Sắp đấu giá tranh thuộc bộ sưu tập của hoàng thân triều Nguyễn
Ngày 7/11, tác phẩm của danh họa Lê Phổ, Vũ Cao Đàm, Nguyễn Tường Lân thuộc bộ sưu tập của hoàng thân Nguyễn Phúc Bửu Lộc sẽ được đấu giá tại Pháp.
Nhà đấu giá Sotheby’s Paris vừa công bố các thông tin liên quan đến triển lãm và bán đấu giá bộ sưu tập tranh Lê Phổ, Vũ Cao Đàm, Nguyễn Tường Lân… thuộc bộ sưu tập của hoàng thân triều Nguyễn là Nguyễn Phúc Bửu Lộc. Theo đó, trước khi diễn ra phiên đấu giá, hoạt động trưng bày triển lãm sẽ được tổ chức từ ngày 3 - 6/11 tại Paris (Pháp).
Cuộc đấu giá mang tên “Magnificence and Regality” (Sự tráng lệ và vương giả) gồm nhiều tác phẩm của Lê Phổ, Vũ Cao Đàm, Nguyễn Tường Lân được sáng tác từ khoảng năm 1935 đến 1970 với nhiều chất liệu khác nhau.
Trong đó có những kiệt tác tranh lụa được hoàn thiện tinh xảo, những bức bình phong sơn mài lộng lẫy, những tác phẩm xuất chúng về nghệ thuật hiện đại của Việt Nam cũng như các tác phẩm nghệ thuật từ triều đại nhà Thanh (Trung Quốc). Đây là bộ sưu tập cá nhân của cháu 5 đời vua Minh Mạng - hoàng thân Nguyễn Phúc Bửu Lộc (1914 - 1990).
Năm 1958, Bửu Lộc kết hôn với một phụ nữ Pháp và định cư tại Paris. Chính tại đây, ông trở thành bạn thân với danh họa Lê Phổ và Vũ Cao Đàm. Ông được biết đến là một nhà sưu tầm có chuyên môn sâu. Các tác phẩm trong bộ sưu tập này cho thấy niềm đam mê sâu nặng dành cho Việt Nam và truyền thống của đất nước, cùng nỗi niềm hoài vọng về mối tâm giao để đời đối với các họa sĩ Việt.
Các tác phẩm nổi bật trong lần triển lãm và đấu giá lần này bao gồm: Canard et Lotus (Vịt và sen) của Lê Phổ giá khởi điểm ước tính 370.000 đến 530.000 USD (khoảng 9 - 13 tỉ đồng), L'heure du thé en famille (Bữa trà gia đình) - Lê Phổ, có giá khởi điểm 127.000 đến 190.000 USD (3 - 5 tỉ đồng), Liliums (Hoa ly) và La Bataille de Coqs (Đá gà) - Vũ Cao Đàm đều có giá khởi điểm ước tính 160.000 đến 265.000 USD (4 - 7 tỉ đồng), Femme assise (Người phụ nữ đang ngồi) - Nguyễn Tường Lân, giá khởi điểm từ 160.000 đến 265.000 USD (4 - 7 tỉ đồng)…
Theo đại diện hãng Sotheby's Paris: “Bộ sưu tập lần này được ví như chén thánh của nền nghệ thuật Việt Nam, thể hiện phần nào nguồn gốc và lịch sử hoàng gia đáng nhớ, bối cảnh phong phú đằng sau các tác phẩm, cũng như sự hội tụ độc đáo của một số tên tuổi vĩ đại nhất thời École de Paris.
Các bức tranh đồng loạt kể lại một câu chuyện vượt khỏi giới hạn của thẩm mỹ: Nói lên mối quan hệ giữa người bảo trợ và nghệ sĩ, thể hiện sự kết hợp giữa văn hóa phương Đông và phương Tây, đồng thời cho thấy niềm đam mê thực thụ trong việc trau dồi nghệ thuật”.