Sân bay Nội Bài ngăn chặn vật ngoại lai gây nguy hiểm cho máy bay
Sân bay Nội Bài triển khai nhiều giải pháp để ngăn chặn vật ngoại lai, nhằm tránh nguy cơ tai nạn trong ngành hàng không.
Liên quan đến việc vừa qua ba máy bay đi/đến sân bay Nội Bài bị cán đinh và mẻ cánh quạt, đại diện sân bay Nội Bài cho biết công tác kiểm tra vật ngoại lại (FOD) là một trong những nhiệm vụ luôn được ưu tiên.
Theo đó, sân bay Nội Bài có đội Môi trường khu bay - Trung tâm Khai thác khu bay Nội Bài, làm nhiệm vụ tổ chức vệ sinh khu bay, thu gom FOD thường xuyên tại tất cả các vị trí sân đỗ máy bay, đường lăn, đường cất hạ cánh. Đội có 21 nhân viên, chia thành ba ca làm việc xuyên suốt 24/7.
Cạnh đó, đơn vị cũng có hệ thống camera giám sát với các màn hình theo dõi đặt tại phòng trực Trung tâm điều phối khai thác AOCC phát huy hiệu quả trong việc theo dõi, giám sát mọi hoạt động trên khu bay.
“Đáng lưu ý, trong tất cả các kế hoạch kiểm tra FOD, ngoài hệ thống xe quét hút, thổi FOD thì còn có các kíp nhân viên kiểm tra trực quan, thu gom các FOD mà phương tiện, trang thiết bị không hút được…”- đại diện sân bay Nội Bài cho hay.
Định kỳ thứ năm hàng tuần, sân bay Nội Bài phối hợp với các đơn vị hoạt động tại cảng tổ chức đoàn kiểm tra chuyên sâu về công tác kiểm soát FOD của các đơn vị hoạt động trên khu bay, kịp thời phát hiện các vấn đề tồn tại và giám sát công tác khắc phục của các đơn vị liên quan.
Công tác kiểm tra, kiểm soát FOD cũng được tiến hành đột xuất khi có vụ việc liên quan đến FOD (máy bay bị rách lốp, thủng lốp, phát hiện FOD trên khu bay…). Đồng thời căn cứ theo mức độ của sự vụ để tổ chức các buổi họp rút kinh nghiệm để nâng cao nhận thức của người lao động trên khu bay.
Cũng theo đại diện sân bay Nội Bài, có nhiều nguồn gây ra FOD như từ trang thiết bị máy bay, phương tiện, từ con người, cũng có thể là từ môi trường, thời tiết, động vật hoang dã.
“FOD không chỉ làm tăng chi phí bảo trì và ảnh hưởng khai thác vận hành bởi làm hỏng lốp máy bay, hư hỏng động cơ, hư hỏng linh kiện của máy bay …mà đã từng gây những tai nạn thảm khốc trong lịch sử ngành hàng không khi khiến máy bay bị cháy nổ…”- sân bay Nội Bài cho hay.
Vì vậy sau một số vụ máy bay bị cắt lốp gần đây, Bộ GTVT đã có chỉ đạo khẩn, Cục Hàng không Việt Nam đã chủ trì họp và quán triệt đến các đơn vị liên quan.
Cụ thể, Cục Hàng không giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chỉ đạo các cảng hàng không trực thuộc tăng cường công tác kiểm tra, dọn dẹp vệ sinh sân đường, chấp hành nghiêm chỉnh quy trình kiểm tra tình trạng sân đường, khu bay để kịp thời phát hiện, dọn dẹp FOD. Trong đó tập trung vào các Sân bay Nội Bài, Sân bay Tân Sơn Nhất và các cảng hàng không đang có hoạt động thi công tại khu bay.
ACV rà soát lại số liệu, chỉ số liên quan đến vật thể lạ, vật ngoại lai; thực hiện quy trình nhận diện mối nguy, đánh giá rủi ro, xác định mức độ cảnh báo đối với các cảng hàng không có sự gia tăng về chỉ số vật thể lạ, vật ngoại lai.
Như PLO đưa tin, từ ngày 28-6 đến 3-7, Cảng hàng không Nội Bài, Tân Sơn Nhất ghi nhận ba máy bay bị đinh vít găm sâu vào lốp, một máy bay bị vật lạ bắn vào gây mẻ cánh quạt.
Cả ba trường hợp, Trung tâm Khai thác Nội Bài, Tân Sơn Nhất cùng các đơn vị liên quan kiểm tra hệ thống đường băng, đường lăn, sân đỗ, xưởng bảo dưỡng theo lộ trình di chuyển của máy bay nhưng không phát hiện bất thường.
Vật ngoại lai FOD được chia làm khá nhiều loại sau: bút, chìa khóa, chai nước, bánh xe va li; những vật liệu, phế thải xây dựng không được dọn sạch kỹ càng; linh kiện máy bay, linh kiện của phương tiện, trang thiết bị hoạt động và làm việc ở khu bay…