gian phục vụ, chất lượng hàng hóa, phương tiện vận chuyển hành khách trong các khung giờ sáng sớm, đêm muộn.

Do lượng hành khách di chuyển trong thời gian cao điểm nghỉ lễ tăng cao, Cảng HKQT Nội Bài khuyến cáo hành khách chú ý luôn kiểm tra giấy tờ tùy thân còn hạn sử dụng; đọc kỹ hướng dẫn để chuẩn bị hành lý đúng quy định; làm thủ tục check-in xong cần xếp hàng vào kiểm tra an ninh và các thủ tục khác, tránh chờ đợi nhau gây ùn ứ cục bộ và chậm chuyến bay; kiểm tra lại các đồ đạc, tư trang, đảm bảo không để quên trước khi rời nhà ga, sân bay; download và sử dụng ứng dụng iNIA trên điện thoại di động thông minh để cập nhật nhanh chóng các thông tin chuyến bay và vị trí các khu vực làm thủ tục.

Khi cần hỗ trợ, hành khách có thể gọi đến hotline của Cảng HKQT Nội Bài tại số tổng đài 1900636535, hotline nhận phản ánh về chất lượng dịch vụ tại số điện thoại 0389166566, website: http://noibaiairport.vn/, hoặc nhân viên trực tại các quầy Thông tin, nhân viên An ninh hàng không hoặc các nhân viên mặc đồng phục đeo thẻ của các cơ quan, đơn vị hoạt động tại Cảng để được hỗ trợ.

M.Thành

Nguồn GTVT: https://tapchigiaothong.vn/san-bay-noi-bai-len-phuong-an-phuc-vu-338-nghin-luot-khach-dip-nghi-le-quoc-khanh-183240828145556619.htm