Sắp xếp lại bộ máy các bộ, ngành sẽ giảm 17 tổng cục, 8 cục và 145 vụ
Sáng 5/11, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh trả lời chất vấn của đại biểu về sắp xếp bộ máy cho biết Chính phủ đã ban hành 15 nghị định liên quan đến các bộ, còn lại 11 bộ, ngành sẽ được tiếp tục có nghị định về cơ cấu tổ chức bộ máy. Dự kiến sau sắp xếp sẽ giảm 17 tổng cục, 8 cục và 145 vụ.
Đã giảm gần 2.000 cấp tổ thuộc kho bạc huyện Triệt để tiết kiệm, sắp xếp bộ máy để cải cách tiền lương Dự toán chi phải gắn với sắp xếp bộ máy, giảm biên chế
Sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, huyện còn nhiều bất cập
Trước đó, chiều 4/11, đại biểu Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị) đã gửi đến Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh câu hỏi về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2019-2021. Theo đại biểu, đây là chủ trương lớn, có tác động sâu sắc đến đời sống kinh tế - xã hội, tâm tư nguyện vọng của cán bộ, nhân dân các địa phương. Tuy nhiên, việc này thực hiện trong thời gian rất ngắn, chưa đánh giá tác động đầy đủ, chưa lường hết các tình huống phức tạp phát sinh. Một số địa phương chưa tạo được sự đồng thuận cao của người dân, đến nay còn nhiều bất cập chưa được giải quyết.
"Phải chăng, chúng ta chưa chuẩn bị sẵn sàng cho công việc hệ trọng và phức tạp này? Theo Phó Thủ tướng, việc tổ chức thực hiện trong thời điểm, thời gian và cách làm như vậy có vội vàng, chủ quan không? Với trách nhiệm của mình, Phó Thủ tướng sẽ chỉ đạo như thế nào để giải quyết những khó khăn, bất cập đối với các đơn vị hành chính mới thành lập sau sắp xếp và khi nào sẽ được giải quyết xong?" - đại biểu chất vấn.
Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh
Trả lời đại biểu, Phó Thủ Tướng Chính phủ Phạm Bình Minh cho biết, việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã là chủ trương lớn, quan trọng. Vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã lập đoàn giám sát chuyên đề về việc này và đánh giá việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2019-2021 bước đầu hoàn thành mục tiêu, yêu cầu, giảm 8 huyện, 561 xã giảm sau sắp xếp. Tuy nhiên, vẫn còn hạn chế như cán bộ dôi dư chưa được sắp xếp, trụ sở còn lãng phí.
Theo Phó Thủ tướng, Chính phủ sẽ trình xin ý kiến cấp có thẩm quyền về sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2022-2025 định hướng đến năm 2030; hoàn thiện chế độ chính sách với cán bộ nơi sắp xếp; chỉ đạo các bộ, ngành tháo gỡ các vướng mắc. Trường hợp cần chính sách đặc thù thuộc thẩm quyền Quốc hội thì Chính phủ sẽ khẩn trương nghiên cứu trình Quốc hội xem xét.
Báo cáo thêm về sắp xếp bộ máy các bộ, ngành, Phó Thủ tướng cho biết đây là nhiệm vụ trọng tâm, được Chính phủ triển khai với quyết tâm cao, quyết liệt, nhằm đảm bảo bộ máy linh hoạt, hiệu quả; kiên quyết sắp xếp lại các tổ chức không đáp ứng đủ điều kiện, tiêu chí và giảm đầu mối, giảm cấp trung ra, cũng như giảm các đơn vị sự nghiệp công trong các bộ, ngành trung ương.
Đến thời điểm này, Chính phủ đã ban hành 15 nghị định liên quan đến các bộ, còn lại 11 bộ, ngành sẽ được Chính phủ tiếp tục ra các nghị định về cơ cấu tổ chức bộ máy, nhiệm vụ trong thời gian tới. Theo đó, dự kiến sau khi sắp xếp sẽ giảm 17 tổng cục, 8 cục và 145 vụ.
