Sang năm 2026 Chính phủ tăng ít nhất từ 20 - 50% mức phụ cấp cho toàn thể viên chức là giáo viên khi tính phụ cấp trách nhiệm làm tổ trưởng tổ chuyên môn tại dự thảo Nghị định tiền lương mới của nhà giáo ra sao?
Năm 2026 tăng ít nhất từ 20 - 50% mức phụ cấp cho toàn thể viên chức là giáo viên khi tính phụ cấp trách nhiệm làm tổ trưởng tổ chuyên môn tại dự thảo Nghị định tiền lương mới của nhà giáo ra sao?

Ảnh minh họa.
Thông tin tham khảo, theo Thư viện pháp luật, hiện nay, theo Mục IV Thông tư 33/2005/TT-BGDĐT có quy định hệ số phụ cấp chức vụ lãnh đạo trong các cơ sở giáo dục (trong đó có tổ trưởng tổ chuyên môn) như sau:
- Mức phụ cấp tổ trưởng chuyên môn và tương đương ở trường trung học phổ thông là 0,25;
- Mức phụ cấp tổ trưởng chuyên môn và tương đương ở trường trung học cơ sở là 0,2.
- Mức phụ cấp tổ trưởng chuyên môn và tương đương ở trường tiểu học là 0,2.
- Mức phụ cấp tổ trưởng chuyên môn và tương đương ở trường mầm non là 0,2.
Phụ cấp trách nhiệm sẽ được tính bằng công thức:
Mức phụ cấp = Mức lương cơ sở x Hệ số phụ cấp
(Thông tư 07/2024/TT-BNV)
Mức lương cơ sở hiện nay là 2,340,000 đồng (Nghị định 73/2024/NĐ-CP)
Tại Điều 9 Dự thảo Nghị định về chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp, chính sách hỗ trợ, thu hút đối với nhà giáo quy định phụ cấp trách nhiệm công việc như sau:
Nhà giáo được cử làm tổ trưởng chuyên môn tại các cơ sở giáo dục hưởng mức phụ cấp trách nhiệm công việc là 0,3 so với mức lương cơ sở;
Đồng thời, Dự thảo Nghị định này điều chỉnh đối với nhà giáo được tuyển dụng làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân (trong đó bao gồm giáo viên là viên chức)
Nếu dự thảo này được thông qua thì năm 2026 sẽ không có sự phân chia mức phụ cấp trách nhiệm công việc ở các cấp học đối với tổ trưởng chuyên môn nữa.
Và nếu mức lương cơ sở được giữ nguyên đến thời điểm dự thảo này được thông qua và có hiệu lực thì:
Cấp THPT phụ cấp trách nhiệm công việc tổ trưởng tổ chuyên môn tăng từ 0,25 lên 0,3 (tăng 20%)
Cấp THCS, tiểu học và mầm non phụ cấp trách nhiệm công việc tổ trưởng tổ chuyên môn tăng từ 0,2 lên 0,3 (tăng 50%)
Nếu mức lương cơ sở tăng thời điểm dự thảo này được thông qua và có hiệu lực thì phụ cấp trách nhiệm công việc tổ trưởng tổ chuyên môn cũng tăng ít nhất 20%.
Trước đó, theo báo VietNamNet, ngày 16/6, Quốc hội khóa 15 đã chính thức thông qua Luật Nhà giáo - luật chuyên ngành đầu tiên quy định đầy đủ về vị trí pháp lý, quyền, nghĩa vụ và các chính sách dành cho đội ngũ nhà giáo, trong đó có điểm mới đáng chú ý là lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp.
Đây là căn cứ quan trọng để Chính phủ có những quy định điều chỉnh liên quan đến tiền lương của nhà giáo, bảo đảm chủ trương “xếp cao nhất”.
Chủ trương là “xếp cao nhất”, song làm sao để mức lương cao mang lại hiệu quả thực tế, nhiều ý kiến cho rằng cần tính toán trong quá trình lập thang bảng lương mới của nhà giáo.
Chia sẻ với VietNamNet, TS Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GD-ĐT) cho hay, hiện nay, tiền lương của giáo viên đang được tính theo hệ số lương, được chia ra theo từng bậc, từng hạng chức danh nghề nghiệp I, II, III. Nhưng theo chủ trương, định hướng mới và Luật Nhà giáo, tiền lương giáo viên được tính theo vị trí việc làm, đánh giá theo năng lực.
Theo ông Vinh, việc tính tiền lương như vậy sẽ hợp lý hơn, song cần chú ý một số vấn đề.
“Tới đây sẽ phải cụ thể hóa việc xếp lương cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp sẽ như thế nào, thậm chí cân đối với các ngành quan trọng khác”, ông Vinh nói.
Theo ông Vinh, việc lập thang bảng lương mới của nhà giáo cần chú trọng việc tăng mạnh mức lương khởi điểm và gắn với năng lực thực sự giáo viên; tái cấu trúc lại tất cả những ưu đãi,...
“Việc xếp cao nhất về hệ số lương cần xem xét kỹ, xóa bỏ những điều chồng chéo trong các văn bản pháp luật. Nếu trả lương cao nhất thì đi kèm với đó cũng nên có cơ chế kiểm soát, đánh giá kết quả đầu ra, biết được chất lượng người học; thậm chí phòng tránh gian lận trong việc chấm điểm, đánh giá học sinh. Khi lương cao, nếu giáo viên giảng dạy không đạt chuẩn đầu ra thì cũng cần tính đến cả việc hạ hệ số, bậc lương,... Chứ không phải chỉ cố gắng để vào được vị trí giáo viên, có hệ số và mức lương cao rồi chùng xuống hay giảm chất lượng và sự cống hiến thì không ổn. Cơ chế kiểm soát đánh giá cần thường xuyên kể cả về mặt chất lượng lẫn đạo đức của giáo viên", ông Vinh nói.
Cũng theo ông Vinh, tóm lại, khi đã xếp ở mức lương cao nhất thì giáo viên cũng phải thể hiện giá trị xứng đáng về nghề nghiệp, kiến thức, đạo đức với người học và xã hội. Tăng lương nhằm cải thiện chất lượng giáo dục; còn nếu không cải thiện được, mà rơi vào cảnh 'cào bằng', tâm lý ai cũng được lương cao nhất và dừng lại thì phản tác dụng.