'Săn' giải thưởng để quảng bá sản phẩm du lịch
Việc 'săn' các giải thưởng, kỷ lục, chứng nhận về du lịch, ẩm thực trong nước và thế giới đang thu hút sự quan tâm từ các địa phương, doanh nghiệp (DN) lữ hành, cũng như các khu, điểm du lịch trong cả nước. Giải thưởng du lịch không chỉ giúp DN, điểm đến khẳng định được giá trị, mà còn có tác dụng quảng bá thương hiệu cho đơn vị đoạt giải.
Tại Đồng Nai, một số điểm đến đã nâng tầm giá trị của mình thông qua các giải thưởng về du lịch từ các tổ chức có uy tín trong nước và quốc tế. Đây là kết quả của sự nỗ lực đáp ứng các tiêu chí khắt khe về chất lượng sản phẩm, dịch vụ, môi trường, những món ăn đặc sản cũng như những đánh giá khách quan từ du khách…
Du lịch Đồng Nai vào cuộc đua “săn” giải
Du lịch Đồng Nai đánh dấu sự khởi sắc với những nỗ lực trong xây dựng sản phẩm mới, những giải thưởng, kỷ lục, chứng nhận mà các điểm đến đã đạt được như: sự kiện xôi chiên phồng đặc sản Đồng Nai được công nhận kỷ lục Món ngon châu Á vào năm 2023; Khu du lịch (KDL) sinh thái Sơn Tiên tại thành phố Biên Hòa có 11 kỷ lục được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) công nhận. Trong đó nổi bật là các kỷ lục: Công viên nước lớn nhất Việt Nam, Biển nhân tạo lớn nhất Việt Nam, Sóng nhân tạo cao nhất Việt Nam, Dòng sông nhân tạo dài nhất Việt Nam, Màn hình Led ngoài trời lớn nhất Việt Nam…
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đồng Nai Trần Đăng Ninh cho biết, Hiệp hội Du lịch Đồng Nai luôn khuyến khích các DN phát triển điểm đến, khẳng định thương hiệu, giá trị của từng sản phẩm nhằm góp phần tạo dấu ấn cho du lịch Đồng Nai.
Mới đây, Vườn quốc gia Cát Tiên được Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) công nhận đạt danh hiệu Danh lục xanh. Đây là giải thưởng dành cho các khu bảo tồn đã đạt được các kết quả bảo tồn thiên nhiên thành công với trên 70 tiêu chí, chỉ số trên các lĩnh vực quản trị, thiết kế và lập kế hoạch, quản lý và bảo tồn thành công các tiêu chí. Hay như sự kiện KDL sinh thái Bò Cạp Vàng tại huyện Nhơn Trạch được công nhận là KDL sinh thái được yêu thích nhất năm 2024 - The Best of Việt Nam do Tạp chí Sở hữu trí tuệ và sáng tạo phối hợp với Liên hiệp Khoa học doanh nhân Việt Nam tổ chức. Bên cạnh đó, KDL sinh thái Bò Cạp Vàng đang vào cuộc đua tranh giải trong Chương trình Top 7 ấn tượng Việt Nam 2024 do Báo Sài Gòn Tiếp Thị tổ chức. 2 hạng mục được đề cử là: Top 7 điểm du lịch sinh thái ấn tượng và Top 7 trải nghiệm du lịch ấn tượng.
Giám đốc KDL sinh thái Bò Cạp Vàng Nguyễn Thanh Sang chia sẻ, các giải thưởng, chứng nhận mà Bò Cạp Vàng đạt được hoặc đang được đề cử không chỉ ghi nhận sự đầu tư, chất lượng dịch vụ của đơn vị, mà còn giúp nâng tầm giá trị của Bò Cạp Vàng, giúp thương hiệu Bò Cạp Vàng khẳng định uy tín, chất lượng mà đơn vị đã xây dựng và phát huy trong suốt hàng chục năm hoạt động, góp phần thúc đẩy du lịch địa phương.
Khẳng định thương hiệu riêng
Du lịch Việt Nam đang ngày càng ghi nhiều dấu ấn đối với khách du lịch trong và ngoài nước khi nhiều điểm đến, địa phương, dịch vụ tham quan và lữ hành trong cả nước đạt được nhiều danh hiệu ở các hạng mục du lịch hàng đầu châu Á tại buổi lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards 2024). Trong đó, điểm đến Panorama Glamping tại huyện Định Quán đã đoạt Giải thưởng Glamping Destination (Điểm đến cắm trại sang trọng).
Ông Trần Thiên Phú, người sáng lập Panorama Glamping, cho hay giải thưởng là sự may mắn và đầy tình cờ sau khi tiếp cận được thông tin về cuộc thi và đã chủ động làm hồ sơ dự thi và đoạt giải.
Theo ông Trần Thiên Phú, trên thế giới hiện có nhiều mô hình glamping, thậm chí đã phát triển trước Việt Nam từ rất nhiều năm và ở nhiều quốc gia. Panorama Glamping theo “trường phái” thuận thiên, những thiết kế, quy hoạch, dịch vụ đều dựa theo thiên nhiên, không làm thay đổi không gian thiên nhiên. Hiện nay, nhiều đối tượng khách du lịch quốc tế cũng như trong nước muốn du lịch trở về với thiên nhiên nên tiêu chí về thiên nhiên luôn được điểm đến tuân thủ và xây dựng. Do đó, sản phẩm du lịch phải theo hướng “thiên nhiên” từ sản phẩm cho đến các chi tiết, đòi hỏi người làm du lịch phải có tư duy, nhận thức và đủ những trải nghiệm cá nhân để có thể phát huy thế mạnh của họ.
Ông Thiên Phú chia sẻ, Panorama không làm du lịch vì những giải thưởng, mà bắt đầu từ sự đam mê thiên nhiên, muốn phát triển sản phẩm dựa trên thiên nhiên. Tuy nhiên, khi hoàn thành, Panorama trở thành sản phẩm với tiêu chí của riêng mình và trùng khớp các tiêu chí của giải thưởng du lịch thế giới nên đoạt giải.
Giám đốc KDL sinh thái Bò Cạp Vàng Nguyễn Thanh Sang cho hay, thời gian tới, Bò Cạp Vàng sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ với việc liên tục đào tạo các kỹ năng cho nhân viên, cải tiến quy trình phục vụ và lắng nghe phản hồi từ khách hàng để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của du khách. KDL sẽ quan tâm bảo vệ môi trường; đồng thời, đa dạng hóa hoạt động trải nghiệm như: phát triển thêm các hoạt động giải trí, văn hóa và giáo dục để mang đến cho du khách những trải nghiệm mới mẻ và phong phú.
Đồng Nai đang phát triển khá mạnh mô hình du lịch cắm trại, canh nông. Tuy nhiên, phần lớn các điểm đến đều khai thác từ đất vườn, tận dụng những vườn cây trái để khai thác du lịch, điều này đã khiến cho các mô hình du lịch này vướng về các quy định liên quan đến đất đai. Luật Đất đai năm 2024 đã có hiệu lực, các nghị định, thông tư, quyết định đang được ban hành để hướng dẫn triển khai. Dự kiến những vướng mắc liên quan đến đất đai trong phát triển du lịch nông nghiệp sẽ được tháo gỡ. Một số địa phương cho rằng, sử dụng đất nông nghiệp kết hợp với phát triển du lịch sẽ nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn từ 3-5 lần so với sản xuất nông nghiệp thuần túy.