'Sao đổi ngôi' trên thị trường ô tô Việt Nam

Doanh số sụt giảm, khuyến mãi dồn dập, sức hút giảm dần - phân khúc sedan hạng B đang đánh mất vị thế vốn được xem là 'cỗ máy in tiền' của các hãng xe Nhật và Hàn tại Việt Nam. Sự chững lại của phân khúc xe phổ thông này đang phản ánh một bước chuyển lớn trong cấu trúc thị trường ô tô Việt Nam.

Phân khúc sedan hạng B đang cho thấy giảm sức hút ở thị trường trong nước. Ảnh: TL

Phân khúc sedan hạng B đang cho thấy giảm sức hút ở thị trường trong nước. Ảnh: TL

Lượng tiêu thụ liên tục giảm

Ở Việt Nam, sedan hạng B từng được xem là "cửa ngõ" để người tiêu dùng bước vào thế giới xe hơi, đặc biệt với nhóm khách hàng mua xe lần đầu hoặc phục vụ kinh doanh dịch vụ. Xe sedan hạng B có dung tích động cơ dao động từ 1.4L - 1.6L còn được nhiều cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh lựa chọn để sử dụng để vận chuyển.

Nhờ đó, trong gần một thập niên, sedan hạng B được xem là “con bài chiến lược” giúp nhiều thương hiệu duy trì doanh số ổn định, đặc biệt là các hãng Nhật Bản như Toyota, Honda hay các hãng Hàn như Hyundai, Kia. Với lợi thế giá vừa túi tiền, tiết kiệm nhiên liệu và độ bền cao, những mẫu xe như Vios, City, Accent... từng thống trị bảng xếp hạng bán chạy, chiếm từ 25-35% tổng doanh số của các hãng.

Sau giai đoạn tăng trưởng dài, phân khúc xe hạng B - xe bình dân cỡ nhỏ (subcompact car) đang có chiều hướng giảm sức hút.

Thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor - đơn vị lắp ráp phân phối xe Hyundai tại Việt Nam, cho thấy năm 2024, tổng lượng sedan hạng B bán ra chỉ đạt 46.366 xe, giảm hơn 9% so với năm trước đó.

Tình hình bán hàng của dòng xe này trong những tháng qua tiếp tục sụt giảm sâu hơn. Theo số liệu từ các đại lý, doanh số sedan hạng B có giá dưới 600 triệu đồng với những mẫu xe như: Honda City, Mazda 2 sedan, Hyndai Accent… trong 9 tháng đầu 2025 bị sụt giảm rõ so với cùng kỳ.

Tổng hợp số liệu của VAMA và TC Motor trong 9 tháng đầu năm 2025, tổng lượng bán xe sedan hạng B đạt 25.100 xe, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi toàn thị trường ô tô của cùng thơi gian này tăng 11,5%, cho thấy phân khúc sedan B đang dần giảm sức hút trên thị trường.

Đua giảm giá, hỗ trợ phí để hút khách

Do vậy, phân khúc sedan hạng B đang trở nên cạnh tranh gay gắt khi nhiều thương hiệu liên tục giảm giá hàng chục triệu đồng hoặc hỗ trợ phí trước bạ cho khách. Không chỉ các mẫu dẫn đầu như Toyota Vios, Honda City và Hyundai Accent, hầu hết các sedan hạng B đều được ưu đãi mạnh nhằm tăng sức hút.

Bước vào quý cuối năm, tất cả mẫu xe trong phân khúc này đều có chương trình ưu đãi. Toyota Vios và Honda City dẫn đầu với hỗ trợ 100% phí trước bạ. Từ tháng 9, Toyota nâng mức hỗ trợ phí trước bạ Vios từ 50% lên 100%, giúp bán gần 1.300 xe.

Trong tháng vừa qua, Toyota duy trì ưu đãi, tương đương 46-54 triệu đồng, đưa giá Vios về 412-491 triệu đồng, gần ngang với một số xe hạng A như Kia Morning hay Hyundai Grand i10.

Nhiều mẫu sedan hạng B chứng kiến khuyến mãi, giảm giá, hỗ trợ phí trong thời gian qua, trong đó có Vios. Ảnh: TL

Nhiều mẫu sedan hạng B chứng kiến khuyến mãi, giảm giá, hỗ trợ phí trong thời gian qua, trong đó có Vios. Ảnh: TL

Honda City cũng được hỗ trợ 100% phí trước bạ, giúp khách tiết kiệm 50-57 triệu đồng, còn 449-510 triệu đồng/xe. Hyundai Accent giảm đến 50 triệu đồng, đưa giá thực tế về 393-529 triệu đồng tại một số đại lý.

Các mẫu còn lại cũng không kém cạnh tranh. Kia Soluto giảm 47 triệu đồng, còn 339-405 triệu đồng; Mazda2 giảm 15 triệu, xuống 403 triệu đồng. Ngay cả tân binh Skoda Slavia cũng giảm giá để gia nhập thị trường, hỗ trợ phí trước bạ kéo giá thực tế từ 468-568 triệu xuống 421-511 triệu đồng trong tháng 10.

