Sân khấu năm 2020: Nhạc kịch, hài tương tác
Giới chuyên môn nhận định năm 2020, thể loại sân khấu nhạc kịch phát triển mạnh và kịch hài tương tác sẽ lên ngôi
Sân khấu trong năm 2020 hướng đến công chúng trẻ rành công nghệ. Các nhà chuyên môn kỳ vọng sự tương tác với khán giả thông qua những trang mạng xã hội sẽ có tác động đến sàn diễn sân khấu.
Xu hướng dựng nhạc kịch
Giới chuyên môn nhận định năm 2020, thể loại sân khấu nhạc kịch được dàn dựng nhiều hơn tại các sàn diễn ở TP HCM. NSND Hồng Vân, đạo diễn Nguyễn Khắc Duy, NSƯT Cát Tường… là những tên tuổi được đặt niềm tin ở loại hình sân khấu này. NSND Hồng Vân tiên liệu: "Vở nhạc kịch hướng đến du khách đang là ưu thế, nếu dịch nCoV không bị kéo dài. Sân khấu Hồng Vân - Chợ Lớn đã đầu tư đào tạo nguồn nhân lực nâng cao cho loại hình này với sự tham gia của NSND Việt Anh, NSƯT Hữu Châu. 57 diễn viên trẻ được tạo cơ hội đều là những người vừa diễn xuất giỏi vừa hát hay, múa đẹp".
PGS-TS Trần Yến Chi kỳ vọng vào lớp diễn viên tài năng được đào tạo tại Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh TP HCM do đạo diễn - NSƯT Lê Cường giảng dạy sẽ được tham gia nhiều hơn cho loại hình sân khấu này. "Ngoài trình độ diễn xuất, các em còn giỏi ngoại ngữ nên dễ dàng tiếp cận những thông tin, tài liệu về thể loại kịch nhạc để phát huy. Sân khấu TP HCM phải đi đầu trong việc trang bị cho diễn viên trẻ kinh nghiệm ca diễn để thích ứng với sân khấu nhạc kịch trong khu vực" - PGS-TS Trần Yến Chi nói.
Theo các nhà chuyên môn, nhạc kịch (hay còn gọi kịch nhạc) là hình thức đang phổ biến tại các quốc gia có nền sân khấu tiên tiến. Việc hội nhập để quảng bá về du lịch, kết hợp với giao lưu quốc tế đang đặt ra nhiều thách thức mới với giới sân khấu trong năm 2020 và những năm sau, khi công tác đào tạo nên đội ngũ am hiểu, có đủ sức sáng tạo về lĩnh vực này đang đặt nặng lên vai những nhà sư phạm nghệ thuật. NSND Trần Minh Ngọc nói: "Nhìn thấy xu thế nhưng nếu để vuột mất là điều đáng tiếc".
Thời của hài tương tác
Từ những sản phẩm ăn khách trên các trang mạng xã hội, kênh YouTube, thời gian qua, dự báo nguồn lực sân khấu sẽ bị chi phối mạnh cho loại hình này trong năm 2020. Các nhà chuyên môn nhận định những sản phẩm sân khấu phát lên mạng như vùng trũng, thu hút mọi nguồn lực đổ về. Các diễn viên và đạo diễn bị chi phối nhiều khi đầu tư sản phẩm cho kênh YouTube riêng. Nhưng theo NSND Hồng Vân, nếu nắm bắt được cơ hội này, lực lượng tác giả, đạo diễn có thể khai thác sự tương tác của khán giả qua các kênh YouTube, mạng xã hội để hình thành kịch bản hài, đưa vào những vấn đề thời sự thì sẽ tạo hiệu ứng cho sàn diễn sáng đèn, kiểu hiệu quả "kép" .
Theo NSND Hồng Vân, năm 2019, nhiều sản phẩm YouTube bất ngờ tạo hiệu ứng tốt, khán giả biết nhiều đến các gương mặt diễn viên trẻ qua các sản phẩm trên mạng nên càng tìm đến sàn diễn, kể cả những ngôn từ, câu thoại quen thuộc của họ trên mạng khi đưa vào sàn diễn, tạo được hiệu quả.
Đạo diễn Hữu Nghĩa khẳng định: "Đó là sự tương tác cần thiết để sân khấu hài kịch tìm được số đông khán giả đến với mình". Anh cũng dẫn chứng các vở diễn đầu năm 2020 của Kịch Sài Gòn, như "1.2.3… chạy", "Sui gia Đại Phát"… đã tạo được sức hút nhờ khai thác hài tương tác.
Ông bầu của Kịch IDECAF Huỳnh Anh Tuấn cho hay các vở: "Mưu bà Tú", "Ác nhân cốc"… của sân khấu IDECAF diễn trong dịp Tết này cũng có sự tương tác để đưa vào kịch những vấn đề thời sự. Tiếng cười còn có thêm tính phản biện với cuộc sống, chạm đến những vấn đề người dân quan tâm thì hy vọng sàn diễn mới sáng đèn liên tục".
Phải chủ động nguồn kịch bản
Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TP HCM đầu năm 2020 đã đưa lên sàn tập vở "Thật và ảo 2" của tác giả Vương Huyền Cơ, nhiều vấn đề thời sự đưa vào kịch. NSƯT Mỹ Uyên, Giám đốc Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TP HCM, cho biết nhà hát luôn chủ động nguồn kịch bản để bảo đảm kế hoạch dàn dựng, công diễn đã định.
Sân khấu cải lương là nơi được các nhà chuyên môn kỳ vọng năm 2020 sẽ trình làng nhiều kịch bản mới. Hội Sân khấu TP HCM và Nhà hát Trần Hữu Trang đã ra mắt vở "Nghề nuôi quan" của tác giả Đăng Minh, đạo diễn: NSND Trần Ngọc Giàu, tạo được tín hiệu khả quan cho việc dựng kịch bản mới, phản ảnh được những điều khán giả trông chờ lên sàn diễn.
Hiện nay, 8 đơn vị xã hội hóa cải lương đã nỗ lực tìm kịch bản mới cho kế hoạch dàn dựng trong năm 2020. Kịch bản và hình thức thể hiện chính là sức hút lôi cuốn khán giả đến với sàn diễn, thông qua các tác phẩm được đầu tư nghiêm túc, đạt chất lượng nghệ thuật cao.