Sàn thương mại điện tử nộp thuế hộ người bán cần lưu ý gì?

Kể từ ngày 1.7, quy định các đơn vị quản lý sàn thương mại điện tử phải kê khai, nộp thuế thay người bán chính thức có hiệu lực. Tuy nhiên, quy định vẫn khiến cả hai bên còn lúng túng.

Kể từ ngày 1.7, các đơn vị quản lý, vận hành sàn thương mại điện tử (TMĐT), nền tảng số sẽ thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay số thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân đối với mỗi giao dịch phát sinh doanh thu ở trong nước của hộ, cá nhân có hoạt động kinh doanh trên nền tảng TMĐT.

Nghị định 117/2025/NĐ-CP quy định quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số của hộ, cá nhân (Nghị định 117) được ban hành đã đáp ứng được mục tiêu trong công tác quản lý thuế đối với mô hình kinh doanh TMĐT, đảm bảo các hộ, cá nhân kinh doanh trên nền tảng TMĐT và nền tảng số thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế như các đối tượng kinh doanh khác. Tuy nhiên, có một số lưu ý đối với tổ chức thực hiện khấu trừ, khai, nộp thuế thay đối với hộ, cá nhân có hoạt động kinh doanh trên nền tảng TMĐT.

Bên cạnh việc tăng cường trách nhiệm của các tổ chức trung gian, tổ chức quản lý sàn TMĐT, nền tảng số trong việc hỗ trợ cơ quan thuế thực hiện quản lý thu thuế, cơ quan thuế cần tận dụng dữ liệu và công nghệ của các tổ chức quản lý sàn TMĐT và nền tảng số để giám sát các hoạt động giao dịch trực tuyến...

Ngoài ra, nội dung trọng tâm tại Nghị định 117 thể hiện ở phương thức quản lý thuế mới, quy định phạm vi trách nhiệm và cách thức các tổ chức quản lý sàn giao dịch TMĐT, quản lý nền tảng số và các tổ chức có hoạt động kinh tế số khác thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên nền tảng TMĐT, nền tảng số của các hộ, cá nhân.

Bên cạnh đó, để tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế đã xây dựng sổ tay hướng dẫn kê khai, nộp thuế đối với hoạt động TMĐT theo từng đối tượng.

Trong quá trình triển khai thực hiện khấu trừ, khai, nộp thuế thay đối với hộ, cá nhân có hoạt động kinh doanh trên nền tảng TMĐT, Cục Thuế lưu ý các tổ chức khấu trừ cần lưu ý:

Thứ nhất là về việc cấp mã số thuế (MST) khấu trừ, nộp thay: Để được cấp MST khấu trừ, nộp thay, tổ chức khấu trừ cung cấp thông tin về việc quản lý nền tảng TMĐT có chức năng thanh toán thuộc trường hợp khấu trừ, nộp thay thuế đối với hộ, cá nhân có hoạt động kinh doanh trên nền tảng TMĐT của mình cho cơ quan thuế trực tiếp quản lý.

Thứ hai là tiếp nhận các thông tin của hộ, cá nhân kinh doanh: Theo quy định tại Nghị định 117 quy định trách nhiệm của hộ, cá nhân cung cấp các thông tin cho tổ chức quản lý nền tảng TMĐT để thực hiện khấu trừ, nộp thay như sau: Cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin MST hoặc số định danh cá nhân (đối với công dân Việt Nam); số hộ chiếu hoặc thông tin định danh do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cấp (đối với công dân nước ngoài) và các thông tin bắt buộc đối với người bán theo quy định của pháp luật về TMĐT; cung cấp chính xác, đầy đủ, kịp thời thông tin, tài liệu liên quan đến việc xác định nghĩa vụ thuế phải nộp.

Do đó, tổ chức khấu trừ yêu cầu các hộ, cá nhân có hoạt động kinh doanh trên nền tảng TMĐT do mình quản lý phải cung cấp các thông tin nêu trên để tổ chức khấu trừ xác định chính xác nghĩa vụ thuế khấu trừ của hộ, cá nhân đó.

Trong đó, người nộp thuế cần lưu ý: Theo quy định tại Thông tư số 86, từ 1.7.2025 hộ, cá nhân sẽ sử dụng số định danh cá nhân làm MST. Cơ quan thuế sẽ tự động đồng bộ thông tin MST và số CCCD 12 số. Vì vậy, để tránh phát sinh vướng mắc liên quan đến MST cá nhân, cơ quan thuế đề nghị tổ chức khấu trừ thực hiện rà soát lại thông tin hộ, cá nhân bán hàng trên nền tảng TMĐT thuộc phạm vi quản lý, trường hợp chưa cập nhật thông tin CCCD 12 số (vẫn dùng CMND 9 số) thì yêu cầu hộ, cá nhân đăng ký thay đổi thông tin thuế sang CCCD 12 số trước 1.7.2025.

Thứ ba là về trả lại tiền thuế đã khấu trừ của đơn hàng bị hủy, trả lại: Căn cứ quy định: "Thực hiện trả đầy đủ, kịp thời số tiền thuế đã khấu trừ, nộp thay của các đơn hàng bị hủy hoặc trả lại" tại khoản 6 Điều 7 Nghị định 117", trường hợp trong kỳ khai thuế, hộ, cá nhân có phát sinh số thuế đã khấu trừ của đơn hàng bị hủy hoặc bị trả lại cao hơn số thuế đã khấu trừ của các đơn hàng phát sinh trong kỳ. Sau khi thực hiện bù trừ số thuế đã khấu trừ của đơn hàng hủy, trả lại với số thuế đã khấu trừ của đơn hàng phát sinh trong kỳ khai thuế, tổ chức khấu trừ trả lại số tiền chênh lệch cho hộ, cá nhân bị khấu trừ.

Tuyết Nhung

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/san-thuong-mai-dien-tu-nop-thue-ho-nguoi-ban-can-luu-y-gi-234679.html