Về tinh giản biên chế, Phó Thủ tướng nêu rõ là chủ trương lớn của Đảng nhằm đổi mới chất lượng công vụ, tiết kiệm chi ngân sách tạo nguồn lực cải cách tiền lương. Chính phủ đã chỉ đạo triển khai các biện pháp tinh giản biên chế theo đúng lộ trình. Đến năm 2021, đã giảm 27.530 biên chế công chức, đạt 10%; giảm 236.366 biên chế viên chức, đạt 11%.
"Tuy nhiên, tinh giản biên chế còn mang tính cơ học, cào bằng, chưa gắn với cơ cấu lại đội ngũ", Phó Thủ tướng nhìn nhận và cho biết, Chính phủ sẽ chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính, hoàn thiện vị trí việc làm, ứng dụng công nghệ thông tin, giải quyết chế độ chính sách cho cán bộ dôi dư. Riêng với giáo dục, y tế, Chính phủ cũng rất quan tâm bố trí đội ngũ giáo viên, cán bộ y tế để đảm bảo nguyên tắc có học sinh phải có giáo viên, có bệnh nhân phải có bác sĩ.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ trả lời rõ ràng, cầu thị
Sau phần trả lời của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đã có phát biểu kết luận đối với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực nội vụ. Theo Phó Chủ tịch Quốc hội, sau phiên chất vấn sôi nổi, trách nhiệm, thẳng thắn, đã có 31 lượt ý kiến chất vấn, 3 lượt ý kiến tranh luận, còn 70 ý kiến chất vấn và 1 ý kiến tranh luận chưa phát biểu. Các câu hỏi của các đại biểu Quốc hội đã bám sát nội dung thuộc phạm vi chất vấn cụ thể, rõ ràng, ngắn gọn theo tinh thần đổi mới hoạt động chất vấn của Quốc hội.
Phó Chủ tịch Quốc hội đánh giá phiên chất vấn Bộ trưởng Nội vụ thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của cả đại biểu và Bộ trưởng. Các đại biểu đã chất vấn bám sát thực tiễn, được cử tri và nhân dân quan tâm. Tuy là lần đầu trả lời chất vấn từ khi nhận nhiệm vụ, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà đã nắm chắc vấn đề, trả lời rõ ràng, thẳng thắn, cầu thị và đề xuất được nhiều giải pháp góp phần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao; triển khai hiệu quả các giải pháp sắp xếp đơn vị hành chính; tinh giản biên chế, đẩy mạnh tự chủ trong các đơn vị sự nghiệp công lập...
Theo Phó Chủ tịch Quốc hội, ngành Nội vụ có vai trò rất quan trọng trong việc tham mưu xây dựng nền hành chính hiệu lực hiệu quả, góp phần xây dựng Chính phủ minh bạch, kỷ luật, kỷ cương. Qua chất vấn và trả lời chất vấn cho thấy, những kết quả mà ngành này đạt được, tuy nhiên vẫn còn những tồn tại, hạn chế thuộc lĩnh vực của ngành.
Để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác của ngành, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ Nội vụ thực hiện một số giải pháp khắc phục tình trạng giảm biên chế cơ học, cào bằng; xây dựng vị trí việc làm, hoàn thành các định mức kinh tế kỹ thuật, xây dựng đơn giá, khẩn trương phê duyệt đề án tự chủ, đặc biệt lĩnh vực y tế giáo dục; hoàn thiện chính sách, đẩy mạnh xã hội hóa một số lĩnh vực công.
Sớm trình lộ trình cải cách tiền lương
Kết luận phiên chất vấn, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cũng đề nghị Bộ Nội vụ cần sớm trình lộ trình cải cách tiền lương; xây dựng đề án chiến lược quốc gia thu hút nhân tài; sửa đổi bổ sung định mức biên chế, phù hợp vùng miền; quy định hợp đồng lao động trong các cơ quan hành chính; đổi mới công tác tuyển dụng công chức nhằm đảm bảo chất lượng; đẩy mạnh chuyển đổi số trong đào tạo chất lượng nhân lực; quan tâm xây dựng công chức viên chức vùng dân tộc thiểu số, vùng khó khăn…