Sàn thương mại điện tử liên tục tăng phí, người bán hàng lao đao

Các sàn thương mại gần đây liên tục tăng phí, khiến nhà bán hàng nhỏ lẻ thất thu, nhiều người còn quyết định rời sàn vì lo không trụ nổi.

Shopee mới đây bất ngờ thông báo sẽ thu thêm phí hạ tầng 3.000 đồng/đơn hàng, trên tất cả các đơn được tạo ra từ ngày 1/7.

Trước đó, từ 1/4, Shopee và TikTok Shop cũng đã tăng phí sàn với các nhà bán hàng. TikTok Shop gọi đó là "phí hoa hồng", tăng từ 1 - 3% lên 1 - 4% với gian hàng thông thường (shop thường) và 1 - 5,78% lên 1,21 - 7,7% với gian hàng chính hãng (shop mall).

Còn các điều chỉnh của Shopee áp dụng với shop thường, có phí sàn tối đa - gọi là phí cố định - từ 4% lên mức cao nhất 10%. Ngoài ra, Shopee còn ngừng cung cấp miễn phí một số gói hỗ trợ nhà bán khác liên quan, thu phí cố định vận chuyển trả hàng.

Trước những thông tin này, các nhà bán hàng nhỏ lẻ lo lắng khó trụ được khi càng ngày các khoản thuế, phí của sàn thương mại điện tử càng "bào mòn" lợi nhuận của họ.

Anh Lê Đạt (Hà Nội) cho biết, với việc các khoản phí tăng dồn dập thì những sản phẩm giá rẻ là chịu tác động lớn nhất vì "bán được vài nghìn thì đã mất 3.000 đồng rồi", chưa kể các khoản khác.

"Các món có giá từ 10.000 đồng sau khi trừ hết các thuế phí chỉ còn thu lại được 3.600 đồng, còn với giá 20.000 đồng thu được 11.850 đồng. Số tiền này chắc chỉ đủ bù vào chi phí nhập hàng cùng tiền đóng gói, nhân công, thậm chí có món sẽ lỗ", anh Đạt nói.

Sàn thương mại điện tử liên tục tăng phí, người bán hàng lao đao. (Ảnh minh họa)

Sàn thương mại điện tử liên tục tăng phí, người bán hàng lao đao. (Ảnh minh họa)

Anh Trần Triệu Long (TP.HCM) vốn buôn bán truyền thống. Nhưng vài ba năm trước, anh đã bỏ việc thuê nhà để bán hàng và chuyển sang bán online trên các mạng xã hội và sàn thương mại điện tử.

Thời gian đầu, anh lãi to vì đỡ hẳn một khoản thuê mặt bằng và mức phí của các sàn thương mại lúc đó cũng rất "dễ chịu". Càng về sau, phí càng tăng và nhiều, lợi nhuận của anh Long bị mòn dần và gần như chỉ còn lãi không đáng kể.

"Tôi chán nản, đã đóng cửa trên sàn không bán vài tháng nay rồi. Giờ lại nghe thấy thêm khoản phí hạ tầng nữa, chắc tôi rời sàn luôn quá", anh than.

Anh Long nhẩm tính: "Hiện trung bình mỗi tháng tôi bán được khoảng 1.700 đơn trên Shopee và 800 đơn trên TikTok Shop. Như vậy trung bình một tháng tôi mất hơn 5 triệu đồng cho phí hạ tầng của Shopee. Ngoài ra, tôi còn phải chịu các khoản khác như phí dịch vụ cố định 10%, tiền thuế 1,5%, gói bảo hiểm PiShip 1.600 đồng/đơn, phí voucher extra 3%. Đó là chưa kể phí nhập hàng, phí quảng cáo, tiền nộp thuế, tiền vật liệu đóng gói và tiền nhân công".

Anh Long cho rằng, nếu các sàn thương mại cứ thay đổi cách tính phí liên tục như thế này thì không lâu nữa, ưu thế của sàn thương mại điện tử so với cửa hàng truyền thống không còn nữa. Vì các khoản phí ngày càng đắt đỏ này nếu tính theo số đơn hàng bán được trong tháng thì cũng tương đương tiền thuê mặt bằng rồi.

"Để đối phó, người bán như chúng tôi chỉ có cách tăng giá sản phẩm lên mới không bị lỗ nhưng vậy thì lại khó cạnh tranh, dễ mất khách. Chưa kể là đối với sàn Shopee thì đã phải có ít nhất một sản phẩm rẻ vô định hoặc các sản phẩm bán rẻ nhất để được ưu tiên hiển thị trên trang chủ.

Hiện giờ tôi buộc phải cắt giảm quảng cáo và coi việc bán trên sàn thương mại là nguồn thu phụ và chuyển hướng sang bán qua Facebook, với các mối quan hệ đã tạo dựng từ trước", anh Long nói.

Tương tự, chị Hoa (quận Hà Đông, Hà Nội) cũng chia sẻ mỗi tháng chị bán hơn 1.000 đơn hàng trên sàn Shopee và giờ đang phải vất vả tìm cách ứng phó. "Tôi đang tính buộc phải bỏ các sản phẩm dưới 10.000 đồng hoặc tăng giá cho các sản phẩm, bán các hàng giá rẻ dưới dạng combo. Nhưng việc này sẽ dẫn đến giá sản phẩm trên sàn thương mại điện tử đắt hơn khi mua trực tiếp tại cửa hàng, không còn là điểm hấp dẫn cho khách hàng nữa", chị Hoa băn khoăn.

Chị cho biết, nếu tình trạng này xảy ra thì chị sẽ chuyển sang bán trên các nền tảng như Facebook, Instagram, Zalo. "Từ việc tìm nguồn hàng, rồi nhập về, tự tay chụp hình, gói hàng, rồi giới thiệu sản phẩm đã tốn rất nhiều công sức rồi. Giờ lợi nhuận lại càng ngày càng bị bào mòn thì chúng tôi cũng không thiết tha gì sàn thương mại điện tử nữa".

Trong khi đó, chị Hậu là người bán mới bước chân vào sàn thương mại điện tử và đã lập tức lo lắng khi mới mở bán mà đã gặp nhiều khó khăn. "Tôi mới mở bán trên sàn Shopee được một thời gian ngắm trung bình mới chỉ bán được 100 - 200 đơn hàng/tháng, tuy nhiên với số lượng hàng ít ỏi này tôi đã phải đối mặt với vô vàn các loại thuế, phí. Điều này làm tôi e ngại rằng không biết mình có thể trụ lại được lâu không. Hay là tôi sớm rời sàn để đỡ phải gánh những khoản chi phí trên mà không được lợi gì?", chị Hậu bày tỏ.

Minh Đức

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/san-thuong-mai-dien-tu-lien-tuc-tang-phi-nguoi-ban-hang-lao-dao-ar949133.html