Sắp có hàng loạt quy chuẩn về chất lượng xe cơ giới, thiết bị an toàn cho trẻ em
Bộ Giao thông vận tải đang lấy ý kiến về các quy chuẩn liên quan đến chất lượng xe cơ giới, xe máy chuyên dùng, thiết bị an toàn cho trẻ em...
Bộ Giao thông vận tải đang xây dựng 29 Dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia liên quan đến chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới, xe máy chuyên dùng, phụ tùng xe cơ giới và thiết bị an toàn cho trẻ em (sau đây gọi tắt là dự thảo) và lấy ý kiến của các đối tượng chịu tác động.
Các Dự thảo quy định về yêu cầu kỹ thuật về kiểm định chất lượng an toàn và bảo vệ môi trường với từng loại xe, thiết bị an toàn lắp đặt trên xe, phương thức kiểm tra… Dự kiến văn bản sẽ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp có hoạt động nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh và kiểm định các loại xe, phụ tùng xe và thiết bị an toàn cho trẻ em.
Về sự cần thiết của việc ban hành Thông tư, Bộ Giao thông vận tải cho biết, vào ngày 27/6/2024, Quốc hội đã ban hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ số 36/2024/QH15.
Trong đó, theo điểm e, khoản 5, Điều 42 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ số 36/2024/QH15 quy định: “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cơ sở vật chất kỹ thuật và vị trí cơ sở đăng kiểm xe cơ giới, cơ sở kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy; quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ”.
Theo khoản 7 Điều 41 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ số 36/2024/QH15 quy định: “Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, tiêu thụ năng lượng xe cơ giới, xe máy chuyên dùng, phụ tùng xe cơ giới trong nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp; ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cơ sở bảo hành, bảo dưỡng xe cơ giới; quy định về trình tự, thủ tục chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng, phụ tùng xe cơ giới trong nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp, trừ trường hợp quy định tại khoản 8 Điều này; quy định về cấp mới, cấp lại, tạm đình chỉ, thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên”.
Theo khoản 3 Điều 87 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ số 36/2024/QH15 quy định: “Bộ Giao thông vận tải thực hiện quản lý nhà nước về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng, phụ tùng xe cơ giới và nhiệm vụ quản lý khác theo quy định của Luật này; ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị an toàn cho trẻ em quy định tại khoản 3 Điều 10 của Luật này”.
Hiện nay, trước khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được ban hành và có hiệu lực thì việc kiểm tra, chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới, xe máy chuyên dùng, phụ tùng xe cơ giới, dán nhãn năng lượng được thực hiện theo các Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia được ban hành.
Về lợi ích của việc ban hành các quy chuẩn, đối với cơ quan quản lý, việc áp dụng quy chuẩn lần này tạo điều kiện để đánh giá mức độ an toàn kỹ thuật, quản lý kiểu loại sản phẩm hiệu quả, đảm bảo cơ sở pháp lý vững chắc trong việc thử nghiệm, chứng nhận.
Đối với với xã hội, việc áp dụng quy chuẩn lần này cho phép đánh giá mức độ an toàn kỹ thuật của nhiều kiểu loại sản phẩm, nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Từ đó có thể đa dạng hóa kiểu loại sản phẩm, tăng mức độ an toàn kỹ thuật của sản phẩm và tăng tính cạnh tranh trên thị trường.