Sàn thương mại điện tử nội lép vế trước các đối thủ ngoại

Đây là nội dung đáng chú ý từ báo cáo về toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024 của Công ty phân tích thị trường Metric mới được công bố.

6 tháng đầu năm, 5 sàn thương mại điện tử hàng đầu gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và Tiktok Shop đạt doanh số 143.900 tỷ đồng với 1,533 triệu sản phẩm giao thành công tới tay khách hàng, tăng lần lượt 54,91% và 65,55% so với cùng kỳ 2023. Mức tăng này bất chấp gần 574 nghìn nhà bán rời bỏ thị trường. Kết quả này có thể coi là sự phản ánh sự phát triển bền vững của thị trường thương mại điện tử.

Báo cáo của Metric cũng phản ánh xu hướng livestream bán hàng nở rộ và thu về những thành công nhất định từ các nhà bán lẻ. Cụ thể, 2 sàn thương mại điện tử Shopee và TikTok Shop đã đóng góp tích cực nhất vào sự tăng trưởng của thị trường, đặc biệt là bởi sự xuất hiện liên tục của các phiên livestream từ các nhà bán hàng, nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng.

Nhờ điều này mà mặt hàng ghi nhận doanh số khủng như mặt hàng thuộc nhóm mỹ phẩm, thiết bị điện gia dụng, quần áo giày dép, điện thoại máy tính bảng, đồ nhà bếp. Ngay cả các mặt hàng giá trị cao như ô tô, xe máy như hãng xe Vinfast cũng góp doanh thu ấn tượng sau mỗi phiên livestream.

Livestream bán hàng góp phần giúp thị trường thương mại điện tử tăng trưởng

Livestream bán hàng góp phần giúp thị trường thương mại điện tử tăng trưởng

Nhóm hàng nông sản địa phương và các sản phẩm OCOP cũng tăng trưởng tích cực trên sàn thương mại điện tử nhờ livestream. 6 tháng đầu năm, các sản phẩm rau củ, hoa quả tăng trưởng 135% doanh số so với cùng kỳ. Các phiên livestream bán nông sản cũng được nhiều sàn thương mại điện tử tăng cường quảng bá và đề xuất tới khách hàng.

Nhìn vào góc độ tổng thể, các ngành hàng làm đẹp, thời trang nữ và nhà cửa - đời sống vẫn dẫn đầu về doanh số và sản lượng trên cả 5 sàn thương mại điện tử. Đáng chú ý, trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam, phân khúc sản phẩm giá rẻ, dưới 200.000 đồng vẫn duy trì sức hấp dẫn, với thị phần tăng thêm 3% so với cùng kỳ năm trước.

Metric dự báo trong quý III/2024 thương mại điện tử sẽ tiếp tục ghi nhận những tín hiệu khả quan khi tổng doanh số trên 5 sàn bán lẻ trực tuyến lớn nhất Việt Nam có thể đạt mức hơn 88 nghìn tỷ đồng với 944 triệu sản phẩm được bán ra. Tăng lần lượt hơn 23.2% và 23.1% so với quý II/2024.

Bức tranh toàn cảnh của ngành phản ánh sự tăng trưởng, tuy nhiên đáng chú ý 2 sàn thương mại điện tử nội lại đang có dấu hiệu hụt hơi. Tiki và Sendo lần lượt ghi nhận tăng trưởng doanh số sụt giảm lần lượt 48,55% và 70,56% so với cùng kỳ 2023. Trong khi đó, Tiktok Shop và Shopee tăng đến 150,54% và 65,97% trong khoảng thời gian tương tự.

Hai sàn thương mại điện tử nội ghi nhận tăng trưởng âm về doanh số lẫn sản lượng trong 6 tháng đầu năm. Ảnh: Metric

Hai sàn thương mại điện tử nội ghi nhận tăng trưởng âm về doanh số lẫn sản lượng trong 6 tháng đầu năm. Ảnh: Metric

Về thương hiệu, những cái tên nội địa cũng có phần lép vế, nhóm 10 thương hiệu doanh số cao nhất thị trường thương mại điện tử chỉ chứng kiến sự xuất hiện duy nhất của một thương hiệu Việt Nam là Vinamilk phản ánh sự cạnh tranh khốc liệt khi doanh trên các nền tảng. Điều này đòi hỏi các thương hiệu trong nước cần có chiến lược kinh doanh khéo léo hơn để tăng cường sức cạnh tranh trên sân nhà.

Trong top 10 thương hiệu, có doanh số cao nhất, có tới 4 thương hiệu thuộc ngành hàng điện thoại - máy tính bảng, bao gồm những cái tên quen thuộc như Apple, Samsung, Xiaomi; Cho thấy nhu cầu mạnh mẽ của người tiêu dùng đối với các sản phẩm công nghệ.

Hồng Sơn

Nguồn TBNH: https://thoibaonganhang.vn/san-thuong-mai-dien-tu-noi-lep-ve-truoc-cac-doi-thu-ngoai-153869.html