Sản xuất ô tô của Anh giảm nhanh nhất kể từ suy thoái kinh tế 2008
Nguyên nhân sụt giảm là do nhu cầu đi xuống đối với các ô tô sử dụng động cơ diesel và tình trạng bất ổn liên quan tới Brexit.
Tuy nhiên, mức đầu tư đã tăng gần gấp đôi lên 1,1 tỷ bảng Anh (1,5 tỷ USD) do quyết định của Jaguar Land Rover nhằm chế tạo xe điện ở Anh.
Theo Hiệp hội Các nhà chế tạo và kinh doanh ô tô Vương quốc Anh (SMMT), năm 2019, sản xuất ô tô giảm 14,2%, xuống còn 1,3 triệu chiếc, sản lượng giảm gần một phần ba. Đây là lượng giảm lớn nhất của ngành sản xuất ô tô nước này kể từ khủng hoảng kinh tế thế giới 2008.
Khu vực toàn cầu bị ảnh hưởng bởi doanh số giảm tại các quốc gia quan trọng như Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới và nhu cầu đầu tư hàng tỷ USD vào các mô hình điện.
Ở Anh, xuất khẩu bị ảnh hưởng nặng nề với nhu cầu giảm 26,4% từ Trung Quốc và 17,7% từ Nhật Bản.
Khi Anh rời EU (hay còn gọi là Brexit) vào ngày 31/1, trong giai đoạn chuyển tiếp hậu Brexit nên sản lượng được dự báo sẽ chỉ giảm nhẹ trong năm 2020, nhưng từ 31/12, sự ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô được cho là sẽ là vô cùng mạnh mẽ. SMMT hiện đang tìm kiếm thỏa thuận với EU, thị trường lớn nhất của mình, nơi có hơn một nửa số ô tô xuất khẩu do được hưởng thuế quan và hải quan.
Ông Mike Hawes, Giám đốc điều hành SMMT, cho biết, tổ chức này đã nhận thấy những thiệt hại đối với ngành công nghiệp ô tô Anh nếu nước này rời EU mà không có thỏa thuận về quan hệ song phương hậu Brexit.
Việc không đạt được thỏa thuận với EU, thị trường xuất khẩu ô tô lớn nhất của Anh, sẽ khiến các nhà sản xuất xe tại Anh chịu mức thuế lên tới 10% đối với các mẫu xe hoàn chỉnh.