Sắp có cát về công trường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng
Sau nhiều tháng mòn mỏi đợi chờ, những mỏ cát dành cho cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng cũng đã được thả phao và chuẩn bị khai thác, đưa về công trường.
Đảm bảo đủ hồ sơ
Ngày 10/4, Trung tá Lê Xuân Đại, Giám đốc Ban điều hành Trường Sơn 11, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (nhà thầu thi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng) cho biết, đơn vị vừa thả phao mỏ cát được cấp theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
Mỏ cát được tỉnh An Giang cấp cho Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn theo cơ chế đặc thù nằm trên sông Hậu, đoạn thuộc thị trấn Cái Dầu, xã Bình Long, huyện Châu Phú và xã Bình Thạnh Đông, huyện Phú Tân.
Mỏ cát có diện tích khu vực khai thác là 22,489ha. Khối lượng được phép khai thác là 1.228.775m3, công suất được phép khai thác là 702.157m3/năm. Trong đó, năm thứ nhất với công suất là 702.157m3 và năm thứ hai với công suất là 526.618m3.
Trên công trường được bố trí hai xáng cạp, dung tích gầu 3,5m3. Công nhân bắt đầu làm việc từ 7h - 17h cùng ngày, không khai thác vào ban đêm và mức sâu khai thác tối đa đến mức âm 16m.
Mỏ cát này khai thác theo phương pháp khai thác lộ thiên. Thời gian thực hiện dự án là hai năm ba tháng. Trong đó, thời gian khai thác là một năm chín tháng và thời gian cải tạo, phục hồi môi trường là sáu tháng.
Cũng theo trung tá Đại, để có thể khai thác mỏ cát này, nhà thầu đã thực hiện việc xác định ranh giới khu vực khai thác, cắm biển báo và cắm mốc khu vực khai thác, lắp đặt các thiết bị báo hiệu đúng theo quy định.
Công ty cũng đã đảm bảo đầy đủ hồ sơ, điều kiện, năng lực đáp ứng việc khai thác theo quy định; Đăng ký phương tiện khai thác tại Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh An Giang, thực hiện gắn thiết bị định vị và giám sát hành trình đối với các phương tiện khai thác.
Hai mỏ cát đầu tiên chuẩn bị khai thác
Cũng trong ngày hôm nay, Công ty CP Tập đoàn Thành Huy thực hiện việc thả phao để chuẩn bị khai thác mỏ cát được tỉnh An Giang bàn giao theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
Mỏ cát do Công ty CP Tập đoàn Thành Huy phụ trách khai thác trên sông Tiền, thuộc xã Tấn Mỹ, huyện Chợ Mới (An Giang) với diện tích 51,59ha. Khối lượng được phép khai thác là 1.354.684m3.
Mỏ cát này có công suất khai thác là 1.416.119m3/năm theo hình thức lộ thiên và mức sâu tối đa được phép khai thác đến mức âm 16m.
Thời gian thực hiện dự án là một năm ba tháng 15 ngày. Trong đó, thời gian khai thác là 11 tháng 15 ngày và thời gian cải tạo, phục hồi môi trường là bốn tháng.
Trên công trường được bố trí năm xáng cạp, dung tích gầu 6m3. Công nhân làm việc bắt đầu từ 7h - 17h cùng ngày, không khai thác vào ban đêm.
Đại diện Công ty CP Tập đoàn Thành Huy cho biết thêm, nhà thầu đã thực hiện đầy đủ nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án, đặc biệt là các nội dung liên quan đến việc theo dõi thường xuyên (hai lần/ngày) về diễn biến dòng chảy và đường bờ để điều chỉnh kịp thời các hoạt động khai thác.
Hai mỏ cát vừa được thả phao chuẩn bị khai thác là hai mỏ cát đầu tiên được tỉnh An Giang cấp theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
Do vậy, các nhà thầu rất khẩn trương và sẽ thực hiện việc khai thác trong thời gian sớm nhất.
Trước đó, để cấp cát phục vụ thi công cao tốc trục dọc và trục ngang ở miền Tây, tỉnh An Giang đã cấp cho các nhà thầu thi công trực tiếp khai thác 10 mỏ cát với tổng trữ lượng 15,2 triệu m3.
Đến nay, có hai mỏ cát cấp cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đã được khai thác, với tổng trữ lượng gần hai triệu m3.
Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 có tổng chiều dài 188,2km đi qua bốn tỉnh thành An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Điểm đầu kết nối quốc lộ 91 thuộc thành phố Châu Đốc (An Giang) và điểm cuối giao với quốc lộ Nam Sông Hậu, kết nối đường dẫn cảng Trần Đề (Sóc Trăng), với tổng mức đầu tư 44.691 tỷ đồng. Dự kiến, toàn tuyến hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2027.
Trong đó, dự án thành phần 1 tại tỉnh An Giang có chiều dài 57,2km, dự án thành phần 2 tại thành phố Cần Thơ dài 37,2km, dự án thành phần 3 tại tỉnh Hậu Giang dài gần 37km và dự án thành phần 4 tại tỉnh Sóc Trăng dài 56,9km.
Giai đoạn 1, dự án được đầu tư quy mô phân kỳ bốn làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ được đầu tư quy mô sáu làn xe.