Sản phẩm OCOP Bà Rịa - Vũng Tàu vươn xa

Thời gian qua, cùng với sự hỗ trợ của cơ quan chức năng, các chủ thể sản phẩm OCOP được đánh giá xếp hạng trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã không ngừng nâng cao chất lượng, mẫu mã bao bì đẹp.

Theo đó, các công ty, hợp tác xã, doanh nghiệp đã chú trọng sản xuất theo quy trình tiêu chuẩn ISO, VietGAP, vệ sinh an toàn thực phẩm; đạt chứng nhận HACCP, chứng nhận VietGAP, truy xuất nguồn gốc sản phẩm; kiểm nghiệm đánh giá từ quy trình trồng, thu hoạch, sản xuất bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm theo quy chuẩn. Chất lượng ngày càng nâng lên, mẫu mã bao bì đẹp.

Bà Rịa - Vũng Tàu là vùng đất hội tụ đủ yếu tố “thiên thời – địa lợi – nhân hòa” để phát triển các sản phẩm nông nghiệp đặc sản, thủ công mỹ nghệ, thực phẩm chế biến... Đến nay, toàn tỉnh đã có nhiều sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên, sản phẩm đặc trưng gắn với tên tuổi địa phương.

Tiêu biểu như: Hồ tiêu hữu cơ Châu Đức – sản phẩm 4 sao nổi bật, được canh tác theo quy trình hữu cơ khép kín, đã có mặt tại nhiều hệ thống siêu thị lớn. Mật ong rừng Côn Đảo – sản phẩm thiên nhiên quý hiếm, được du khách trong và ngoài nước ưa chuộng, từng bước được xây dựng thương hiệu xuất khẩu. Tinh dầu sả, nghệ Đất Đỏ – sản phẩm chế biến từ dược liệu bản địa, có giá trị sử dụng cao trong chăm sóc sức khỏe và làm đẹp. Khô cá dứa Cù Lao Bến Đá – món đặc sản được chế biến sạch, đóng gói chuyên nghiệp, có mã QR truy xuất nguồn gốc, đang mở rộng kênh tiêu thụ trực tuyến và thương mại điện tử.

Một trong những điểm mạnh của chương trình OCOP tại Bà Rịa - Vũng Tàu là sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền, sự đồng hành của các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác. Các chủ thể OCOP đã không ngừng đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cao mẫu mã, chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về an toàn thực phẩm, môi trường, truy xuất nguồn gốc.

Nhiều sản phẩm đã áp dụng tem thông minh, nhãn nhận diện OCOP, mã QR, đăng ký mã số mã vạch, đăng ký sở hữu trí tuệ và tham gia các hội chợ trong nước, kết nối tiêu thụ qua sàn thương mại điện tử như Postmart, Voso, Tiki, Lazada...

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, toàn tỉnh có 145 sản phẩm của 80 chủ thể được công nhận sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó, 83 sản phẩm 4 sao, 62 sản phẩm 3 sao.

Nhiều sản phẩm nông sản, thực phẩm chế biến, sản phẩm OCOP, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề truyền thống đã gắn kết với hoạt động quảng bá du lịch đến khách tham quan, người tiêu dùng và đối tác tiềm năng, góp phần nâng cao giá trị thương hiệu, bảo tồn nghề truyền thống, đa dạng hóa sản phẩm OCOP, mô hình sản phẩm nông nghiệp gắn với du lịch địa phương.

Các địa phương, chủ thể cũng tập trung phát triển sản phẩm OCOP gắn với khai thác vùng nguyên liệu địa phương và thương hiệu như: Nhãn xuồng cơm vàng Bà Rịa - Vũng Tàu, hạt tiêu đen Bà Rịa - Vũng Tàu, mãng cầu dai Cát Lở Bà Rịa - Vũng Tàu, muối Bà Rịa, bưởi da xanh Sông Xoài, bánh tráng An Ngãi. Về sản phẩm chế biến có cà phê, chocolate, hạt điều, mật ong, nải sản, nước mắm, mắm nêm, các sản phẩm có nguồn gốc từ sữa…

Đến nay, một số sản phẩm đã vào được hệ thống các chuỗi cung ứng như: BigC, MM Mega Market, Lotte, Bách hóa xanh, Aeon và nhiều cửa hàng thực phẩm, bách hóa. Một số sản phẩm OCOP chế biến từ nông sản đã tìm được thị trường xuất khẩu ổn định như: cá nục kho riềng, cà phê Nón lá, khô cá đù bạc thơm, khô các chét thơm, khô cá đù vàng thơm, khô cá sóc thơm, tiêu không hạt, tiêu một nắng…

Chủ cơ sở Mật ong Anh Tiến tại Châu Đức cho biết, ngoài 4 sản phẩm từ mật ong được đánh giá đạt OCOP 4 sao từ năm 2021, cơ sở có thêm 2 sản phẩm từ mật ong đạt OCOP 3 sao.

Theo Sở Công thương Bà Rịa - Vũng Tàu, các sản phẩm OCOP của tỉnh đang được đẩy mạnh đầu tư, chinh phục thị trường thông qua kênh thương mại điện tử và chuỗi siêu thị lớn. Các sản phẩm này đều được sản xuất theo tiêu chuẩn ISO, VietGAP và đạt chứng nhận HACCP, đảm bảo an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc. Đồng thời, tỉnh tập trung phát triển vùng nguyên liệu tại địa phương, nâng cao chất lượng, đa dạng mẫu mã và tuân thủ quy định về tem, nhãn mác, hướng tới xuất khẩu.

Thời gian qua, để thúc đẩy phát triển sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, nhất là sản phẩm OCOP, ngành nông nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp với ngành liên quan triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại cho các sản phẩm này. Hiện, trên địa bàn tỉnh đã thành lập được 5 điểm trưng bày, giới thiệu và bày bán sản phẩm OCOP, giúp doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất nắm bắt tình hình cung, cầu để sản xuất, kinh doanh phù hợp.

Để thúc đẩy Chương trình OCOP, trong thời gian tới, ngành chức năng và các địa phương trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tích cực triển khai, hỗ trợ các chủ thể xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm thông qua việc thành lập các cửa hàng, nhà trưng bày sản phẩm OCOP. Các hoạt động này đã trở thành cầu nối thúc đẩy sự hợp tác giữa nhà sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng.

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) không chỉ là động lực phát triển kinh tế nông thôn mà còn góp phần khơi dậy tiềm năng bản địa, xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam. Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, sau hơn 5 năm triển khai, nhiều sản phẩm OCOP đã từng bước vươn xa, khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và hướng đến xuất khẩu.

Sơn Đông

Nguồn Kiểm Toán: http://baokiemtoan.vn/san-pham-ocop-ba-ria-vung-tau-vuon-xa-41042.html