Sản xuất nhiên liệu hàng không từ phân người
Đài CNN giới thiệu công ty Anh Firefly Green Fuels đã phát triển được phương pháp sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) từ phân người.
Hàng không thương mại tạo ra khoảng 2,5% lượng khí thải carbon toàn cầu gây biến đổi khí hậu. Ngành đang nỗ lực giảm phát thải bằng nhiều biện pháp, chẳng hạn như phát triển máy bay dùng điện hoặc hydro. Tuy nhiên, công nghệ này vẫn chưa hoàn thiện để triển khai rộng rãi nên việc chuyển sang sử dụng SAF khả thi hơn. Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế ước tính nhiên liệu hàng không bền vững nếu được sử dụng rộng rãi sẽ giúp giảm 65% phát thải của ngành.
SAF cháy như nhiên liệu hàng không thông thường và giải phóng lượng khí thải tương tự. Quá trình sản xuất SAF ít phát thải carbon hơn do chúng thường được tạo ra từ thực vật hấp thụ CO2 hoặc từ chất thải là thực vật cùng thực phẩm khác mà con người ăn.
Theo nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Firefly Green Fuels James Hygate, chất thải là nguồn tài nguyên chưa được khai thác đúng mức để sản xuất SAF. Vì vậy công ty quyết định chuyển hướng từ phát triển nhiên liệu hàm lượng carbon thấp cho xe (như diesel sinh học làm từ dầu hạt cải) sang nhiên liệu hàng không bền vững.
Phương pháp sản xuất SAF từ phân người
Đội ngũ nghiên cứu Firefly Green Fuels dùng hóa lỏng thủy nhiệt - phương pháp lý tưởng để xử lý chất thải ướt. Bằng cách kết hợp áp suất với nhiệt độ, họ chuyển đổi phân thành than sinh học giàu carbon (một loại bột có thể dùng làm phân bón cây trồng) và dầu thô.
Sản xuất quy mô nhỏ trong thí nghiệm cho kết quả rất hứa hẹn. Phân tích độc lập thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại đại học Mỹ và châu Âu xác định thành phẩm đạt được gần giống nhiên liệu hàng không tiêu chuẩn mà lượng khí thải trong cả quá trình sản xuất lại thấp hơn đến 90%.
Firefly Green Fuels dự định tăng quy mô trong vài năm tới. Năm nay công ty sẽ nộp đơn đăng ký đánh giá tiêu chuẩn nhiên liệu lên cơ quan ASTM International, sau đó xây dựng cơ sở sản xuất tại Anh. Giám đốc Hygate hy vọng cơ sở có thể đi vào hoạt động trước năm 2030 với năng lực xử lý 100.000 tấn dầu thô sinh học mỗi năm (khoảng 40 triệu lít SAF) - đủ cho 800 chuyến bay từ Luân Đôn đến New York. SAF từ phân người đắt hơn nhiên liệu thông thường nhưng rẻ hơn các loại nhiên liệu sinh học khác.
Nguồn cung phân không phải vấn đề lớn. Firefly Green Fuels đã đàm phán với một số đơn vị xử lý chất thải. Tuy nhiên kinh phí cho cơ sở sản xuất là thách thức thực sự vì hạ tầng lớn như vậy cần số tiền lớn. Đến nay công ty nhận được khoản tài trợ nghiên cứu 2 triệu bảng Anh (2,5 triệu USD) từ chính phủ Anh cùng khoản đầu tư 5 triệu bảng Anh (6,3 triệu USD) từ hãng hàng không châu Âu Wizz Air.
Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/san-xuat-nhien-lieu-hang-khong-tu-phan-nguoi-212825.html