Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông
Thời điểm này, không khí ôn tập tại các trường đang nóng lên từng ngày. Thầy và trò đều tăng tốc củng cố kiến thức, rèn luyện kỹ năng, sẵn sàng bước vào kỳ thi với tâm thế tự tin và quyết tâm đạt kết quả cao nhất.

Giờ ôn tập của học sinh lớp 12 Trường trung học cơ sở và trung học phổ thông Chiềng Sơn (thị xã Mộc Châu, Sơn La).
Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa, hơn 1,17 triệu lớp 12 trên cả nước sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025. Thời điểm này, không khí ôn tập tại các trường đang nóng lên từng ngày. Thầy và trò đều tăng tốc củng cố kiến thức, rèn luyện kỹ năng, sẵn sàng bước vào kỳ thi với tâm thế tự tin và quyết tâm đạt kết quả cao nhất.
Rèn luyện kiến thức, kỹ năng
Những ngày này, tại Trường trung học cơ sở và trung học phổ thông Chiềng Sơn (thị xã Mộc Châu, tỉnh Sơn La), không khí ôn tập đang diễn ra hết sức khẩn trương. Thầy Đỗ Duy Chiến, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Với 175 học sinh lớp 12, trường đang huy động tối đa mọi nguồn lực với quyết tâm không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau. Song song với giờ học trên lớp, giao thêm bài tập và nội dung ôn luyện để học sinh rèn tự học; đồng thời khuyến khích các em học nhóm, trao đổi kiến thức còn vướng mắc; các thầy cô còn dành thời gian trò chuyện, tư vấn, tham gia hoạt động thể thao cùng học sinh để giúp các em giải tỏa áp lực, giữ tinh thần trong giai đoạn ôn tập “nước rút”. Trong 175 học sinh lớp 12, có 41 em ở bán trú tại trường.
Năm học 2024–2025, Trường trung học phổ thông Lam Kinh (huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa) có 336 học sinh lớp 12. Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, nhà trường đã sớm điều chỉnh thời khóa biểu ngay sau khi học sinh khối 10 và 11 nghỉ hè, tăng thời lượng học cho khối 12. Từ nay đến sát tuần cuối cùng trước kỳ thi, các giáo viên lớp 12 sẽ giảng dạy miễn phí. Mỗi môn học được bố trí 2 tiết trực tiếp và 2 tiết tự ôn tập có hướng dẫn, tập trung vào các dạng bài trọng tâm và nâng cao kỹ năng làm bài. Với những học sinh học lực yếu, giáo viên xây dựng phương án hỗ trợ riêng, bảo đảm các em theo kịp mà không bị quá tải. Bên cạnh học tập, nhà trường khuyến khích học sinh rèn luyện thể chất sau giờ học qua các hoạt động thể thao như bóng đá, bóng rổ, bóng chuyền hơi… nhằm giảm áp lực, tạo tâm lý thoải mái để ôn tập hiệu quả.
Không chỉ tại các trường vùng cao hay huyện đồng bằng, công tác ôn tập “nước rút” ở các đô thị lớn cũng được tổ chức bài bản, sâu sát. Tại Hà Nội, việc hỗ trợ học sinh ôn thi qua các chương trình truyền hình đang phát huy hiệu quả rõ nét. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã xây dựng hệ thống bài giảng và bài tập củng cố theo từng chuyên đề, bám sát nội dung thi và phù hợp với năng lực học sinh. Chương trình lựa chọn các giáo viên giỏi ở ba môn Ngữ văn, Toán và tiếng Anh tham gia giảng dạy, vừa giúp học sinh ôn luyện kiến thức, vừa rèn kỹ năng tự học. Các tiết học được phát sóng từ 21 giờ đến 21 giờ 40 phút tối thứ sáu, thứ bảy và chủ nhật hằng tuần trên kênh H2 (Đài Phát thanh-Truyền hình Hà Nội); đồng thời, toàn bộ bài giảng cũng được đăng tải trên ứng dụng Hanoi ON và các nền tảng số của đài, giúp học sinh dễ dàng truy cập học tập mọi lúc, mọi nơi.
Từ nay đến kỳ thi, mỗi trường, mỗi thầy cô cần tận dụng tối đa thời gian còn lại để hỗ trợ học sinh đáp ứng tốt các yêu cầu của đề thi theo định hướng mới. Ngành giáo dục Hà Nội cũng tăng cường phối hợp với gia đình, theo sát quá trình học tập của học sinh, hướng dẫn các em xây dựng kế hoạch tự học hiệu quả. Việc tổ chức ôn tập được triển khai theo đúng tinh thần chỉ đạo và hướng dẫn chuyên môn của Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm học 2024-2025.
