Sản phẩm bảo hiểm nhân thọ cần đáp ứng nhu cầu thực của khách hàng
Thị trường Việt Nam hiện tại chỉ khoảng 11% dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ. Nếu so với các quốc gia khác thì thấy 'khoảng trống' về bảo vệ tại thị trường này còn rất lớn và cơ hội phát triển thị trường vẫn còn rộng mở cho các doanh nghiệp...
Khảo sát Manulife Asia Care Survey 2023 vừa công bố cho thấy, người Việt lạc quan hơn về tài chính, nhưng vẫn lo ngại về sức khỏe. Kết quả của chương trình khảo sát trực tuyến được thực hiện tại bảy thị trường Châu Á, gồm: Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Việt Nam, gần như tất cả những người tham gia đều chia sẻ quan ngại về khả năng quản lý sức khỏe (98%), với lo ngại lớn nhất là chi phí điều trị y tế đắt đỏ (43%). Khảo sát cũng cho thấy những người trong độ tuổi từ 9X cũng lo ngại sẽ mắc các vấn đề sức khỏe hoặc bệnh mãn tính khi mới 48 tuổi.
Những con số điều tra đã phản ánh nhu cầu bảo hiểm bảo vệ sức khỏe của người dân ở các nước châu Á, trong đó có Việt Nam là rất lớn. Để khai dư địa thị trường lớn như Việt Nam, bài toán đặt ra cho các doanh nghiệp bảo hiểm cần giải, là làm sao khai thác được đúng nhu cầu thực sự của khách hàng.
Shinhan Life, tân binh có gần 2 năm hoạt động kinh doanh tại thị trường BHNT Việt Nam cũng nhắm vào phân khúc bảo hiểm nhân thọ phổ thông, bảo hiểm sức khỏe với các sản phẩm dựa trên tiêu chí đơn giản, dễ hiểu, chi phí hợp lý với quy trình tham gia, giải quyết bồi thường nhanh chóng, giúp mọi người đều có thể tham gia bảo hiểm để được bảo vệ. Hiện, nhà bảo hiểm Hàn Quốc này đang cung cấp một danh mục sản phẩm đa dạng, mang đến những giải pháp bảo hiểm toàn diện, linh hoạt, đáp ứng nhiều nhu cầu bảo vệ khác nhau và dự phòng cho tương lai của khách hàng.
Hãng bảo hiểm này cũng phân chia rõ ràng kênh phân phối cho từng nhóm khách hàng khác nhau để phục vụ tốt nhất. Chẳng hạn, với nhóm khách hàng trẻ hoặc chỉ có nhu cầu bảo vệ, Shinhan Life sẽ phân phối sản phẩm bảo hiểm với số tiền bảo hiểm và mức phí bảo hiểm hợp lý thông qua kênh telemarketing cũng như qua các đối tác hợp tác phân phối sản phẩm với Shinhan Life.
Thực tế trong những năm gần đây, phân khúc sản phẩm sức khỏe đã có sự đổi mới tích cực về sản phẩm, kênh phân phối và đáp ứng được nhu cầu thực của khách hàng. Theo đánh giá của các công ty bảo hiểm, bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm sức khỏe thu hút nhiều khách hàng tham gia hơn khi các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe được bán qua kênh trực tuyến.
Với bảo hiểm trực tuyến, khách hàng có thể dễ dàng truy cập trang web của công ty bảo hiểm, lựa chọn gói sản phẩm phù hợp, thanh toán trực tuyến và hoàn tất quy trình tham gia nhanh chóng chỉ trong vài cú nhấp chuột, cũng như chủ động tra cứu thông tin về bảo hiểm của mình mọi lúc, mọi nơi. So với các sản phẩm khác, sản phẩm bảo hiểm sức khỏe online thông thường được thiết kế với chi phí hợp lý, chỉ vài chục đến vài trăm ngàn đồng, với quyền lợi bảo vệ vượt trội và phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Khách hàng cũng chỉ mất vài phút để mua hợp đồng bảo hiểm, thực hiện một số thao tác chạm đơn giản để yêu cầu bồi thường bảo hiểm.
Hơn nữa, các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe của công ty bảo hiểm đều cho phép khách hàng được chủ động lựa chọn, trải nghiệm dịch vụ y tế cao cấp ở cả bệnh viện công lập trung ương, bệnh viện tư có cơ sở vật chất tiên tiến, hiện đại để điều trị nhờ vào hệ thống hợp tác mở rộng, chính sách linh hoạt cùng hạn mức chi trả khá cao…
Đánh giá về tiềm năng của bảo hiểm sức khỏe trong thời gian tới, ông Bae Seung Jun -Tổng Giám đốc Shinhan Life Việt Nam cho rằng, nhu cầu bảo hiểm của người dân sẽ gia tăng mạnh trong tương lai gần, đặc biệt các sản phẩm bảo hiểm về sức khỏe. Bên cạnh việc tiếp tục phát triển thêm những sản phẩm khác ví dụ như sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư để da dạng hóa danh mục sản phẩm của công ty, Shinhan Life cũng đặt mục tiêu trở thành công ty bảo hiểm dẫn đầu trong mảng sản phẩm bảo hiểm mang tính bảo vệ. Công ty nhận thấy rằng đây là một thị trường ngách mà các công ty khác đang chưa tập trung nhiều.
“Thị trường bảo hiểm hiện cũng đã có những dịch chuyển theo hướng tập trung vào quyền lợi của khách hàng nên để khai thác được dư địa này trong tương lai các doanh nghiệp nói chung, Shinhan Life chúng tôi cũng cần phát triển danh mục những sản phẩm phù hợp hơn, đáp ứng đúng nhu cầu thực sự của khách hàng”, ông Bae Seung Jun nhìn nhận.
Theo tiết lộ của vị Tổng giám đốc, Shinhan Life Việt Nam cũng đang chuẩn bị triển khai kênh đại lý bảo hiểm cá nhân (kênh FC) vào năm tới với định hướng tập trung vào chất lượng. Không chỉ tư vấn về sản phẩm, các tư vấn tài chính còn có thể tư vấn khách hàng về tình trạng tài chính của cá nhân và gia đình khách hàng để hỗ trợ đưa ra được giải pháp tài chính phù hợp nhất.
Ngành bảo hiểm đang nhận được sự hỗ trợ lớn từ các cơ quan quản lý để tăng trưởng bền vững trong trung và dài hạn. Chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam đến năm 2030 được Chính phủ thông qua đặt ra mục tiêu đến năm 2025 có 15% dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ; đến năm 2030 có 18% dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ. Phí bảo hiểm bình quân đầu người đạt 3 triệu đồng năm 2025, 5 triệu đồng năm 2030.
Những mục tiêu lớn này cũng là cơ hội để các doanh nghiệp bảo hiểm khai thác thị trường và tăng trưởng bền vững, đồng thời góp phần đảm bảo an sinh xã hội.