Sân bay Nội Bài triển khai phương thức khai thác trong điều kiện sương mù
Do ảnh hưởng thời tiết mưa, sương mù và tầm nhìn hạn chế, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã triển khai Phương thức khai thác trong điều kiện tầm nhìn hạn chế (LVP) .
Chiều 12/4, trao đổi với phóng viên TTXVN, lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (NIA) thông tin, từ 19h35 ngày 11/4 đến 00h04 ngày 12/4/2023, do ảnh hưởng thời tiết mưa, sương mù và tầm nhìn hạn chế, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã triển khai Phương thức khai thác trong điều kiện tầm nhìn hạn chế (LVP) .
Cảng ghi nhận hoạt động khai thác đảm bảo tốt, các chuyến bay xuất phát từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cất cánh theo kế hoạch; trong thời gian áp dụng LVP có thời điểm thời tiết Nội Bài dưới điều kiện khai thác dẫn đến có 2 chuyến bay đến Nội Bài phải chuyển hướng hạ cánh tại sân bay khác (VJ150 chặng SGN-HAN (Sài Gòn – Hà Nội) phải chuyển hướng hạ cánh tại Cát Bi, QH146 chặng DAD-HAN (Đà Nẵng – Hà Nội) chuyển hướng quay lại hạ cánh tại Đà nẵng).
Đại diện NIA cho hay, tỷ lệ chuyến bay phải chuyển hướng hạ cánh do điều kiện thời tiết so với trước đây đã giảm đi rất nhiều do Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã được quan tâm đầu tư cải tạo, sửa chữa 2 đường cất hạ cánh và đầu tư hệ thống trang thiết bị đồng bộ, phục vụ bay an toàn.
Các chuyên gia hàng không nhìn nhận, hiện tượng gây giảm tầm nhìn được xem là nguy hiểm, có khả năng uy hiếp an toàn bay. Để bảo đảm an toàn hàng không, tổ lái chuyến bay phải tuân thủ chặt chẽ quy trình khai thác, nhanh chóng chuyển hướng máy bay hạ cánh tại sân bay dự bị khi không thể hạ cánh tại sân bay chính thức theo kế hoạch.
Theo quy định tại Điều 61, Thông tư 29/2021/TT-BGTVT, khi khai thác trong điều kiện tầm nhìn hạn chế, người, phương tiện không được di chuyển vào khu vực hạn chế, khu vực nhạy cảm của thiết bị ILS khi có hoạt động bay, chỉ được chờ tại những vị trí dừng chờ theo quy định.
Người khai thác cảng hàng không, sân bay phối hợp Đài kiểm soát tại sân bay kiểm soát không cho người, phương tiện hoạt động trong các khu vực hạn chế, khu vực nhạy cảm của thiết bị ILS đường cất-hạ cánh trong suốt thời gian áp dụng phương thức khai thác trong điều kiện tầm nhìn hạn chế…/.