SẮP XẾP CẤP HUYỆN, CẤP XÃ: Bộ Tài chính phản hồi tình trạng việc trụ sở dôi dư, bỏ hoang

Bộ Tài chính phản hồi về việc trụ sở cấp xã, huyện dôi dư, bỏ hoang tại Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã.

Khẩn trương xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư khi sắp xếp cấp huyện, cấp xã

Bộ Tài chính vừa có văn bản số 6770/BTC-QLCS báo cáo Chủ tịch Quốc hội nội dung liên quan đến phản ánh về tình trạng trụ sở dôi dư, bỏ hoang tại các địa phương Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã.

Công văn cho biết, sau khi nhận được phản ánh từ bài viết: “Loạt trụ sở cấp xã, huyện bỏ hoang: Bán không ai mua” của Báo Tiền phong ngày 6/5/2025 đề cập đến trụ sở dôi dư tại các địa phương Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, Bộ Tài chính đã có văn bản đề nghị Sở Tài chính Thanh Hóa, Sở Tài chính tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với các cơ quan có liên quan báo cáo UBND cấp tỉnh khẩn trương xử lý các cơ sở nhà, đất dôi dư theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 125/CĐ-TTg ngày 1/12/2024, Công văn số 91/VPCP-KHTH ngày 4/1/2025 và các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Đồng thời, Bộ Tài chính đề nghị Sở Tài chính báo cáo cụ thể những vướng mắc về Bộ Tài chính để phối hợp xử lý.

Đã hướng dẫn cụ thể việc sắp xếp, bố trí, xử lý tài sản công khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính đã giao lãnh đạo Cục Quản lý công sản trao đổi trực tiếp với lãnh đạo Sở Tài chính các địa phương và được biết, các nội dung nêu tại bài báo là vấn đề thực tế phát sinh, vướng mắc trong giai đoạn 1 sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã (giai đoạn 2019 -2021).

Sau giai đoạn này, trên cơ sở đánh giá tình hình thực tế của các địa phương, hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật đã được điều chỉnh, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính cũng đã có các văn bản chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn để giải quyết các vấn đề phát sinh từ thực tiễn.

Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục thực hiện rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền hoàn thiện chính sách pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công để thực hiện việc sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

Đồng thời, Bộ Tài chính tiếp tục theo dõi sát sao tình hình để đôn đốc, hướng dẫn theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền hướng dẫn bổ sung để giải quyết các vấn đề phát sinh trong thực tiễn.

Cụ thể, việc hoàn thiện các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và pháp luật về đất đai hiện hành đã phân định cụ thể việc áp dụng pháp luật trong sắp xếp lại, xử lý nhà, đất, thống nhất chủ thể chịu trách nhiệm tổ chức xử lý nhà, đất; phân định thẩm quyền, trách nhiệm trong xử lý tài sản công.

Đặc biệt, thời gian vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ thị, công điện về tăng cường quản lý tài sản công cũng như đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ Tài chính đã có công văn đề nghị bí thư Đảng ủy các bộ, ngành, địa phương quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo rà soát, sắp xếp, bố trí, xử lý trụ sở, tài sản công và rà soát các dự án, công trình, trụ sở đang xây dựng hoặc đã phê duyệt chủ trương đầu tư chịu sự tác động bởi việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính.

Ngoài việc tổ chức hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương để nắm bắt tình hình, hướng dẫn việc xây dựng phương án bố trí, sắp xếp, xử lý tài sản công, Bộ Tài chính cũng đã có các hướng dẫn, hướng dẫn bổ sung việc sắp xếp, bố trí, xử lý tài sản công khi thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính.

Tại đây, Bộ Tài chính đã hướng dẫn cụ thể: Đối với các trụ sở, cơ sở hoạt động sự nghiệp dôi dư sau khi đã bố trí, sắp xếp được thực hiện theo các hình thức xử lý tài sản theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.

Ưu tiên chuyển đổi công năng để làm cơ sở y tế, giáo dục, sử dụng cho các mục đích công cộng khác của địa phương (thư viện, công viên, thiết chế văn hóa, thể thao….).

Thu hồi để giao tổ chức có chức năng quản lý, kinh doanh nhà của địa phương quản lý, khai thác (quản lý để phục vụ mục tiêu lâu dài của Nhà nước; bảo quản, bảo vệ tài sản; bố trí cho các cơ quan, đơn vị sử dụng tạm thời; cho thuê nhà gắn với đất…).

Giao tổ chức phát triển quỹ đất của địa phương quản lý, phát triển và khai thác theo quy định của pháp luật…

Như vậy, đến nay đã có đầy đủ các văn bản hướng dẫn triển khai việc sắp xếp, bố trí, xử lý nhà, đất tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị khi sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo quy định của pháp luật và chỉ đạo của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục thực hiện rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền hoàn thiện chính sách pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công để thực hiện việc sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

Đồng thời, Bộ Tài chính tiếp tục theo dõi sát sao tình hình để đôn đốc, hướng dẫn theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền hướng dẫn bổ sung để giải quyết các vấn đề phát sinh trong thực tiễn.

Theo báo cáo của 3 địa phương (Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh) về tình hình thực hiện Công điện số 125/CĐ-TTg ngày 1/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đến nay không còn các vấn đề vướng mắc liên quan đến pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công để thực hiện sắp xếp, xử lý nhà, đất khi sắp xếp, tinh gọn tổ chức, bộ máy.

Các vấn đề còn vướng mắc hiện nay dẫn đến việc xử lý nhà, đất dôi dư còn chậm tập trung vào: Việc điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng và các quy hoạch có liên quan còn chậm; công tác rà soát, cập nhật quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng và các quy hoạch có liên quan khác phải thực hiện điều chỉnh theo từng thời kỳ quy định của pháp luật chuyên ngành; số lượng cơ sở dôi dư phát sinh lớn; các cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa quyết liệt trong tổ chức triển khai…

Nguồn Chính Phủ: https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/sap-xep-cap-huyen-cap-xa-bo-tai-chinh-phan-hoi-tinh-trang-viec-tru-so-doi-du-bo-hoang-11925052015550696.htm