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho biết: Từ nay đến kỳ thi, mỗi trường, mỗi thầy cô cần tận dụng tối đa thời gian còn lại để hỗ trợ học sinh đáp ứng tốt các yêu cầu của đề thi theo định hướng mới. Ngành giáo dục Hà Nội cũng tăng cường phối hợp với gia đình, theo sát quá trình học tập của học sinh, hướng dẫn các em xây dựng kế hoạch tự học hiệu quả. Việc tổ chức ôn tập được triển khai theo đúng tinh thần chỉ đạo và hướng dẫn chuyên môn của Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm học 2024-2025.
Tạo tâm lý tự tin cho thí sinh
Nhiều địa phương trên cả nước còn tổ chức các kỳ thi thử nhằm đánh giá, phân loại học sinh, rèn luyện bản lĩnh phòng thi và sự chủ động cho học sinh lớp 12. Tại Sơn La, Sở Giáo dục và Đào tạo đã triển khai 5 kỳ thi thử, gồm 3 kỳ cấp trường và 2 kỳ cấp sở; trong đó, kỳ thi thử tốt nghiệp trung học phổ thông lần hai theo đề chung của sở được tổ chức theo đúng quy định của Quy chế thi năm 2025, với hình thức thi, coi thi và chấm thi nghiêm túc. Riêng với các môn trắc nghiệm, ba điểm thi thực hiện chấm bài tập trung bằng phần mềm chấm thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Toàn tỉnh có hơn 52 nghìn thí sinh tham gia thi thử, trong đó hơn 49 nghìn em theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 và gần 2.800 em theo chương trình 2006.

Một buổi khảo sát kiểm tra chất lượng của học sinh lớp 12 tại Trường trung học phổ thông Lam Kinh (huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa) trước kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông.
Từ kết quả các kỳ thi thử, Sở đã kịp thời điều chỉnh, bổ sung kế hoạch ôn tập; đồng thời hướng dẫn các trường tổ chức ôn thi sát với nội dung chương trình và yêu cầu về năng lực cần đạt. Việc này góp phần giúp học sinh lớp 12 củng cố kiến thức trọng tâm, rèn luyện kỹ năng làm bài, tạo tâm lý tự tin và sẵn sàng bước vào kỳ thi chính thức diễn ra vào cuối tháng 6 tới.
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 25-28/6. Đây là năm đầu tiên áp dụng chương trình giáo dục phổ thông 2018, trong khi vẫn còn khoảng 25 nghìn thí sinh dự thi theo chương trình 2006. Điều này đòi hỏi công tác tổ chức thi cần phải được chuẩn bị kỹ lưỡng, linh hoạt và phù hợp với từng đối tượng học sinh. Kỳ thi năm nay cũng diễn ra trong bối cảnh nhiều thay đổi về bộ máy hành chính, yếu tố này có thể ảnh hưởng nhất định đến công tác tổ chức thi, đặt ra yêu cầu cao hơn đối với ngành giáo dục trong việc phối hợp, điều hành và bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, hiệu quả.
Trước những yêu cầu đặt ra, ngành giáo dục đang nỗ lực chuẩn bị đầy đủ cả về chuyên môn và tâm thế cho học sinh. Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cơ sở giáo dục hoàn thành đúng tiến độ chương trình lớp 12 theo khung thời gian năm học.
Trong quá trình giảng dạy và ôn tập, các trường chú trọng phân hóa, cá thể hóa hoạt động dạy học, hướng dẫn học sinh phương pháp tự học, tra cứu kiến thức; đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và đánh giá kết quả ôn tập. Việc rà soát, phân loại trình độ học sinh được thực hiện thường xuyên nhằm bố trí lớp học, giáo viên phụ trách phù hợp với từng nhóm đối tượng, bảo đảm hiệu quả ôn tập. Việc ôn thi chỉ tổ chức cho học sinh có nhu cầu, tránh dàn trải, hình thức hoặc gây lãng phí nguồn lực. Cùng với đó, nhiều sở giáo dục và đào tạo phối hợp với đài truyền hình địa phương xây dựng các chuyên đề ôn tập phát trên truyền hình, hỗ trợ học sinh cuối cấp tăng cường tự học, tự ôn luyện tại nhà.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho biết, trong quá trình ôn tập, các trường cần giúp học sinh lớp 12 làm quen với dạng thức đề thi và cách thức tổ chức kỳ thi do Bộ đã công bố. Các địa phương có thể tổ chức thi thử cho tất cả học sinh lớp 12 với tinh thần nghiêm túc, đánh giá khách quan. Kết quả thi thử sẽ là cơ sở để phân loại, bổ sung kiến thức kịp thời, và giúp học sinh và giáo viên làm quen với phương thức tổ chức thi mới trong năm 2025; từ đó, các em sẽ được chuẩn bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng và tự tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông với kết quả cao nhất.