Sáp nhập cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên nhằm nâng cao chất lượng đào tạo
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, phương án sắp xếp các trường cao đẳng, trường nghề sẽ có trong tháng 11 và Bộ sẽ sớm lấy ý kiến các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để có định hướng. Theo Bộ trưởng, sắp xếp kiểu gì cũng nhằm mục đích nâng cao chất lượng đào tạo.

Phương án sắp xếp các trường cao đẳng, trường nghề sẽ có trong tháng 11
Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, việc sắp xếp tái cấu trúc lại hệ thống các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên là vấn đề lớn, đang được nhiều người quan tâm. Bộ trưởng cho biết, trong quá trình sắp xếp, rất nhiều bộ, ngành đang đưa một số trường cao đẳng sáp nhập vào các trường đại học, một số trường cao đẳng sáp nhập với nhau, hoặc một số trường trung cấp sáp nhập vào trường cao đẳng..…
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: “Đã đến lúc chúng ta cần phải xác định, định vị thật rõ vai trò đào tạo nhân lực của hệ thống các trường cao đẳng trong cơ cấu nhân lực chung của đất nước. Một số trường cao đẳng thuộc lĩnh vực có nhu cầu về kinh tế - xã hội, đặc biệt là khối kỹ thuật, chúng ta sẽ cần thiết vun đắp để phát triển. Một số trường cao đẳng thuộc các nhóm chuyên môn đặc thù rất cần, không những giữ mà còn phải đầu tư phát triển tiếp
Việc tái cấu trúc, sắp xếp chỉ nhằm vào những trường cao đẳng yếu, nhỏ, không tuyển sinh được, hiện khó tồn tại. Chúng ta cần có một thái độ, một chính sách rõ ràng hơn đối với hệ thống các trường cao đẳng trong giai đoạn tái sắp xếp này”.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, với các trường trong toàn hệ thống trường dạy nghề, Bộ đang xây dựng một đề án để sắp xếp và sẽ có một số nguyên tắc để tinh gọn đầu mối. Xu hướng sẽ chuyển nhiều hơn các đầu mối, các chương trình của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp về cho các địa phương quản lý. Đối với những trường nào vẫn duy trì đầu mối thuộc các bộ, ngành quản lý thì sẽ có một đề án cụ thể.
Hiện nay, Việt Nam có hơn 800 cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Trong số đó có nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp mạnh, nhưng cũng còn rất nhiều cơ sở chưa mạnh. Trong văn bản định hướng của Ban Chỉ đạo sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập số 59, có đề cập đến nội dung sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập chưa tự chủ. Tuy nhiên, những trường cuối cùng đến thời điểm này chưa tự chủ được phần lớn thuộc nhóm văn hóa, nghệ thuật. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, đây là các nhóm rất đặc biệt mà xã hội cần và Nhà nước cần phải đầu tư, không phải vì chưa tự chủ được mà sáp nhập.
Phương án sắp xếp các trường cao đẳng, trường nghề sẽ có trong tháng 11 và Bộ sẽ sớm lấy ý kiến các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để có định hướng. Theo Bộ trưởng, sắp xếp kiểu gì cũng nhằm mục đích nâng cao chất lượng đào tạo.
Về việc có nên chuyển trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp sang mô hình trường trung học nghề hay không, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp và trường trung học nghề là hai mô hình khác nhau. Bản chất của trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp là một mô hình giáo dục dành cho người trưởng thành, đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên để chuyển đổi nghề nghiệp, gia tăng kỹ năng cho người trưởng thành vừa đi làm, vừa học thêm các kỹ năng. Do đó, không thể chuyển một cách cơ giới và tự động tất cả các trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp sang trung học nghề.
Tại Việt Nam, do thiếu trường THPT, các trung tâm giáo dục thường xuyên phải đảm nhiệm việc dạy giáo dục phổ thông. Theo quan niệm hiện nay, trung tâm giáo dục thường xuyên là một loại hình THPT hàng hai, hàng ba, để giải quyết chỗ học cho con em khi không đủ trường THPT.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, trước mắt, khi trường THPT còn chưa đủ, các trung tâm vẫn phải gánh vác và đảm nhiệm một phần nhưng dần dần phải thay đổi, chuyển về đúng vai trò và sứ mệnh ban đầu của trung tâm giáo dục thường xuyên và trung tâm giáo dục nghề nghiệp.
Theo ông Trương Anh Dũng, Cục Trưởng Cục Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên (Bộ GD&ĐT), đến tháng 7/2025, Cục đã tham mưu, có ý kiến về việc sáp nhập các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc hai Bộ: Xây dựng, Công thương và 13 địa phương gồm: Điện Biên, Yên Bái, Thái Nguyên, Thái Bình, Hải Phòng, Phú Thọ, Bắc Ninh, Quảng Bình, Huế, Đà Nẵng, Tiền Giang, Đồng Nai, Vĩnh Long.
Về đề xuất sắp xếp các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên, trong đó định hướng mỗi tỉnh, thành phố có tối đa không quá 3 trường dạy nghề, ông Trương Anh Dũng cho hay, việc định hướng, sắp xếp, tinh gọn các trường cao đẳng, trung cấp công lập là cần thiết để tái cơ cấu, tập trung nguồn lực, tăng quy mô và nâng cao chất lượng đào tạo.












