Sản phẩm OCOP nỗ lực tìm đầu ra trên thị trường
Sau hơn 7 năm triển khai trên cả nước, bên cạnh thành công đã đạt được, nhiều sản phẩm OCOP vẫn đang loay hay với bài toán tìm hướng tiêu thụ cho sản phẩm.
Có chứng nhận OCOP với mẫu mã được chăm chút hơn cũng không đảm bảo sức tiêu thụ của sản phẩm OCOP sẽ cao hơn so với những sản phẩm cùng loại khác. Giải pháp nào để gỡ khó đầu ra cho sản phẩm OCOP trong thời gian tới
HTX chè Hảo Đạt, ở xã Tân Cương, tỉnh Thái Nguyên có 5 sản phẩm OCOP, trong đó có một sản phẩm đạt tiêu chuẩn 5 sao cấp quốc gia.
Theo bà Đào Thanh Hảo, Giám đốc HTX: "Để đạt được 5 sao OCOP thì phải đầu tư nhà xưởng, máy móc, trang thiết bị hiện đại hơn. Đặc biệt sản phẩm phải xuất khẩu được ra thị trường quốc tế. Song song với việc gìn giữ truyền thống, HTX chè Hảo Đạt chủ động ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số trong sản xuất và kinh doanh.

Các sản phẩm chè của HTX chè Hảo Đạt
Các khâu chăm sóc, chế biến, đóng gói đều được tự động hóa và số hóa, từ hệ thống giám sát tưới chè, sao sấy bằng gas đến phần mềm quản lý vùng trồng và máy chấm công điện tử. Tất cả sản phẩm đều dán mã QR truy xuất nguồn gốc, giúp minh bạch quy trình và tăng niềm tin của người tiêu dùng”.
Trên hành trình khẳng định thương hiệu, HTX chè Hảo Đạt không ngừng mở rộng thị trường. Nhiều dòng sản phẩm của HTX đã có mặt tại Đài Loan, Nhật Bản và châu Âu, nhận được phản hồi tích cực về hương vị và chất lượng.
"Trong tương lai tới thì chúng tôi mong rằng là sẽ nâng được cái giá trị không những thưởng trà mà người ta thường gọi là trà đạo đấy nó là một phần chất lượng giá trị mà nét văn hóa của người Việt. Cũng mong rằng là Việt Nam ta có thể đưa cái công nghệ mà giúp cho các chủ thể các xã phát triển được thì nâng cao không những chỉ có thẩm trà mà còn các sản phẩm liên quan về trà, đa dạng sản phẩm" - bà Hảo chia sẻ.
Hiện toàn tỉnh Thái Nguyên có 561 sản phẩm OCOP, trong đó 10 sản phẩm đạt 5 sao cấp quốc gia chiếm khoảng 1,7%. Điều đó cho thấy việc phát triển các sản phẩm ocop đạt tiêu chuẩn quốc gia còn không ít hạn chế.
Theo ông Nguyễn Mỹ Hải, Phó Giám đốc Sở NN&MT tỉnh Thái Nguyên, các chủ thể cần đáp ứng một số điều kiện như sản xuất xuyên suốt, có sự tham gia của nhiều hộ, có giá trị kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân và mang đặc trưng vùng, miền. Do vậy, để xây dựng sản phẩm OCOP, các địa phương phải dựa vào thực tế, xác định sản phẩm nào là chủ lực và đã được quy hoạch trong vùng sản xuất hay chưa.
Tuy nhiên, không phải địa phương nào, chủ thể nào cũng có đủ điều kiện, năng lực để thực hiện. Bên cạnh đó, do diện tích đất sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh ngày càng bị thu hẹp, việc phát triển các sản phẩm đạt theo tiêu chuẩn OCOP về diện tích, khả năng cung ứng cho thị trường với số lượng lớn ổn định, lâu dài sẽ rất khó.

Ông Nguyễn Mỹ Hải, Phó Giám đốc Sở NN&MT tỉnh Thái Nguyên
Ông Hải cho biết: “Thứ nhất, đa số chủ thể tham gia chương trình là hộ sản xuất và hợp tác xã quy mô nhỏ, năng lực quản trị cũng như là tiềm lực tài chính, khả năng ứng dụng hoặc công nghệ, công tác marketing còn hạn chế. Liên kết chuỗi giá trị thì thật sự chưa bền vững. Một số ngành hàng thì chưa hình thành các vùng nguyên liệu ổn định, dẫn đến khó khăn trong cái việc duy trì cũng như là cái chất lượng ổn định của sản phẩm. Mạng lưới điểm giới thiệu bán sản phẩm cũng chưa đồng đều trên địa bàn tỉnh, nhất là ở khu vực miền núi đồng bào dân tộc thiểu số cũng chưa có cái hệ thống này”.
Do đó, để giải bài toán đầu ra cho sản phẩm OCOP, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho rằng: “Mở rộng thị trường là chiến lược then chốt để đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng. Cùng với đó là việc kết hợp kênh bán hàng online để tạo sức lan tỏa trong giới thiệu, quảng bá. Nếu làm tốt khâu thương mại, chương trình “mỗi xã một sản phẩm” OCOP chắc chắn sẽ là giải pháp ổn định thị trường, nâng cao sức tiêu thụ cho các sản phẩm nông nghiệp của Thái Nguyên".
Theo ông Tiến: “Làm sao chúng ta chuẩn hóa được sản phẩm đặc sản ở mỗi vùng quê, mỗi địa phương, vì trong các sản phẩm làng nghề vấn đề mấu chốt là chưa đảm bảo chất lượng sản phẩm ổn định đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng. Thứ 2 làm thế nào kết nối được thị trường. Đối với chương trình OCOP một nhiệm vụ trọng tâm nữa là chúng ta phải đẩy mạnh công tác xúc tiến, gắn kết với các doanh nghiệp. Vấn đề thứ 3 nữa là phải hỗ trợ nâng cao năng lực sản xuất của các hộ sản xuất gia đình cũng như doanh nghiệp, HTX”.
Có thể thấy, hiện nay nhiều sản phẩm đẹp, có chất lượng tốt từ chương trình OCOP không chỉ được tiêu thụ ở địa phương mà còn được phân phối ở các chuỗi siêu thị trong ngoài nước, giúp giá trị sản xuất nông nghiệp, kinh tế nông thôn gia tăng đáng kể. Tuy nhiên, nếu không giải quyết bài toán tiêu thụ một cách bền vững thì sản phẩm OCOP sẽ phải cạnh tranh quyết liệt với những mặt hàng giá rẻ cùng loại được tiêu thụ trên thị trường.
Nguồn VOV: https://vov.vn/kinh-te/san-pham-ocop-no-luc-tim-dau-ra-tren-thi-truong-post1251908.vov












