Sàn thương mại điện tử nước ngoài hoạt động ở Việt Nam phải đăng ký
Đây là quy định mới tại Nghị định 85 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 52 ngày 16/5/2013 về thương mại điện tử.
Theo đó, thương nhân, tổ chức nước ngoài có website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam là thương nhân, tổ chức có tên miền Việt Nam, hoặc có ngôn ngữ hiển thị là tiếng Việt, hoặc có trên 100.000 lượt giao dịch từ Việt Nam trong một năm.
Để có thể cung cấp dịch vụ TMĐT tại Việt Nam, thương nhân, tổ chức nước ngoài phải thực hiện thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương trong vòng 12 tháng kể từ ngày Nghị định 85 có hiệu lực.
Đồng thời, các đơn vị này phải thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam theo quy định của pháp luật hoặc chỉ định đại diện ủy quyền tại Việt Nam. Bên cạnh đó, thương nhân, tổ chức có trách nhiệm phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước trong việc ngăn chặn các giao dịch hàng hóa, dịch vụ vi phạm pháp luật, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, chất lượng sản phẩm, hàng hóa và báo cáo với Bộ Công Thương số liệu thống kê về tình hình hoạt động của năm trước đó.
Quy định mới về thương nhân, tổ chức nước ngoài hoạt động TMĐT tại Việt Nam trong Nghị định 85 được xem là một bước hoàn thiện hơn của hệ thống pháp luật, tạo môi trường kinh doanh cạnh tranh bình đẳng giữa các chủ thể cung cấp dịch vụ nội địa và nước ngoài.
Theo thống kê của Bộ Công Thương, thị trường TMĐT bán lẻ tăng từ 2,2 tỷ USD năm 2013 lên 13,7 tỷ USD năm 2021, chiếm 6,5% tổng doanh thu bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng của cả nước.
Trong khi đó, báo cáo “Nền kinh tế Internet Đông Nam Á năm 2021” của Google, Temasek và Bain & Company dự đoán Việt Nam là một trong hai thị trường TMĐT có mức tăng trưởng vượt trội trong vài năm tới tại Đông Nam Á. Quy mô thị trường dự kiến tăng 300%, từ 13 tỷ USD năm 2021 lên mức 39 tỷ USD năm 2025.