Sắp tới, hành khách đi máy bay không cần check-in theo hãng

Với hệ thống iCute, hành khách chỉ cần làm thủ tục tại quầy trống khách, không phải đến đúng quầy của từng hãng hàng không.

Trao đổi với PLO, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc Nguyễn Minh Đông cho biết Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam ACV đang triển khai hệ thống thủ tục dùng chung (iCute) tại một số sân bay.

Khi có iCute, thay vì phải đến đúng quầy hãng hàng không mình mua vé để làm thủ tục check-in, hành khách có thể linh hoạt đến bất cứ quầy nào trống để làm thủ tục lên máy bay.

Được biết hiện nay, nhiều sân bay trên thế giới đã dùng chung một hệ thống check-in. Việc sử dụng chung một hệ thống cho phép dễ quản lý và vận hành thay vì mỗi hãng bay có một hệ thống riêng.

Việc phân chia như từ trước đến nay dẫn đến tình trạng có lúc quầy của hãng này trống khách trong khi quầy hãng bay khác lại quá tải, hành khách phải xếp hàng dài, mất nhiều thời gian.

:

Thay vì khách đến quầy dành riêng các hãng để làm thủ tục, thời gian tới có thể lựa chọn quầy nào trống khách đến làm thủ tục tục. Ảnh: P.ĐIỀN

Thay vì khách đến quầy dành riêng các hãng để làm thủ tục, thời gian tới có thể lựa chọn quầy nào trống khách đến làm thủ tục tục. Ảnh: P.ĐIỀN

Theo phân tích của lãnh đạo một số sân bay, việc nâng cấp iCute rất thuận tiện kết nối check-in mobile, check-in trực tuyến… Từ đó, giảm áp lực quầy thủ tục, tăng năng lực khai thác, chất lượng dịch vụ tốt hơn. Đặc biệt, hành khách không có hành lý ký gửi không cần đến sân bay trước hai tiếng.

Tương lai, hành khách sẽ có nhiều lựa chọn để làm thủ tục đi máy bay. Clip: P.ĐIỀN

Thực tế, lượng khách làm thủ tục tại các quầy hiện đã giảm so trước do các hãng bay triển khai nhiều giải pháp công nghệ để giúp hành khách có nhiều lựa chọn như kiosk check-in, check-in online, qua điện thoại, làm thủ tục tại sân bay.

Tính đến nay, các hãng bay đã kết nối với hệ thống iCute nhưng vẫn đang giữ riêng quầy thủ tục theo từng hãng, chưa hòa chung để hành khách có thể check-in tự do. Các quầy thủ tục vẫn đang đặt biểu tượng, logo từng hãng để khách nhận diện vào làm thủ tục.

PHONG ĐIỀN

Nguồn PLO: https://plo.vn/sap-toi-hanh-khach-di-may-bay-khong-can-check-in-theo-hang-post746143.html