Sắp có hướng dẫn chặn 'rác' viễn thông
Bộ TT-TT đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư quy định chi tiết một số điều của Nghị định 91/2020/NĐ-CP (Nghị định 91) ngày 14-8-2020 về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.
Đáng chú ý, dự thảo đã có những chỉ dẫn cụ thể về chặn tin nhắn quảng cáo, báo cáo tin nhắn rác, siết chặt quy định về quảng cáo qua tin nhắn… hướng tới giảm tình trạng tràn lan “rác” viễn thông, hạn chế bức xúc của người dùng.
* Siết chặt “rác” viễn thông
Theo Nghị định 91, tin nhắn rác, cuộc gọi rác, thư điện tử rác (gọi tắt là “rác” viễn thông) là các tin nhắn, cuộc gọi, thư điện tử quảng cáo không được sự đồng ý trước của người dùng hoặc là vi phạm các quy định pháp luật liên quan.
Dự thảo Thông tư quy định chi tiết một số điều của Nghị định 91 có 9 điều, đáng chú ý là việc hướng dẫn người sử dụng cách đăng ký, hủy đăng ký ra khỏi danh sách không quảng cáo; quy định việc gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo đầu tiên và duy nhất…
Theo một số luật sư thuộc Đoàn Luật sư tỉnh, điểm nhấn trong dự thảo nêu trên là đưa ra cách thức, cú pháp chi tiết để đăng ký/hủy đăng ký danh sách không nhận tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo chỉ bằng 1 tin nhắn đến đầu số 5656. Hoặc người dùng có thể đăng ký/hủy đăng ký thông qua trang web khongquangcao.ais.gov.vn, việc này buộc phải được xác thực qua số điện thoại người dùng đã thực hiện đăng ký/hủy đăng ký.
Bên cạnh đó, dự thảo cũng quy định việc gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo đầu tiên và duy nhất khi buộc người quảng cáo chỉ được phép gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo đầu tiên và duy nhất tới 1 số thuê bao. Đặc biệt, người quảng cáo chỉ được phép gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo vào khoảng từ 7-22 giờ. Nếu sau 24 giờ (kể từ thời điểm gửi tin nhắn) người dùng không phản hồi thì được hiểu là từ chối. Đồng thời, người quảng cáo còn phải gửi đồng thời bản sao tin nhắn đăng ký quảng cáo về đầu số 5656 và đồng bộ dữ liệu đăng ký, từ chối nhận tin nhắn quảng cáo về hệ thống quản lý danh sách không quảng cáo.
Đặc biệt, dự thảo Thông tư quy định chi tiết một số điều của Nghị định 91 đã đặt ra tiêu chí đánh giá tin nhắn rác, cuộc gọi rác giúp các doanh nghiệp viễn thông, người quảng cáo có biện pháp khắc phục. Theo đó, phản ánh tin nhắn rác và cuộc gọi rác được gọi là hợp lệ khi có đầy đủ thông tin về nguồn phát tán, số phản ánh, nội dung phản ánh trong khoảng 1 giờ… và được doanh nghiệp viễn thông xác minh có dữ liệu trên hệ thống mạng viễn thông của mình.
* Giảm bớt phiền toái cho người dùng
Nhiều ý kiến cho rằng, dự thảo Thông tư quy định chi tiết một số điều của Nghị định 91 sớm được ban hành sẽ góp phần hạn chế tình trạng “rác” viễn thông tràn lan như hiện nay. Nhất là trong thời gian qua, người dùng vẫn còn nhận được các tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo dịch vụ môi giới bất động sản, bảo hiểm, tín dụng, đòi nợ thuê…
Anh N.H.T.H. (ngụ P.Tân Phong, TP.Biên Hòa), chuyên viên một công ty cung cấp dịch vụ an ninh mạng tại TP.HCM cho rằng, việc đặt ra cú pháp đăng ký/hủy đăng ký tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo sẽ giúp người dùng và cả đơn vị có nhu cầu quảng cáo chủ động kết nối với nhau. Giảm được sự bực mình của người nhận quảng cáo cũng như “khoanh vùng” được khách hàng tiềm năng với các đơn vị có nhu cầu quảng cáo.
Anh Vũ Quốc Khánh (ngụ P.Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa) chỉ ra, để việc báo cáo “tin nhắn rác”, “cuộc gọi rác” đạt hiệu quả cao, cơ quan chức năng cần nghiên cứu tạo ra một ứng dụng, trong đó có biểu mẫu giúp người dân có thể báo cáo các tin nhắn, “cuộc gọi rác”. Hiện nay, nhiều người dân sử dụng điện thoại thông minh nên thực hiện việc này sẽ dễ dàng hơn bằng cách thức chụp màn hình có kèm nội dung quảng cáo, số thuê bao, thời gian gửi… và đính kèm lên ứng dụng. Việc này có thể giúp đơn vị quản lý quan sát, kiểm soát một cách trực quan, sinh động hơn.
Theo Cục Viễn thông (Bộ TT-TT), thời gian qua, đơn vị này đã phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông ngăn chặn hơn 181 ngàn thuê bao phát tán “cuộc gọi rác”; hơn 56 triệu cuộc gọi giả mạo (tính từ tháng 7-2020 đến tháng 6-2021). Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2021, các cơ quan chức năng đã chặn 92 ngàn thuê bao phát tán cuộc gọi rác, hơn 35 triệu cuộc gọi giả mạo.
Bên cạnh đó, cũng thông tin từ Cục Viễn thông, từ khi tổng đài 5656 của Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT) được triển khai vào giữa năm 2020 đến nay, lượng phản ảnh về các cuộc gọi rác tăng khoảng 15% mỗi tháng, kéo theo đó là giảm các cuộc gọi rác. Đáng chú ý, chỉ trong tháng 6-2021, số cuộc gọi rác chỉ còn 8,4 triệu cuộc, giảm 32% so với tháng 12-2020.
Các cú pháp đăng ký/hủy đăng ký danh sách không nhận tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo được hướng dẫn trong dự thảo Thông tư quy định chi tiết một số điều của Nghị định 91 như sau:
- Đăng ký không nhận tin nhắn: DK_DNC_S gửi 5656. Hủy: HUY_DNC_S gửi 5656.
- Đăng ký không nhận cuộc gọi: DK_DNC_V gửi 5656. Hủy: HUY_DNC_V gửi 5656.