Sát 8/3 mới 'nổ inbox' đặt tiệc

Thấu hiểu tình hình tài chính khó khăn của nhiều công ty, các đơn vị nhận đặt tiệc ngọt, mặn đề xuất đa dạng sự lựa chọn để khách hàng dễ tìm ra phương án tối ưu.

Năm nay, Vân (29 tuổi, HR của một công ty công nghệ ở quận Bình Thạnh, TP.HCM) nhận ngân sách khoảng vài triệu đồng để tổ chức tiệc 8/3 cho nhân viên nữ. Theo chia sẻ của Vân, khoản tiền đã giảm đáng kể so với năm ngoái, trong khi số lượng nhân sự nữ không thay đổi.

Vì thế, Lễ Tình nhân 14/2 vừa qua là Vân lập tức liên hệ dịch vụ đặt tiệc mình quen để "giao phó" tiệc 8/3 sắp tới, miễn sao mang lại niềm vui cho nhân viên và không vượt quá ngân sách cho phép.

Bài toán Vân mang đến thực tế không quá khó giải đối với nhiều chủ dịch vụ đặt tiệc như Nguyễn Ngọc Hoài Văn (kinh doanh tiệm bánh tại Thảo Điền, TP Thủ Đức). "Khi chị Vân liên hệ, bên tôi gợi ý tặng một chiếc bánh nhỏ kèm theo bông hoa được đựng trong túi giấy tự thiết kế. Như vậy, chị em có cả bánh lẫn hoa mà vẫn tiết kiệm cho công ty", Văn chia sẻ với Tri thức - Znews.

Tìm kiếm xu hướng mới

Để phục vụ tệp khách hàng có ngân sách khác nhau, tiệm bánh của Văn cung cấp 3 hình thức sản phẩm chính, gồm: tea box (hộp bánh nhỏ xinh từ 49.000 đồng), giỏ bánh và hoa (250.000 đồng) và tea break (tiệc trà và bánh ngọt từ 3 triệu đồng). Đặc biệt, mỗi hình thức đều có thể được trang trí cá nhân hóa bằng cách gắn tag in logo công ty, doanh nghiệp.

 Set bánh kèm hoa tươi là sản phẩm chủ lực ngày 8/3 của tiệm Văn. Ảnh: NVCC.

Set bánh kèm hoa tươi là sản phẩm chủ lực ngày 8/3 của tiệm Văn. Ảnh: NVCC.

Riêng với tiệc ngọt văn phòng, bên Văn không chỉ bán gói dịch vụ gồm đồ ăn, thức uống và bàn tiệc, mà còn tận dụng hoa có sẵn để setup không gian phù hợp với thẩm mỹ khách hàng.

Theo Văn, mức độ cầu của 3 mô hình kinh doanh là như nhau, song phần cung của tea break hạn chế hơn vì đòi hỏi nhiều nhân sự. Tuy nhiên, đây cũng là mô hình mang lại doanh thu cao nhất trong cả 3.

Ngoài ra, set bánh kèm hoa tươi có giá 250.000 đồng là sản phẩm chủ lực ngày 8/3 của tiệm. "Chúng tôi là một trong những đơn vị đầu tiên ra mắt sản phẩm từ 8/3/2023 nhưng phải đến gần đây thì nó mới trở nên phổ biến. Ưu điểm sản phẩm là dễ vận chuyển, gói gọn hoa và bánh trong chiếc giỏ bằng giấy cứng xinh xắn", Văn cho biết.

Một số công ty dư dả hơn có thể tổ chức workshop làm bánh tại văn phòng hoặc tiệm của Văn (áp dụng cho quy mô 15 người trở xuống). Đây là mô hình mới để nhân viên tự tay làm ra những chiếc bánh nhỏ và thư giãn sau giờ làm việc căng thẳng.

"Chi phí workshop không chênh quá nhiều so với đặt tiệc hoặc tặng những món quà có sẵn. Chỉ có điều, chúng tôi phải ngồi lại thảo luận về không gian, thiết bị, concept - chẳng hạn như một cuộc thi làm bánh", Văn nói.

Ngoài hộp quà, tea break và workshop, Nguyễn Hồ Mạnh Khang (Trưởng bộ phận tăng trưởng của một nền tảng đặt tiệc và thức ăn cho doanh nghiệp) nhận thấy các công ty có xu hướng cải biến dịch vụ thông thường.

"Thay vì sử dụng bánh ngọt kiểu Tây thường thấy trong tea break, phía công ty có thể yêu cầu thay thế bằng món bánh truyền thống Việt Nam. Hay đối với live station (hình thức phục vụ tại chỗ theo nhu cầu khách hàng - PV), họ muốn chuẩn bị gánh chè, đậu hũ hoặc xe kem để sếp đóng giả làm người bán", Mạnh Khang cho biết.

 Các đơn vị nhận đặt tiệc tất bật dịp 8/3. Ảnh: NVCC.

Các đơn vị nhận đặt tiệc tất bật dịp 8/3. Ảnh: NVCC.

