Sáp nhập đơn vị hành chính, người dân có phải đi đổi 'sổ đỏ'?

Gọi điện thoại đến đường dây nóng ANTĐ, nhiều bạn đọc hỏi, khi sắp xếp, sáp nhập lại đơn vị hành chính cấp tỉnh, huyện, xã người dân có bắt buộc phải làm thủ tục đổi 'sổ đỏ'?

Điều 133 Luật Đất đai 2024 quy định, đăng ký biến động được thực hiện đối với trường hợp đã được cấp "sổ đỏ" mà có thay đổi ranh giới, mốc giới, kích thước các cạnh, diện tích, số hiệu và địa chỉ của thửa đất; Các trường hợp đăng ký biến động quy định tại khoản 1 Điều này được cơ quan có thẩm quyền xác nhận trên giấy chứng nhận đã cấp hoặc cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất khi người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có nhu cầu.
Đối với trường hợp đăng ký biến động quy định tại điểm p khoản 1 Điều này thì được cơ quan có thẩm quyền xác nhận trên giấy chứng nhận đã cấp.

Các trường hợp đăng ký biến động quy định tại các điểm a, b, i, k, l, m và q khoản 1 Điều này thì trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày có biến động, người sử dụng đất phải đăng ký biến động tại cơ quan có thẩm quyền; trường hợp thi hành án thì thời hạn đăng ký biến động được tính từ ngày bàn giao tài sản thi hành án, tài sản bán đấu giá; trường hợp thừa kế quyền sử dụng đất thì thời hạn đăng ký biến động được tính từ ngày phân chia xong quyền sử dụng đất là di sản thừa kế theo quy định của pháp luật về dân sự hoặc kể từ ngày bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật.

Khi sắp xếp lại đơn vị hành chính, người dân không buộc phải đi đổi "sổ đỏ" (ảnh minh họa)

Khi sắp xếp lại đơn vị hành chính, người dân không buộc phải đi đổi "sổ đỏ" (ảnh minh họa)

Như vậy, khi sắp xếp đơn vị hành chính (hay là thay đổi địa chỉ của thửa đất) không yêu cầu người dân phải thực hiện thủ tục đăng ký biến động trong một thời gian nhất định. Việc đăng ký biến động, thay đổi thông tin chỉ thực hiện khi người sử dụng đất có nhu cầu.

Về thủ tục cấp đổi "sổ đỏ" cũ sang sổ mới, theo Điều 38 Nghị định 101/2024/NĐ-CP, hồ sơ xin cấp đổi "sổ đỏ" gồm: Đơn đăng ký biến động đất đai; "Sổ đỏ" đã cấp (bản gốc); Giấy ủy quyền (nếu có); Trường hợp Giấy chứng nhận ghi tên hộ gia đình có nhu cầu cấp đổi Sổ mới ghi tên đầy đủ thành viên: Đơn đăng ký biến động phải thể hiện được thông tin các thành viên có chung quyền sử dụng đất đó. Trường hợp thửa đất thay đổi kích thước các cạnh, đo đạc lại diện tích…: Chuẩn bị thêm trích đo bản đồ địa chính.

Về trình tự, thủ tục cấp đổi "sổ đỏ", người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp hồ sơ đến một trong 3 cơ quan tiếp nhận hồ sơ: Bộ phận một cửa của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã; Văn phòng đăng ký đất đai; Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Trường hợp cơ quan tiếp nhận hồ sơ là Bộ phận một cửa thì hồ sơ cũng sẽ được chuyển đến Văn phòng đăng ký đất đai để xử lý.

Cơ quan có thẩm quyền thực hiện tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cho người sử dụng đất trong thời hạn không quá 5 ngày làm việc.

Huệ Linh

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/sap-nhap-don-vi-hanh-chinh-nguoi-dan-co-phai-di-doi-so-do-post604933.antd