Xu hướng giảm giá, khuyến mãi này được dự báo sẽ tiếp diễn đến cuối năm, khi các hãng cạnh tranh ráo riết để hút khách giữa bối cảnh thị trường sedan hạng B ngày càng "chật chội".

Bị lùi bước trước SUV và...

Thị trường ô tô Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ. Khi mẫu mã đa dạng và cạnh tranh tăng cao, thị hiếu người tiêu dùng cũng thay đổi, dịch chuyển sang SUV, crossover và xe điện. Trong bối cảnh này, sedan hạng B không còn giữ vị thế dẫn đầu.

Khách hàng cá nhân ưa chuộng SUV cỡ nhỏ với mức giá tương đương, còn doanh nghiệp vận tải chuyển sang xe điện để tối ưu chi phí. Doanh số sedan hạng B vì thế liên tục giảm.

Theo số liệu VAMA, doanh số nhóm SUV và crossover cỡ nhỏ tăng trưởng mạnh. Ở các đô thị lớn, giới kinh doanh ô tô như ông Anh Tuấn (TPHCM) nhìn nhận người mua trẻ tuổi sẵn sàng chi thêm hàng chục đến 100 triệu đồng để sở hữu mẫu xe có thiết kế khỏe khoắn, nội thất rộng rãi, trang bị công nghệ hỗ trợ lái và kết nối thông minh.

Xu hướng dịch chuyển qua SUV đô thị. Ảnh: TL

Xu hướng dịch chuyển qua SUV đô thị. Ảnh: TL

Sự thay đổi xuất phát từ nhiều yếu tố: mức sống tăng thúc đẩy nhu cầu nâng cấp, lối sống đô thị hiện đại ưu tiên phương tiện đa dụng cho đi làm, đi chơi và du lịch, trong khi mạng xã hội khiến hình ảnh trở thành yếu tố quan trọng - điểm mạnh mà SUV hay crossover có lợi hơn sedan truyền thống.

Tận dụng sự thay đổi đó, các hãng xe đã nhanh chóng tái cấu trúc danh mục sản phẩm, đẩy mạnh SUV đô thị như Hyundai Creta, Toyota Yaris Cross, Honda HR-V hay Kia Seltos... Các mẫu xe này không chỉ "đánh" trực tiếp vào nhóm khách hàng của sedan hạng B, mà còn tạo cảm giác mới mẻ hơn với ngoại hình năng động và tính tiện nghi cao.

Điểm đáng chú ý là mức giá giữa hai phân khúc không còn cách biệt lớn. Một mẫu SUV cỡ nhỏ hiện dao động từ 650-800 triệu đồng - tương đương hoặc chỉ cao hơn sedan hạng B khoảng 50-100 triệu đồng. Khi chênh lệch này ngày càng thu hẹp, người mua dễ dàng lựa chọn SUV như một “nâng cấp hợp lý”, thay vì gắn bó với sedan.

Các hãng xe cũng đang đầu tư mạnh vào trải nghiệm người dùng: màn hình giải trí lớn, hệ thống an toàn chủ động, khoang lái tiện nghi và thiết kế trẻ trung. Sự bứt phá về công nghệ và truyền thông giúp SUV trở thành biểu tượng cho “cuộc sống năng động”, thay vì chỉ là phương tiện di chuyển.

Trong bức tranh ấy, những dòng sedan từng là “cỗ máy in tiền” như Toyota Vios hay Hyundai Accent... giờ phải cạnh tranh khốc liệt để giữ vị thế. Ngay cả khi liên tục tung ưu đãi và giảm giá sâu, sức mua vẫn không thể trở lại như trước.

Dẫu vậy, sedan cỡ B vẫn có chỗ đứng nhất định trên thị trường nói chung với lượng tiêu thụ hiện vẫn chiếm trên 10% toàn thị trường. Giới chuyên môn nhận định phân khúc này vẫn còn cơ hội nếu các hãng tập trung cải tiến sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ và đưa ra mức giá hợp lý.

Sự chững lại của sedan hạng B không chỉ là vấn đề bán hàng, mà là dấu hiệu rõ ràng cho thấy cấu trúc thị trường ô tô Việt đang thay đổi. Khi mức thu nhập và kỳ vọng của người tiêu dùng tăng lên, họ sẵn sàng chi trả thêm để sở hữu sản phẩm phù hợp với phong cách sống, thay vì chỉ "đủ dùng". Điều đó buộc các hãng xe phải chuyển mình từ chiến lược "xe bền, giá rẻ" sang "xe thông minh, trải nghiệm tốt".

Thị trường Việt Nam bước vào giai đoạn cạnh tranh theo giá trị và công nghệ, chứ không chỉ theo thương hiệu hay nguồn gốc xuất xứ. Trong bối cảnh xe điện, SUV và các nền tảng kết nối đang định hình xu thế mới, những phân khúc từng thống trị như sedan hạng B sẽ phải tái định vị nếu không muốn bị đào thải.

Lê Hoàng

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/sao-doi-ngoi-tren-thi-truong-o-to-viet-nam/