Săn lùng con tàu đắm 400 tuổi chở 'kho báu' chứa đầy vàng
Con tàu Merchant Royal mang theo tới 4 tỷ bảng Anh, gồm vàng và các kim loại quý khác bị chìm ngoài khơi bờ biển Cornwall.
Con tàu đắm của Merchant Royal nằm ở đâu đó ngoài khơi bờ biển Cornwall, Anh, nhưng chưa bao giờ được tìm thấy mặc dù mang theo tới 4 tỷ bảng Anh vàng và các kim loại quý khác. Những nỗ lực trước đây để tìm kiếm con tàu 400 năm tuổi đều không thu được kết quả gì, nhưng giờ đây một công ty ở Anh tin rằng họ có thể làm được điều đó.
Cựu ngư dân và thợ lặn thương mại Nigel Hodge đứng đầu một đội gồm 11 người tại Multibeam Services, một công ty chuyên xác định vị trí các xác tàu bị mất tích sẽ bắt đầu tìm kiếm vào tháng tới.
Ông dự định dành cả năm 2024 để tìm kiếm xác tàu, bao phủ khu vực rộng 200 dặm vuông của eo biển Manche.
Nigel nói với Metro.co.uk rằng đó "không phải là một cơn sốt vàng", mặc dù ông tin rằng xác tàu có thể trị giá hàng tỷ USD. Do luật pháp nghiêm ngặt về người sở hữu bất kỳ kho báu nào được phát hiện nên thời của những người tìm thấy một đống vàng lớn và trở nên giàu có chỉ sau một đêm đã thực sự trôi qua.
Nigel nói rằng sự hấp dẫn đối với anh nằm ở việc tìm ra câu trả lời, với bất kỳ hàng hóa quý giá nào sẽ trở thành hiện vật di sản.
Công nghệ mới có thể giúp giải quyết bí ẩn, vì công ty có các tàu dưới nước không người lái trị giá 3,5 triệu chiếc mỗi chiếc có khả năng đi sâu 6.000 mét – sâu hơn phần sâu nhất của khu vực tìm kiếm – cũng như công nghệ siêu âm mới.
Tuy nhiên, Nigel nói rằng việc tìm kiếm sẽ gặp nhiều khó khăn vì vùng nước nơi tàu chìm nổi tiếng là nguy hiểm.
"Có hàng ngàn vụ đắm tàu ở dưới đó và Merchant Royal chỉ là một trong số đó", Nigel nói. "Vì vậy, theo đúng nghĩa đen, chúng tôi phải chọn lọc rất nhiều xác tàu khi chúng tôi đang xử lý chúng và sau đó xác định chúng. Nó không đơn giản. Nếu nó đơn giản thì nó đã được thực hiện rồi".
Có trụ sở tại Redruth và tuyển dụng một số cựu ngư dân khác, anh tin rằng công ty của mình có đủ khả năng để thành công trong khi những công ty khác thất bại do kiến thức địa phương về vùng biển cũng như những tiến bộ trong công nghệ.
Xác tàu bị chìm trên đường đến Dartmouth vào ngày 23/9/1641, sau khi dừng ở cảng Cadiz của Tây Ban Nha, nơi nó được sửa chữa và nhận thêm hàng hóa trên đường trở về từ Mexico và Caribe.
Nó mang theo khoản thanh toán cho 30.000 binh sĩ đóng tại Flanders, cũng như các kho báu bao gồm 400 thỏi bạc Mexico và 500.000 miếng bạc. Một báo cáo về xác tàu từ năm 1641 được lưu giữ tại Thư viện Anh cho biết nó chở 300.000 bảng boliogne làm sẵn và 100.000 bảng vàng cùng nhiều đồ trang sức có giá trị.
Các nhà sử học vẫn chưa thống nhất về con số có thể chứa bao nhiêu kho báu trên tàu, với một số tranh luận xung quanh việc 100.000 bảng vàng có nghĩa là tiền hay trọng lượng. Nhưng ở mức ước tính thấp nhất, kho báu trên tàu vẫn có giá trị hàng trăm nghìn bảng Anh.
Toàn bộ số hàng hóa này chìm xuống đáy biển cùng với 18 thành viên thủy thủ đoàn. Bốn mươi người đàn ông, bao gồm cả thuyền trưởng John Limbrey của con tàu, đã được cứu.
Tổn thất vào thời điểm đó nghiêm trọng đến mức các thủ tục tố tụng tại Hạ viện phải tạm dừng để nghe tin này, và Vua Charles I đã gọi sự kiện này là "tổn thất lớn nhất từng xảy ra đối với một con tàu".
Mặc dù nó đã bị thất lạc 400 năm nhưng cuộc tìm kiếm đã nóng lên vào năm 2019 sau khi một chiếc thuyền đánh cá Spirited Lady kéo được chiếc neo được cho là của con tàu mất tích.
"Một số người sẽ nói đó là mò kim đáy bể", Nigel nói. "Tôi không nói nó hoàn toàn như vậy nhưng đó là một khu vực rộng lớn và chúng tôi có nhiều yếu tố cần giải quyết. Chúng ta cần đợi một số điều kiện nhất định để có thể sử dụng thiết bị".
Hải Vân (Theo Metro)