Sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết

Thời điểm này, các đơn vị vận tải trong tỉnh Gia Lai đang triển khai nhiều phương án phục vụ nhu cầu đi lại cho người dân trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2025 đảm bảo thuận lợi, an toàn.

Sẵn sàng các phương án

Ông Đỗ Chiến Đấu-Điều hành Bến xe Đức Long Gia Lai-cho biết: Để phục vụ hành khách vào dịp cuối năm, từ đầu tháng 11-2024, Bến xe Đức Long Gia Lai đã tiến hành đầu tư sửa chữa, nâng cấp toàn bộ mặt sân và cổng ra vào bến.

Theo đó, tổng diện tích mặt sàn sửa chữa, nâng cấp là 3.500 m2 với tổng mức đầu tư 2,5 tỷ đồng. Thời gian hoàn thành các hạng mục công trình trước ngày 31-12-2024.

 Các hãng xe khách xây dựng phương án tăng chuyến để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Ất Tỵ 2025. Ảnh: H.D

Các hãng xe khách xây dựng phương án tăng chuyến để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Ất Tỵ 2025. Ảnh: H.D

“Để phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân, chúng tôi đã chủ động phối hợp với các doanh nghiệp vận tải xây dựng kế hoạch tăng chuyến hợp lý để đảm bảo giải tỏa hành khách kịp thời trong những ngày cao điểm. Chúng tôi cũng lên phương án đảm bảo công tác an ninh trật tự trong và ngoài khu vực bến xe để bảo đảm an toàn cho hành khách và phương tiện”-ông Đấu cho hay.

Với các tuyến cố định từ Gia Lai đi TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Huế, nhà xe Thuận Tiến đã lên kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp Tết từ khá sớm.

Ông Đặng Văn Hiền-Giám đốc Công ty TNHH Vận tải và du lịch Thuận Tiến Gia Lai-thông tin: “Mỗi ngày, nhà xe có 7 chuyến đi TP. Hồ Chí Minh, 6 chuyến đi Đà Nẵng và 2 chuyến đi Huế. Trước và sau Tết Nguyên đán, số chuyến sẽ tăng lên 50%. Còn giá vé thì tăng theo quy định chung, phụ thu khoảng 40-60%, tùy thời điểm”.

Theo thông tin từ Hiệp hội Vận tải ô tô Gia Lai, dịp Tết Dương lịch, giá vé vẫn ở mức hiện hành. Còn vào dịp Tết Ất Tỵ 2025, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT), Sở Tài chính, Hiệp hội Vận tải ô tô Gia Lai và các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh đã họp bàn và thống nhất thời gian và mức phụ thu giá cước vận tải hành khách chiều xe rỗng.

Cụ thể: trước Tết phụ thu chiều từ TP. Hồ Chí Minh về Gia Lai với mức tối đa 40% từ ngày 16 đến 18 tháng Chạp (tức từ ngày 15 đến 17-1-2025); phụ thu tối đa 60% từ ngày 19 tháng Chạp đến mùng 3 tháng Giêng (tức từ ngày 18 đến hết 31-1-2025). Thời điểm sau Tết, phụ thu chiều từ Gia Lai đi TP. Hồ Chí Minh tối đa 60% từ ngày 4 đến 12 tháng Giêng (tức từ ngày 1 đến 9-2-2025).

Với các tuyến từ Gia Lai đi các tỉnh phía Bắc (từ Quảng Trị trở ra), thời điểm trước Tết, mức phụ thu chiều từ Gia Lai đi các tỉnh tối đa 60% từ ngày 19 đến 28 tháng Chạp (tức từ ngày 18 đến 27-1-2025). Sau Tết, mức phụ thu tối đa từ các tỉnh về Gia Lai là 60% từ ngày mùng 4 đến 14 tháng Giêng (tức từ ngày 1 đến 11-2-2025).

Đối với chiều từ Đà Nẵng về Gia Lai thời điểm trước Tết có mức phụ thu tối đa 40% từ ngày 21 đến 28 tháng Chạp (tức ngày 20 đến hết 27-1-2025). Còn sau Tết, mức phụ thu từ Gia Lai đi tối đa 40% từ ngày mùng 2 đến mùng 9 tháng Giêng (tức ngày 30-1 đến hết 6-2-2025).

Nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Ất Tỵ 2025, Cảng Hàng không Pleiku đã có kế hoạch tăng các chuyến bay. Ông Phạm Ngọc Thành-Phó Chánh Văn phòng Cảng Hàng không Pleiku-cho biết: Dịp Tết Nguyên đán, dự kiến tổng hành khách đi, đến tại Cảng Hàng không Pleiku khoảng 92 ngàn lượt khách. Vì vậy, Cảng đã xây dựng kế hoạch số chuyến bay đi và đến đợt cao điểm này (từ ngày 18-1 đến 16-2-2025) là 262 chuyến, tăng 45% so với thường lệ.

