Sản xuất xanh giúp doanh nghiệp gia tăng lợi thế cạnh tranh
Sản xuất, tiêu dùng bền vững là một trong những xu hướng tất yếu không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước trên thế giới, đặc biệt trong bối cảnh các nguồn nguyên vật liệu sơ cấp của Việt Nam ngày càng cạn kiệt. Việt Nam là nước cam kết mạnh mẽ trong thực hiện những mục tiêu phát triển bền vững thông qua việc ban hành các định hướng chiến lược về nội dung này.
Đây là ý kiến của đại diện Bộ Công thương và đại diện doanh nghiệp tại tọa đàm: “Sản xuất và phân phối xanh - Giải pháp cho phát triển kinh tế bền vững” do Tạp chí Công thương tổ chức ngày 30/8 tại Hà Nội.
Tại tọa đàm, ông Cù Huy Quang - Phó Chánh Văn phòng Sản xuất và Tiêu dùng bền vững (Bộ Công thương) cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững theo Quyết định 889/QĐ-TTg (ngày 24/6/2020). Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công thương đã có những định hướng cũng như triển khai những hoạt động nhằm thúc đẩy Chương trình sản xuất và tiêu dùng bền vững tại Việt Nam.
“Trong các nhiệm vụ của chương trình sản xuất và tiêu dùng bền vững, hiện nay Bộ Công thương đang nỗ lực thay đổi nhận thức của người dân về việc thay thế túi nilon sử dụng một lần bằng những vật dụng sử dụng vật liệu có thể tái chế được như túi cói hay vật liệu khác” - ông Cù Huy Quang chia sẻ.
Về ý thức của doanh nghiệp, ông Quang cho rằng, sản xuất, tiêu dùng bền vững là một trong những xu hướng tất yếu không chỉ ở Việt Nam, mà còn ở các nước trên thế giới, đặc biệt trong bối cảnh các nguồn nguồn nguyên vật liệu sơ cấp của chúng ta ngày càng cạn kiệt. Ý thức của người dân về sử dụng những sản phẩm thân thiện với môi trường ngày càng được nâng cao.
“Việc các doanh nghiệp nhận thức được sản xuất và tiêu dùng bền vững cũng như phân phối xanh giúp họ tiếp cận được với những xu thế trên thế giới, đặc biệt là khu vực có những tiêu chuẩn nâng cao hơn” - ông Quang khẳng định.
Tại tọa đàm, dưới góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Hoàng Huân - Phó Giám đốc Công ty CP Tin học, Công nghệ, Môi trường - Vinacomin (VITE) cho hay, sản xuất xanh, sạch hơn là một xu hướng tất yếu. VITE là đơn vị tư vấn của Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam. Định hướng của công ty để tư vấn cho tập đoàn là hướng tới kinh tế tuần hoàn.
Ông Hoàng Huân phân tích, sản xuất xanh, sạch không đơn giản là một công đoạn trong một chuỗi sản phẩm mà là một quá trình hình thành ngay từ khi bắt đầu cho đến lúc triển khai và kết thúc dự án. Xu hướng này đã tác động, làm thay đổi về mặt nhận thức, tư duy đối với các doanh nghiệp hiện tại, đặc biệt là trong ngành than.
Để có thể hướng tới một nền kinh tế tuần hoàn cho một đơn vị thuần sản xuất, khai thác khoáng sản thì phải đồng bộ cả những giải pháp mang tính chất dài hạn cũng như ngắn hạn. Cụ thể, đối với các giải pháp mang tính dài hạn, công ty đã triển khai các dự án nghiên cứu và đánh giá môi trường tổng thể như lập các đề án bảo vệ môi trường cho khai thác than trong và ngoài tỉnh Quảng Ninh.
Bên cạnh đó, lập các đề án, phương án xử lý bãi thải mỏ một cách tổng thể trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, đặc biệt là các khu vực có mật độ dân số lớn, dân cư lớn như các thành phố lớn như Hòn Gai, Cẩm Phả...
Tại tọa đàm, bà Nguyễn Thị Mỹ Hưng - Quản lý Bộ phận Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp, MM Mega Market Việt Nam cũng chia sẻ, doanh nghiệp dùng những hệ thống khuếch tán ánh sáng tự nhiên để tiết kiệm điện hay thay thế trang thiết bị để sử dụng năng lượng hiệu quả hơn. Hiện nay, MM Mega Market đã lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời tại 11 trung tâm. Với tất cả những hành động như vậy, hằng năm, MM Mega Market đã giảm phát ra ngoài môi trường từ 5.000 - 7.000 tấn CO2.