Sân bay Tân Sơn Nhất lên phương án giảm ùn tắc dịp 30/4
Lượng hành khách qua cửa an ninh soi chiếu vượt xa ngưỡng năng lực khai thác của sân bay Tân Sơn Nhất gây nên tình trạng quá tải, ùn tắc.
Những ngày qua, lượng khách đổ về Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất, TP.HCM tăng cao đã gây ra tình trạng ùn tắc tại khu vực soi chiếu an ninh.
Trong các ngày 14-19/4, tại khu vực soi chiếu an ninh của sân bay Tân Sơn Nhất luôn xảy ra tình trạng nghìn người xếp kín đặc.
Lý giải về tình trạng này, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, năng lực khai thác của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất thông qua cửa an ninh soi chiếu là 1.728 khách/giờ tại sảnh A và 1.584 khách/giờ tại sảnh B.
Trong những ngày gần đây, cụ thể là từ ngày 14-19/4, đặc biệt trong các khung giờ buổi sáng, số lượng hành khách thông qua cửa an ninh soi chiếu đã vượt xa ngưỡng năng lực khai thác của Cảng.
Cụ thể, tại khung giờ cao điểm ngày 17/4, từ 6 - 7h sáng có khoảng 2.706 khách/giờ tại sảnh A, ngày 18/4 là 2.400 khách/giờ (vượt công suất thiết kế khoảng 25- 35%), đã dẫn đến việc ùn tắc tại một số khung giờ nhất định.
Căn cứ vào lịch khai thác của các hãng trong thời gian qua, ACV đã chỉ đạo Cảng HKQT Tân Sơn Nhất nhanh chóng xây dựng các phương án phục vụ, hạn chế tối thiểu việc ảnh hưởng đến hành khách.
Về giải pháp ngắn hạn, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã triển khai đảm bảo mở 100% các máy soi chiếu an ninh để phục vụ hành khách đi lại bằng đường hàng không.
Bên cạnh đó, cảng cũng huy động và tăng cường nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ hành khách về các thủ tục khai báo y tế, kiểm tra an ninh trước mỗi chuyến bay, bổ sung các biển bảng chỉ dẫn đề nghị khách không để các vật phẩm nguy hiểm, kim loại trong người, hành lý xách tay để nhanh chóng hoàn thành các thủ tục an ninh soi chiếu theo quy định.
Đối với giai đoạn cao điểm 30/4 - 1/5, ACV đã chỉ đạo Cảng xây dựng các phương án khai thác như đảm bảo khả năng thông quan giữa khu vực an ninh soi chiếu sảnh A và B, bổ sung thêm cửa ra máy bay cho các chuyến bay nội địa và vị trí sân đỗ máy bay khai thác thương mại.
Đồng thời, yêu cầu Cảng tăng cường nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ hành khách, đảm bảo 100% hành khách không bị trễ chuyến bay do các thủ tục an ninh hàng không.
Ngoài ra, Cảng phối hợp với các hãng hàng không, công ty phục vụ mặt đất cung cấp đầy đủ thông tin đến hành khách đi máy bay về quầy làm thủ tục bay, cửa ra tàu bay, các thủ tục hàng không, an ninh cần thiết, đề nghị hành khách hoàn thành tờ khai y tế,…
Để đảm bảo một chuyến bay thuận lợi và thoải mái, ACV đề nghị hành khách đi máy bay cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân theo quy định và khi đến sân bay nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục hàng không, khai báo y tế đầy đủ và vào phòng chờ ngay để đảm bảo các chuyến bay của hành khách được đúng giờ.
Về lâu dài, ACV cho biết đang tích cực làm việc với các bộ, ngành, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ bàn giao đất để tiến hành xây dựng Nhà ga hành khách T3- Cảng HKQT Tân Sơn Nhất với công suất 20 triệu khách/năm theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Đồng thời, đơn vị sẽ đầu tư các trang thiết bị hiện đại đảm bảo giải quyết tốt vấn đề ùn tắc, quá tải như hiện nay tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.