“Trong đợt cao điểm Tết Nguyên đán, Cảng Hàng không Pleiku tăng cường an ninh cấp độ 1 theo chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam như: tăng cường tần suất kiểm tra, tăng nhân sự trực khu bay, tăng cường nhân sự đảm bảo an ninh trật tự khu vực công cộng trước và trong nhà ga...

Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn như dọn sạch FOD (vật ngoại lai) trên đường băng, đường lăn, sân đậu; phát quang, chặt cây, cắt cỏ đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy và ngăn ngừa chim, động vật hoang dã trong khu vực sân bay”-ông Thành chia sẻ.

“Nói không” với tài xế không đảm bảo sức khỏe

Theo thông tin từ Sở GT-VT, tính đến ngày 27-11, trên địa bàn tỉnh có 20 hợp tác xã và 284 đơn vị được cấp giấy phép kinh doanh vận tải đường bộ bằng xe ô tô với 2.625 phương tiện. Trong đó, phương tiện vận tải hành khách gồm: 540 xe taxi, 520 xe hợp đồng, 368 phương tiện vận chuyển khách theo tuyến cố định, 2 xe buýt với tổng số 183 tuyến vận tải đang khai thác.

Ông Trần Đình Sơn-Phó Giám đốc Sở GT-VT-thông tin: Sở vừa ban hành kế hoạch phục vụ nhu cầu vận tải, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân Ất Tỵ 2025.

Sở đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn của huyện, UBND cấp xã tăng cường công tác quản lý, duy tu bảo dưỡng trên các tuyến đường do địa phương quản lý; điều chỉnh, bổ sung hệ thống báo hiệu đường bộ; vá ổ gà, vệ sinh, khơi thông hệ thống thoát nước; phát quang bảo đảm tầm nhìn; giải tỏa lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, chiếm dụng lòng đường, lề đường buôn bán làm cản trở giao thông...

 Đơn vị thi công công trình xây mới, sửa chữa bãi đỗ Bến xe Đức Long Gia Lai đang thực hiện các hạng mục cuối cùng để kịp tiến độ đề ra. Ảnh: Hà Duy

Đơn vị thi công công trình xây mới, sửa chữa bãi đỗ Bến xe Đức Long Gia Lai đang thực hiện các hạng mục cuối cùng để kịp tiến độ đề ra. Ảnh: Hà Duy

Đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải khách theo tuyến cố định, Sở GT-VT đã yêu cầu lập kế hoạch phục vụ vận tải, huy động tối đa phương tiện, nhân lực phục vụ vận tải khách trong dịp cao điểm. Tổ chức vận tải trên cơ sở quay vòng, tăng tần suất hợp lý; lập danh sách các xe tăng cường, làm các thủ tục có liên quan gửi về Sở GT-VT đề nghị cấp phù hiệu xe tăng cường; kiểm tra chất lượng phương tiện, sử dụng phương tiện đủ điều kiện để khai thác.

Đồng thời, phải chấp hành các quy định về giá cước vận tải theo chỉ đạo của cơ quan nhà nước. Niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng của Sở GT-VT (số điện thoại: 0968583071) và các thông tin về vận tải theo quy định.

“Chúng tôi đã yêu cầu các doanh nghiệp bố trí đủ lái xe và nhân viên phục vụ trên xe theo quy định; không để người điều khiển phương tiện quá 10 giờ trong ngày và liên tục quá 4 giờ. Đối với xe chạy ban đêm, chạy đường dài cần bố trí ít nhất 2 lái xe và thay lái xe dưới 4 giờ. Phải có chế độ, biện pháp quản lý thời gian nghỉ ngơi khoa học, hợp lý cho lái xe trong thời gian cao điểm. Không bố trí lái xe có biểu hiện mệt mỏi, thiếu ngủ, sức khỏe không đảm bảo, không đủ điều kiện điều khiển phương tiện vận chuyển khách...

Đối với những lái xe điều khiển phương tiện trên các cung đường đèo dốc, khó đi hoặc điều khiển xe giường nằm 2 tầng, xe tăng cường, xe chạy đêm, các đơn vị phải thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở lái xe tập trung chú ý quan sát giảm tốc độ trên các đoạn đường có cảnh báo nguy hiểm”-ông Sơn nhấn mạnh.

HÀ DUY

Nguồn Gia Lai: https://baogialai.com.vn/san-sang-dap-ung-nhu-cau-di-lai-cua-nguoi-dan-dip-tet-post305698.html