Sản lượng ô tô tại Việt Nam bất ngờ chững lại
Sau khoảng thời gian tăng liên tiếp, bước sang tháng 5/2024, sản lượng ô tô lắp ráp có dấu hiệu chững lại theo báo cáo của Tổng cục Thống kê.
Xe lắp ráp giảm, nhập khẩu tăng
Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội mới nhất của Tổng cục Thống kê cho thấy, sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp tháng 5/2024 vừa qua có dấu hiệu chững lại.
Cụ thể theo ước tính, tháng 5/2024, các doanh nghiệp ước tính sản xuất, lắp ráp được 26.100 xe, thấp hơn gần 5% so với số thực hiện được tháng trước.
Đáng chú ý, dù sản lượng thực tế tháng 4 trước đó cao hơn ước tính ban đầu khoảng 6% song bước sang tháng 5/2024 lại dự báo sụt giảm. Tuy nhiên, so với tháng 5/2023, sản lượng ước tính cùng kỳ năm nay vẫn cao hơn gần 4%.
Tính 5 tháng đầu năm 2024, Tổng cục Thống kê ước tính các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp tổng cộng 115.900 ô tô các loại, bằng 96.8% so với cùng kỳ năm trước.
Dù sản lượng xe lắp ráp ước tính giảm song cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam ước tính tăng lên. Tháng 5/2024 ước tính có 13.000 ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam, nhiều hơn 500 xe so với tháng trước. Con số này cao hơn 71% so với cùng kỳ năm trước.
Tăng trưởng mạnh song nếu tính tổng 5 tháng đầu năm, lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam ước tính vẫn thấp hơn 8% so với cùng kỳ năm trước.
Sản lượng chững lại chờ hỗ trợ?
Với ô tô nhập khẩu, số lượng xe ước tính tăng lên là dễ hiểu khi trong những tháng gần đây và sắp tới, nhiều ô tô mới đã và sẽ ra mắt tại Việt Nam. Nhưng với xe lắp ráp trong nước, sản phẩm mới hầu như không có. Các hãng, đại lý vẫn đang tích cực ưu đãi để tiêu thụ sản phẩm.
Đáng chú ý tháng 5 là "thời hạn" mà Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất về gia hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Bộ này cũng đã đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước áp dụng những tháng cuối năm 2024.
Nếu được thông qua, đây sẽ là giải pháp kích cầu để người dân, doanh nghiệp tăng mua sắm xe sản xuất, lắp ráp. Điều này cũng giúp các nhà sản xuất có cơ hội tăng sản xuất, doanh số xe mới bán ra, hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô phục hồi sau giai đoạn khó khăn.
Sản lượng chững lại đôi chút có thể xuất phát từ việc các hãng "nghe ngóng" tình hình. Đồng thời, nhiều đại lý trong tháng 5 cũng cho biết tâm lý chờ đợi của khách hàng rất lớn, hầu như đều chờ khi có thông tin chính thức về việc giảm lệ phí trước bạ mới mua xe.
Ba lần giảm lệ phí trước bạ trước đã giúp thị trường ô tô khởi sắc. Lần áp dụng đầu tiên, số lượng xe đăng ký tăng gấp đôi so với cùng kỳ, do người tiêu dùng được giảm 5 - 6% tổng chi phí lăn bánh.
Lần áp dụng thứ hai (từ tháng 12/2021 - 5/2022), lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký lần đầu tăng 2,67 lần so với tháng trước đó. Số lượng xe đăng ký trong 5 tháng đầu năm 2022 chiếm gần 50% số cả năm 2022. Thậm chí năm 2022 sản lượng tiêu thụ toàn ngành vượt mốc 500 nghìn xe cả năm, lập kỷ lục tiêu thụ ô tô ở Việt Nam.
Lần thứ ba, phí trước bạ giảm 50% áp dụng từ 1/7 - 31/12/2023 giúp thị trường ô tô gượng dậy vào cuối năm, khi sức mua giảm mạnh ngay đầu năm 2023.