Hệ thống phân phối tăng cường kiểm soát chất lượng hàng hóa

Những quy trình khép kín từ nhà máy đến siêu thị đã đảm bảo chất lượng hàng hóa đến tay người tiêu dùng nghiêm ngặt hơn trong thời gian gần đây.

Trực tiếp đến các đơn vị phân phối và các cửa hàng để chủ động rà soát chất lượng sản phẩm là việc làm thường xuyên của một doanh nghiệp. Nhất là khi hàng giả, hàng nhái ngày càng nhiều, quy trình kiểm soát hàng hóa từ nhà máy đến người tiêu dùng càng trở nên chặt chẽ hơn.

Ông Bùi Quốc Hùng - Giám đốc bán hàng khối siêu thị, Công ty Cổ phần Bibica cho biết: “Đầu tiên, chúng tôi có đội ngũ logistics vận hành giao hàng trực tiếp từ kho nhà máy đến kho của nhà phân phối. Chúng tôi có đội ngũ bán hàng trực tiếp từ công ty, mang sản phẩm từ công ty đến các cửa hàng. Như vậy nó là một quy trình khép kín, đảm bảo sản phẩm đến cửa hàng là sản phẩm của Bibica”.

Tại một hệ thống siêu thị trên địa bàn TP.HCM, thịt bán trong ngày được bày trong phòng lạnh. Qua lớp kính, người tiêu dùng có thể kiểm tra, quan sát. Thông tin về nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm được công khai trên kệ thông qua mã QR code.

Bà Nguyễn Hương Giang - Trưởng phòng Đảm bảo Chất lượng, MM Mega Market Việt Nam cho biết: “Chúng tôi luôn kiểm soát chất lượng đầu vào, các sản phẩm lưu thông trong hệ thống siêu thị. Luôn kiểm tra định kỳ, lấy mẫu kiểm tra cảm quan, gửi mẫu đi kiểm tra các chỉ tiêu an toàn. Nếu phát hiện nhà cung cấp vi phạm về chất lượng hoặc về đạo đức kinh doanh thì chúng tôi sẽ ngay lập tức ngừng hợp tác và gửi báo cáo tới cơ quan chức năng”.

Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc Vận hành chuỗi Co.opmart cho biết: “Chúng tôi có những bộ phận kiểm tra chất lượng trước khi đến tay các điểm bán. Tại điểm bán, chúng tôi cũng xây dựng hai tiêu chí. Tiêu chí thứ nhất là kiểm tra ngẫu nhiên và tiêu chí thứ hai là kiểm nghiệm lưu động để xét nghiệm nhanh những sản phẩm đảm bảo môi trường”.

Bên cạnh sự chủ động kiểm soát của các doanh nghiệp, nhà phân phối, ngành Công thương TP.HCM cho biết, giải pháp bền vững hiện nay là mở rộng mạng lưới nhà cung cấp tham gia chương trình "Tích xanh trách nhiệm" - một sáng kiến để doanh nghiệp chủ động cam kết chất lượng hàng hóa.

Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho hay: “Thay vì chúng ta đặt họ vào vị trí là một đối tượng để kiểm tra, kiểm soát thì nâng họ lên vị thế chủ động tham gia vào chuỗi cung ứng hàng hóa cho an toàn, bền vững”.

Giỏ hàng của người tiêu dùng phụ thuộc rất nhiều vào sự tin tưởng và sự an tâm của họ đối với sản phẩm của nhà sản xuất, đơn vị bán lẻ. Chỉ khi mọi chủ thể đều chung tay chủ động ngăn chặn rủi ro từ sớm thì mới xây dựng được chuỗi hàng hóa an toàn, bền vững.

Hồng Liên

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/he-thong-phan-phoi-tang-cuong-kiem-soat-chat-luong-hang-hoa-341024.htm