'Sản xuất và phân phối tin tức đa nền tảng': Đa dạng các nguồn thu sẽ có ý nghĩa quan trọng
Trong khuôn khổ Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 41, Hội thảo 'Sản xuất và phân phối tin tức đa nền tảng' diễn ra ngày 16/3. Tham dự hội thảo có đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam.
Là một trong 3 hội thảo được tổ chức tại kỳ Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 41, hội thảo "Sản xuất và phân phối tin tức đa nền tảng" đã thu hút đông đảo người tham dự khi đề cập tới chủ đề hấp dẫn, cập nhật xu hướng phát triển đối với ngành truyền hình.
Tại hội thảo, các đại biểu đề cập đến một giai đoạn chuyển đổi số diễn ra chóng mặt. Khán giả ngày nay rành công nghệ sống trên mạng xã hội, thích cá nhân hóa và tương tác. Nền kinh tế nội dung bùng nổ, hàng triệu nhà sáng tạo nội dung trỗi dậy trên các mạng xã hội cạnh tranh khốc liệt để lôi kéo khán giả.
Quảng cáo trực tuyến lên ngôi, dòng tiền "quay xe" dồn về các nền tảng số. Sở hữu trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, các tập đoàn công nghệ lật ngược cuộc chơi trên thị trường truyền thông.
Các đại biểu đã trao đổi và giải đáp một số câu hỏi như: Nội dung có còn là vua? Xu hướng công nghệ nào sẽ dẫn dắt? Cách nào để đưa thông tin chính thống đến được ngày càng nhiều khán giả đa nền tảng? Làm thế nào để thu hút các nguồn lực cho sự phát triển của báo chí?
Chia sẻ tham luận về "Những xu hướng và dự báo về báo chí 2023", đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, Doanh thu quảng cáo báo chí toàn cầu dự báo sẽ giảm 7,7% trong năm nay xuống 47,2 tỷ USD. Các cơ quan báo chí đang phải cạnh tranh với những tập đoàn như Amazon. Chỉ riêng họ đã kiếm được 37,7 tỷ USD quảng cáo trong năm 2022 - tương đương 80% doanh thu quảng cáo của toàn bộ các cơ quan báo chí ước tính cho năm 2023 và cao hơn tổng thị trường xuất bản in ước đạt 37,3 tỷ USD.
Theo đồng chí Lê Quốc Minh, cơ quan báo chí nào vẫn phụ thuộc quá nhiều vào phát hành báo in và quảng cáo sẽ đặc biệt khó khăn trong năm nay. Báo địa phương và khu vực càng lâm vào tình trạng bấp bênh, có khả năng chính phủ ở một số quốc gia phải can thiệp đề hỗ trợ.
Đồng chí Lê Quốc Minh nhìn nhận, các đài phát thanh-truyền hình vấp phải ngày càng nhiều thay đổi công nghệ trong khi khán thính giả sụt giảm nhanh chóng ở tất cả các nhóm tuổi đối với các chương trình tin tức và bình luận. Tình hình sẽ khó cải thiện vì hầu hết các kênh truyền hình và phát thanh thương mại vẫn phụ thuộc quá nhiều vào quảng cáo hoặc phí truyền phát sóng trong khi nguồn doanh thu trực tiếp từ khán giả và thính giả rất ít.
Nói về những giải pháp trong thời gian tới đồng chí Lê Quốc Minh gợi ý, thu phí vẫn là ưu tiên hàng đầu, tiếp theo là quảng cáo hiển thị, hầu hết các cơ quan báo chí khẳng định các nguồn doanh thu đa dạng sẽ có ý nghĩa quan trọng trong năm nay…
Ngoài nội dung thu phí, nguồn doanh thu tăng trưởng nhanh nhất trong những năm gần đây là kinh phí từ các nền tảng công nghệ. Một phần ba (33%) lãnh đạo báo chí cho biết những khoản thanh toán để cấp phép sử dụng nội dung hoặc sáng tạo nội dung là một nguồn quan trọng. Đồng chí Lê Quốc Minh cho rằng, hiện nay các cơ quan báo chí, truyền hình định hướng sản phẩm khá rõ ràng nhưng tốc độ chưa đáp ứng như kỳ vọng…