Sắp hoàn thành sửa chữa đường Hoàng Văn Bổn

Theo Sở Giao thông vận tải, chỉ còn khoảng nửa tháng nữa là tuyến đường Nhà máy nước Thiện Tân (gồm đường Hoàng Văn Bổn qua thành phố Biên Hòa và đường Thiện Tân qua huyện Vĩnh Cửu) sẽ hoàn tất việc sửa chữa. Đây là tín hiệu vui cho cả chính quyền, người dân, doanh nghiệp địa phương và tài xế thường xuyên di chuyển trên tuyến đường này vì việc lưu thông, sinh hoạt, sản xuất kinh doanh sẽ thuận tiện hơn.

Tuyến đường Nhà máy nước Thiện Tân (gồm đường Hoàng Văn Bổn qua thành phố Biên Hòa và đường Thiện Tân qua huyện Vĩnh Cửu) đang được gấp rút sửa chữa. Ảnh: Minh Thành

Tuyến đường Nhà máy nước Thiện Tân (gồm đường Hoàng Văn Bổn qua thành phố Biên Hòa và đường Thiện Tân qua huyện Vĩnh Cửu) đang được gấp rút sửa chữa. Ảnh: Minh Thành

Gấp rút sửa chữa sau chỉ đạo “nóng”

Đường Nhà máy nước Thiện Tân (kết nối quốc lộ 1 tại vị trí ngã ba Phát Triển thuộc thành phố Biên Hòa với đường tỉnh 768 thuộc huyện Vĩnh Cửu) dài hơn 6km đã hư hỏng từ lâu. Tuyến đường này thuộc Dự án BOT đường tỉnh 768 do Công ty CP Sonadezi Châu Đức làm chủ đầu tư. Qua khảo sát vào tháng 10-2024, công ty ghi nhận từ Km0 - Km1 + 400, mặt đường bị hư hại mặt nhựa cục bộ; từ Km1 + 920 - Km5, một số vị trí bị hư toàn bộ mặt nhựa, mặt đường là mặt đá không đồng nhất; từ Km5 - Km6, mặt đường hư hại nghiêm trọng, hầu hết các đoạn trên tuyến đã bị hư hại hoàn toàn lớp kết cấu mặt đường.

Đầu tháng 10-2024, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường đã dẫn đầu đoàn giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư, xây dựng các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh và đầu tư khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) giai đoạn 2019-2024. Tại buổi làm việc, Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường đã yêu cầu các sở, ngành liên quan cấm xe tải trên 5 tấn hoạt động trên tuyến đường Nhà máy nước Thiện Tân và đề nghị Công ty CP Sonadezi Châu Đức nhanh chóng sửa chữa tuyến đường này trong thời gian cấm xe tải.

Đầu tháng 11-2024, UBND tỉnh đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh Dự án BOT đường tỉnh 768. Theo đó, tuyến đường Nhà máy nước Thiện Tân đã được tách ra khỏi dự án nói trên và sẽ giao về Sở Giao thông vận tải trong thời gian tới như các tuyến đường tỉnh khác.

Ngay sau đó, từ ngày 21-10, Sở Giao thông vận tải đã đặt biển cấm các phương tiện có tải trọng từ 5 tấn trở lên lưu thông trên tuyến đường Hoàng Văn Bổn (đoạn từ ngã ba Minh Nguyệt đến quốc lộ 1, qua thành phố Biên Hòa) từ 6h-20h. Đến đầu tháng 11-2024, Công ty CP Sonadezi Châu Đức đã bắt đầu sửa chữa gấp rút tuyến đường này với mục tiêu dự kiến hoàn tất vào cuối năm 2024.

Cụ thể, công ty đã vệ sinh mặt đường, tưới nhựa dính bám thảm bù bê tông nhựa nóng và thảm tăng cường lớp bê tông nhựa nóng; với các đoạn hư hỏng nặng sẽ phải đào nền và lu lèn, bù lớp cấp phối đá dăm trước khi thảm. Hiện nay, đơn vị thi công đang thảm nhựa mặt đường, dự kiến cuối tháng 12-2024 sẽ hoàn tất.

Anh Nguyễn Văn Thế (ngụ phường Tân Biên, thành phố Biên Hòa) cho hay: “Khi tuyến đường sắp hoàn tất việc sửa chữa, người dân địa phương rất mừng vì đỡ phải lo lắng khi đi trên mặt đường lồi lõm. Những tháng trước đây, khi chưa cấm xe tải trên 5 tấn, chúng tôi phải chen chúc, luồn lách với xe tải, xe đầu kéo trên đoạn đường xấu, rất bất an. Giờ con đường sắp được sửa xong, mặt đường cũng được thảm nhựa phẳng nên sẽ không còn cảnh bụi bặm như trước đây”.

Cần thêm các giải pháp căn cơ

Trên thực tế, tuyến đường Nhà máy nước Thiện Tân từ lâu tồn tại nhiều bất cập, trong đó chủ yếu là việc mặt đường xuống cấp nặng nề và bề ngang tuyến đường nhỏ hẹp, kéo theo ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra. Những vấn đề này không ít lần được người dân thành phố Biên Hòa và huyện Vĩnh Cửu phản ảnh lên cơ quan chức năng ở các buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp.

Nhiều người dân phường Tân Biên (thành phố Biên Hòa) chỉ rõ, mỗi ngày, tuyến đường “gồng gánh” một lượng lớn xe tải, xe đầu kéo di chuyển từ ngã ba Phát Triển đi đến đường tỉnh 768 hoặc xa hơn là lên cầu Thủ Biên (thuộc xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu) qua tỉnh Bình Dương.

Tuy nhiên, do đường hẹp, bề ngang chỉ khoảng 2 xe ô tô tải lưu thông (mặt đường mỗi làn 3m, lề đất mỗi làn 1,5m) nên đường nhanh chóng xuống cấp trước sức nặng của hàng trăm lượt xe tải, xe đầu kéo qua lại mỗi ngày. Vào mùa mưa khi nước mưa từ các đoạn dốc đổ về các vị trí trũng, thấp cũng góp phần làm mặt đường nhanh hư hỏng.

Chủ tịch UBND phường Tân Biên (thành phố Biên Hòa) Nguyễn Quốc Quân đề nghị, ngoài sửa chữa, nâng cấp, các cơ quan chức năng sớm tiến hành mở rộng tuyến đường nói trên. Vì thực tế, trước áp lực giao thông hiện nay, đường Nhà máy nước Thiện Tân đã quá tải, người dân đi trên đường, sống ven đường cũng gặp nhiều khó khăn. Nếu mở rộng được tuyến đường này sẽ đảm bảo an toàn giao thông, “giải tỏa” được áp lực cho các tuyến đường khác tại thành phố Biên Hòa như đường Đồng Khởi, Huỳnh Văn Nghệ.

Theo Sở Giao thông vận tải, hiện nay tuyến đường Nhà máy nước Thiện Tân được UBND tỉnh phê duyệt đưa ra khỏi Dự án BOT đường tỉnh 768 và chấp thuận chủ trương giao cho Sở Giao thông vận tải sửa chữa bằng nguồn vốn sự nghiệp. Sở Giao thông vận tải cũng đã đề nghị Công ty CP Sonadezi Châu Đức nhanh chóng sửa chữa các vị trí hư hỏng, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông đến khi tuyến đường được bàn giao cho cơ quan nhà nước quản lý lâu dài.

Minh Thành

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/co-the-ban-quan-tam/202412/sap-hoan-thanh-sua-chua-duong-hoang-van-bon-2ca4f41/