Cũng theo Khang, ngân sách dành cho 8/3 năm nay có thể giảm nhưng các công ty vẫn muốn giữ lại ngày kỷ niệm nên quyết định biến tấu hoạt động thường niên theo cách thú vị, tiết kiệm hơn.

Song song đó, workshop làm nến thơm, pha chế cocktail hay buổi massage, làm nails cũng được nhân viên ở nhiều doanh nghiệp yêu thích dù số lượng không bằng tiệc thông thường. Ngoài ra, một số công ty có nhu cầu trang trí bối cảnh hoa tươi tại văn phòng để nhân viên check-in.

Điểm chung của thị trường tiệc 8/3 năm nay là hầu hết công ty đều liên hệ dịch vụ đặt tiệc khá trễ, thay vì cuối tháng 2 hoặc vừa hết Tết như mọi năm.

Về điều này, Mạnh Khang nghĩ rằng tiệc tân niên 2024 và 8/3 gần nhau nên nhân sự lo khâu tổ chức sự kiện ở mỗi công ty chưa thể lên kế hoạch. Đó là lý do mà phải đến 3/3, bên Khang mới "nổ inbox" đặt tiệc, yêu cầu tư vấn hoặc hỏi thăm về dịch vụ mới năm nay.

Xây dựng thương hiệu tuyển dụng

Không phủ nhận ảnh hưởng đáng kể của tình hình kinh tế và làn sóng cắt giảm nhân sự năm 2023 nhưng ở góc nhìn khác, Nguyễn Lê Thảo Anh (29 tuổi, đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành một ứng dụng đặt tiệc) cho rằng điều này âm thầm tạo sự chuyển biến tích cực trong văn hóa nội bộ doanh nghiệp.

Không ít doanh nghiệp lúc này bắt đầu chú trọng sức khỏe tinh thần của nhân viên. Cụ thể, lãnh đạo muốn tìm ra giải pháp xoa dịu tâm lý nhân viên, đồng thời nhận ra tầm quan trọng của sự gắn kết nội bộ để cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn.

 Đa dạng hình thức tặng quà, tổ chức tiệc 8/3. Ảnh: NVCC.

Đa dạng hình thức tặng quà, tổ chức tiệc 8/3. Ảnh: NVCC.

"Chủ doanh nghiệp mong muốn được tư vấn cách tổ chức hoạt động dành cho nhân viên với ngân sách eo hẹp. Do đó, chúng tôi không chỉ đóng vai trò là nền tảng trung gian kết nối công ty với nhà hàng, mà còn đồng hành cùng họ nhằm rút ngắn khoảng cách với nhân viên, đồng bộ văn hóa doanh nghiệp ở những nơi có nhiều chi nhánh làm việc", Thảo Anh chia sẻ.

Đồng quan điểm với sự thay đổi của doanh nghiệp, Mạnh Khang cho biết việc tổ chức hoạt động nội bộ không chỉ đem lại niềm vui cho nhân viên mà còn góp phần xây dựng thương hiệu tuyển dụng (employer branding) trong bối cảnh các nơi cạnh tranh nhau về môi trường, văn hóa làm việc...

"Điều này được thể hiện rõ ở xu hướng cá nhân hóa trong từng hoạt động gắn kết nhân viên. Ví dụ, mỗi bữa tiệc dù là tea break, finger food (tiệc gồm những phần thức ăn nhỏ lẻ, được trình bày trên muỗng hoặc xiên que - PV), cũng cần có chi tiết liên quan đến công ty như logo, slogan, sticker. Nhân viên khi check-in cũng đồng nghĩa với việc 'mang tiếng lành đồn xa'", Khang nói.

 Nhân viên bên Thảo Anh setup bàn tiệc. Ảnh: NVCC.

Nhân viên bên Thảo Anh setup bàn tiệc. Ảnh: NVCC.

Chỉ còn vài ngày nữa là đến 8/3, các đơn vị cung cấp dịch vụ đặt tiệc như bên Hoài Văn, Mạnh Khang, Thảo Anh hiện đều trong tình trạng quá tải đơn hàng.

Trong khi bánh và hoa là biểu tượng của sự ngọt ngào được phụ nữ ưa chuộng, dịch vụ tiệc mặn cũng không kém cạnh với doanh thu dự kiến cao gấp 5 lần ngày thường.

Vận hành một dịch vụ đặt đồ ăn, tiệc món Việt tại TP.HCM 12 năm nay, Trần Thị Phương Diễm (35 tuổi) cho biết lượng đơn 8/3 sắp tới có thể lên đến 500 đơn ứng với 500 bữa tiệc nhỏ (khẩu phần 7 người ăn).

Trong số 3 hình thức món ngon tận nhà, tiệc siêu nhỏ (thức ăn được chia theo khẩu phần, không cần bàn ghế) và tiệc trọn gói, Diễm nhận thấy hình thức giao đồ ăn tận nhà chiếm ưu thế hơn cả bởi nhu cầu liên hoan tinh gọn để tiết kiệm chi phí. Đối tượng khách hàng thường là nam giới muốn nữ giới không cần nấu nướng trong ngày này.

Mai Vũ

Nguồn Znews: https://znews.vn/sat-83-moi-no-inbox-dat-tiec-post1463229.html