Sản phẩm OCOP bán livestream, thu về gần 1 tỷ đồng
Chiều 21-10, Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM thông tin, Ngày hội 'Ứng dụng chuyển đổi số vào hoạt động kinh doanh, quảng bá, giới thiệu sản phẩm đặc trưng OCOP của TPHCM thông qua hình thức thương mại điện tử - trên nền tảng mạng xã hội' diễn ra tại huyện Cần Giờ trong 3 ngày (từ 19 đến 21-10) đã tiếp cận 16 triệu người với hơn 350.000 người xem phiên live bán hàng, thu về hơn 900 triệu đồng.
Ngày hội do Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM phối hợp Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN-PTNT), nền tảng Tiktok và UBND huyện Cần Giờ tổ chức nhằm đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế số và hỗ trợ các sản phẩm mô hình OCOP, doanh nghiệp địa phương tiếp cận với các kỹ năng số, cách làm mới về xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP.
Ngày hội đã cùng hơn 80 anh chị là KOC, KOL (người tiêu dùng có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường), Tiktoker tham quan, trải nghiệm và bán hàng tại huyện Cần Giờ. Sự kiện mở ra những triển vọng tăng cường liên kết và đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP của TPHCM và Cần Giờ đến với người dân trong nước và quốc tế, tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực về tiềm năng công nghệ số trong xã hội.
Bà Phan Ngọc Diệu, Giám đốc Quản lý nhà máy Công ty Yến Đảo Cần Giờ cho biết, sản phẩm của công ty hiện đang đạt OCOP 4 sao của TPHCM. Trong thời gian qua, nhà nước đã có hỗ trợ tạo buổi bán hàng trực tiếp trên nền tảng thương mại điện tử để quảng bá, bán hàng. Bước đầu, sản phẩm đạt OCOP đã được nhiều người tin dùng, lựa chọn, bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử tăng nhanh hơn so với kênh truyền thống, trung bình mỗi lần có hơn 100 người mua hàng.
Hiện nay, sở, ban, ngành của TPHCM cũng hỗ trợ một số kênh thương mại điện tử bán hàng miễn phí. Yến Đảo Cần Giờ đã và đang hợp tác cùng Trường Đại học Công Thương TPHCM dưới sự hỗ trợ của các ban, ngành địa phương, để nghiên cứu và phát triển các sản phẩm yến sào khoa học, chất lượng, an toàn và hiệu quả.
Với 18 sản phẩm OCOP, ông Trương Tiến Triển, Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ cho biết, ngày hội đã góp phần tăng thêm quảng bá sản phẩm OCOP của huyện Cần Giờ cho du khách. Sản phẩm OCOP sẽ trở thành quà tặng cho du khách đến tham quan Cần Giờ nói riêng và TPHCM nói chung. Trong năm 2023, huyện đang gửi thêm 22 sản phẩm để công nhận OCOP, trong đó có sản phẩm về du lịch.
Từ khi đạt OCOP, các sản phẩm đã được đầu tư bài bản hơn so với trước đây như công nghệ, máy móc, nhân lực. Ngoài sự nỗ lực của huyện, UBND TPHCM đã hỗ trợ giới thiệu quảng bá các sản phẩm OCOP của huyện Cần Giờ để tham gia vào chuỗi phân phối siêu thị lớn.
Theo Bộ NN-PTNT, cả nước có hơn 10.000 sản phẩm OCOP, được gắn với tài nguyên của địa phương. Bên cạnh thị trường truyền thống, TikTok sẽ giúp các chủ thể OCOP mở rộng thị trường qua thương mại điện tử. Theo đó, sản phẩm OCOP quảng bá trên Tiktok vào thị trường ASEAN và Trung Quốc.
Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/san-pham-ocop-ban-livestream-thu-ve-gan-1-ty-dong-post710786.html