Sàn thương mại điện tử: Chỉ 2% hàng hóa là hợp pháp
Các chủ tịch, giám đốc sàn thương mại điện tử nói rằng, nếu kiểm tra gắt gao quá thì sàn chỉ còn 2% hàng hóa là hợp pháp. Như vậy nghĩa là hầu như ai cũng đi bán hàng giả, hàng kém chất lượng.
Hàng giả, hàng nhái khiến công ty bị tê liệt
Chiều 11/6, tại tọa đàm "Triệt tận gốc hàng giả, hàng kém chất lượng: Bảo vệ người dân và doanh nghiệp" do báo Thanh Niên tổ chức, ông Huỳnh Đức Trọng - Giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hòa chi nhánh TPHCM - cho biết, doanh nghiệp bị thiệt hại nặng vì hàng nhái tràn lan. Hiện một số hộ kinh doanh hiện phải đóng cửa do cơ quan chức năng kiểm tra để triển khai về thuế và cả kiểm tra nạn hàng giả, hàng nhái khiến hoạt động công ty bị tê liệt. Điều đó cho thấy, lượng hàng nhái giả là rất lớn.


"Núi" thực phẩm chức năng nghi giả, nhái, kém chất lượng bị đổ bỏ tại vùng ven TPHCM.
Theo ông Trọng, nhiều người biết chất lượng yến sào thấp nhưng vẫn mua. “Trong giới kinh doanh yến có câu: "Người mua không dùng, người dùng không mua". Thực tế có không ít người mua yến sào giá rẻ để biếu tặng, còn bản thân mình dùng thì không mua sản phẩm đó” - ông Trọng nói.
Bà Trần Thị Hồng Nhung - Giám đốc phát triển Công ty CP Đầu tư Thế giới sữa - nói rằng, nguy hại từ sữa giả, sữa kém chất lượng không thể đo đếm được. Thế nhưng, có không ít bố mẹ mua hàng vì ham giá rẻ, có tâm lý sính hàng xách tay hoặc thậm chí chỉ vì ham quà tặng hấp dẫn. Đơn cử như mua 5 lon sữa cho bé, tặng mẹ nồi cơm điện. Mẹ mua sữa chỉ vì thích nồi cơm điện. “Đó là lý do vì sao sữa giả, sữa kém chất lượng tồn tại được lâu và có được nhóm khách hàng không nhỏ" - bà Nhung nói.

Toàn cảnh tọa đàm
Ông Nguyễn Ngọc Dũng - Chủ tịch Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam - thừa nhận, trong một thời gian dài xung quanh chúng ta đều là hàng giả. Đến mức, khi Bộ Công Thương kiểm tra các sàn thương mại điện tử, các chủ tịch, giám đốc sàn nói với hiệp hội rằng, nếu kiểm tra gắt gao quá thì sàn chỉ còn 2% hàng hóa là hợp pháp. Như vậy nghĩa là hầu như ai cũng đi bán hàng giả, hàng kém chất lượng.
Ăn chia, bắt tay mua bán kiếm lợi
Bà Phạm Khánh Phong Lan - Đại biểu Quốc hội, Giám đốc Sở An toàn thực phẩm TPHCM - thừa nhận, trong một chừng mực nào đó, việc chống hàng gian hàng giả là cuộc chiến không cân sức. Về phía người tiêu dùng, nếu những sản phẩm hàng giả liên quan đến sức khỏe, ăn uống thì rất phẫn nộ khi phát hiện ra thực phẩm bẩn hay mua phải sữa giả, thuốc giả. Nhưng đối với các sản phẩm chưa thiết yếu khác thì ý thức của người tiêu dùng lại chưa quyết liệt, thậm chí vẫn sử dụng.
Giải thích nguyên nhân vì sao cuộc chiến chống hàng giả là trận chiến "không cân sức", bà Lan cho rằng, lực lượng thực thi pháp luật hiện nay còn quá mỏng, không thể "bao sân" kiểm soát được hết.


Lực lượng quản lý thị trường TPHCM liên tục kiểm tra, thu giữ hàng hóa "3 không" từ quần áo thời trang, thực phẩm đến các loại thuốc, thực phẩm chức năng...
“Chúng tôi mới làm việc với cơ quan quản lý thực phẩm tại Bình Dương, toàn bộ lực lượng thanh tra chỉ có 12 người, thực tế chỉ có 9 người, làm sao quản lý một địa bàn rộng lớn có nhiều khu công nghiệp, khu dân cư như Bình Dương?", bà Lan nêu vấn đề và bày tỏ mong muốn thời gian tới, khi Luật Thanh tra mới có hiệu lực, phải làm sao cho lực lượng chấp pháp mạnh hơn, đầy đủ hơn.
Tuy nhiên, bà Lan nói rằng: "Tôi nhấn mạnh rằng, thanh tra kiểm tra chỉ là phần ngọn, không thể đủ sức nếu người dân chưa nâng cao ý thức, hay các đơn vị phân phối vẫn còn vì, lợi nhuận, vì chiết khấu ăn chia với nhau, bắt tay mua bán kiếm lợi".
Ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TPHCM - cho biết, khi cơ quan quản lý thị trường đi kiểm tra thì đối tượng tìm kẽ hở để chống đối, tạo khó khăn. Chẳng hạn, khi kiểm tra một khu tập trung mua bán, cơ quan chức năng đến kiểm tra thường công khai, không thể mặc thường phục. Nhưng cũng vì thế, rất dễ để các đối tượng khác tìm cách tẩu tán, báo cho nhau. Ngay cả khi phát hiện vi phạm thì hôm sau họ lại làm tiếp.
“Một mình cơ quan chức năng trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng gian không thể nào thực hiện tốt mà cần sự chung tay của doanh nghiệp, người tiêu dùng. Trong đó, người tiêu dùng đừng thỏa hiệp, hài lòng với hàng giả, hàng nhái” - ông Đạt nhấn mạnh.